Hướng dẫn tổ chức các hoạt động hè năm 2016 cho học sinh

Ngày đăng: Lượt xem:

Căn cứ kế hoạch công tác năm học 2015-2016, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dần tố chức các hoạt động hè năm 2016 cho học sinh như sau:
1. Các đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động hè cho học sinh phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và đơn vị mình; tiếp tục tham gia phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” bằng các hoạt động cụ thể.
2. Phối hợp với các tổ chức Đoàn, Đội thực hiện tốt công việc bàn giao học sinh về địa phương sinh hoạt hè và theo dõi theo phiếu sinh hoạt hè (tiên hành bàn giao sau khi tổng kết năm học của trường). Phối họp với gia đình quản lý con em trong dịp nghỉ hè để các em không bị kẻ xấu lợi dụng lôi kéo vào các tệ nạn xã hội như: Buôn bán sử dụng ma túy, sử dụng chất kích thích, đua xe, đánh bạc, vi phạm trật tự an toàn xã hội, an ninh chính trị,… Mặt khác thực hiện tốt an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phâm, vệ sinh môi trường, phòng chống tai nạn thương tích (không để xảy ra học sinh bị chết đuối).
3. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương, tạo điều kiện để học sinh tham gia các hoạt động chính trị, xã hội. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở các câu lạc bộ, thư viện, nhà văn hóa, tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, … Tăng cường giáo dục cho học sinh có ý thức sử dụng Internet đảm bảo lành mạnh, bổ ích.
4. Tích cực hướng ứng các hoạt động: ngày Môi trường thê giới 5/6/2015; tham gia các phong trào “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” bằng các việc làm như thăm hỏi gia đình chính sách, thăm hỏi bà mẹ Việt Nam anh hùng; thực hiện phong trào “Xanh – sạch – đẹp – an toàn” trồng thêm cây xanh, cây bóng mát tại các trường học.
5. Đối với cấp THCS, THPT: Đơn vị nào có điều kiện thì tổ chức ôn tập, bồi dường kiến thức văn hóa cho học sinh trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện và thu chi theo đúng quy định dạy thêm học thêm. 
Đối với cấp Tiểu học: Những học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học, nhà trường có kế hoạch tổ chức rèn luyện trong hè và tổ chức kiểm tra lại vào đầu năm học 2016-2017.
Riêng đối với Giáo dục Mầm non: Căn cứ trên nhu cầu của cha mẹ học sinh, các trường mầm non có thể tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ trong hè. Việc tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ trong hè lưu ý một số nội dung:
– Về chương trình dạy: Không dạy trước chương trình đối với các cháu ớ tất cả các độ tuổi, trên cơ sở những kiến thức trẻ đã học trong năm, nâng cao yêu cầu về phát triển kỳ năng. Đối với lớp mẫu giáo 5-6 tuổi (trẻ 6 tuôi) chuẩn bị vào lớp 1 luyện phát âm, nhận biết 29 chữ cái, 10 chữ số, luyện các kỳ năng về “đọc”, kể diễn cảm, đóng kịch, vẽ tranh theo chuyện kể…; Tổ chức học về các năng khiếu (đàn, múa, hội hoạ…), hoạt động thể dục thể thao và hoạt động ngoài trời, tổ chức trò chơi (trò chơi vận động, trò chơi dân gian) để tăng cường sức khỏe cho trẻ. Đổi với trẻ mới đến trường, lóp mầm non: Rèn kỹ năng cho trẻ về nền nếp sinh hoạt trong trường, lóp (thói quen vệ sinh, tự phục vụ,…) và rèn kỳ năng ngôn ngữ, giao tiếp.
– Đảm bảo vệ sinh toàn thực phấm và phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ. Chú ý thực hiện tốt công tác phòng tránh bệnh tật trong thời tiết mùa hè.
– Về mức thu học phí: cần thoả thuận, thống nhất với phụ huynh về mức thu hợp lý nhằm đảm bảo chế độ dinh dường, sinh hoạt phí phục vụ bán trú cho trẻ và chi bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.
– Thời gian tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ trong hè không ảnh hướng đến các lớp bồi dường của quản lý, giáo viên của toàn ngành nói riêng và các hoạt động khác theo quy định.
6. Thực hiện tổt việc cải tạo, tu sửa và bảo quản tài sản, cơ sở vật chất hiện có; phân công cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh trực hè nghiêm túc; Bố trí trực bảo vệ giữ gìn an ninh trật tự, phòng chổng cháy nỗ tại các đơn vị.
Nội dung cụ thể xin xem thêm file đính kèm.

Download (PDF, Unknown)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN