Ngày thi đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia năm 2018: Đề thi phân hóa rõ rệt năng lực thí sinh

Lượt xem:

Đọc bài viết

Ngày thi đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia năm 2018: Đề thi phân hóa rõ rệt năng lực thí sinh

Ngày 25/6, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 trên địa bàn tỉnh diễn ra đúng quy định. Các thí sinh bước qua ngày thi đầu tiên với 2 môn Ngữ văn và Toán.

Ngày 25/6, các thí sinh bắt đầu thi các môn đầu tiên. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Kon Tum, nhiều thí sinh có tâm thế thoải mái, đưa ra mục tiêu cụ thể thực hiện bài thi gắn với cơ hội đạt điểm trung bình để xét tốt nghiệp THPT năm nay, hoặc đạt kết quả thi khá giỏi đáp ứng xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh cao đẳng, đại học đã đăng ký trước đó.

Em Trần Đại Dương lớp 12C, Trường THPT Nguyễn Trãi (huyện Ngọc Hồi) xác định đăng ký nguyện vọng tham dự thi kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp THPT năm 2018. Dương tâm sự, em giải quyết đề thi đạt khoảng 60%. Các nội dung thi đều nằm trong bộ đề thi minh họa môn Ngữ văn, nhà trường đã ôn tập cho em ở lớp khá kỹ. Tuy nhiên, bản thân em chỉ tập trung học vào các phần nội dung ý nghĩa của mỗi tác phẩm. Em tự chấm đạt khoảng 5 trên thang điểm 10.

Khác với Dương, mục tiêu của Đặng Ngọc Thanh Hương – học sinh lớp 12C, Trường THPT Kon Tum đăng ký thi để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Vì thế, Hương đã dành trọn thời gian năm học lớp 11 và 12 ôn thi trong nhà trường, cũng như học thêm giáo viên ngoài trường có kinh nghiệm xử lý các dạng đề thi nâng cao môn Ngữ văn. Em tự tin cho biết đã làm bài thi đạt trên 80% mỗi câu của đề thi, phần II so sánh tác phẩm “Hai đứa trẻ”, tác giả Thạch Lam và “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu.

Thí sinh tại điểm thi huyện Ngọc Hồi trao đổi kết quả làm bài thi Ngữ văn

 

Buổi chiều cùng ngày thi môn Toán, các thí sinh tiếp tục thi bằng hình thức trắc nghiệm với thời lượng 90 phút. Nhiều em thi tốt, nhưng cũng không ít em lo lắng, nhận xét đề thi khó hơn năm trước.

Em Lưu Cao Giang – học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành chia sẻ: Em chọn thi THPT quốc gia năm nay vừa để xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào Học viện Hậu cần (Bộ Quốc phòng). Trong tổng số 50 câu hỏi của đề thi, em làm được 46 câu, nhưng ăn chắc khoảng 42 câu.

Còn Dương Triệu Vũ – thí sinh điểm thi Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Đăk Tô) lắc đầu than đề thi Toán quá khó. “Bắt đầu từ câu 25 của đề có sự phân hóa rõ rệt, các bạn chung phòng thi phần lớn ngồi lặng im. Có bạn nữ quá lo lắng đến bật khóc. Riêng em làm bài chỉ đạt khoảng 55%, hy vọng không bị rơi xuống điểm 4 của môn thi này” – Vũ chia sẻ.

Đối với ngày thi đầu tiên, các giáo viên đều có nhận xét đề thi môn Ngữ văn và Toán có sự phân hóa rõ rệt về năng lực của thí sinh. Cụ thể ở môn Ngữ văn, cô giáo T ở huyện Ngọc Hồi cho rằng, đạt 6 – 7 điểm sẽ chiếm đa số, còn đạt điểm 8 trở lên thì rơi vào các học sinh giỏi, chuyên môn khối C, hoặc D.

Cô T phân tích, đề thi văn năm nay yêu cầu các em nắm thật chắc kiến thức cơ bản chương trình lớp 11 và 12, ngoài ra còn đòi hỏi liên hệ thực tế xã hội bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng sống. Trên cơ sở này, thí sinh mới vận dụng được vốn từ, thực tế để lập luận, so sánh nội dung ý nghĩa, đặc điểm phong cách nghệ thuật của mỗi tác giả và cả yếu tố thời đại chi phối tác phẩm.

Trong khi đó, Cô P – Giáo viên Trường PTDTNT huyện Kon Rẫy chia sẻ, cơ bản cấu trúc đề thi Ngữ văn tương tự cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT ban hành trong năm 2018. Đề thi sáng 25/6 có 2 phần: Phần 1, đọc hiểu, chiếm 30% tổng số điểm; Phần 2, làm văn chiếm 70% tổng số điểm. Các em học sinh học lực trung bình, khá thì khả năng đạt điểm 6 – 7 vẫn được, với kiến thức cơ bản được ôn tập kỹ ở lớp, từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng vấn đề có ý nghĩa qua mỗi bài học.

Cũng theo cô P, trong đề thi, vấn đề đánh thức tiềm lực đất nước khá thực tế mà các em được bổ sung kiến thức thêm, nhằm định hướng, giáo dục trách nhiệm của công dân tương lai với sự phát triển của đất nước. Học sinh cần có những hiểu biết sâu rộng, kết hợp các thao tác lập luận để viết bài hoàn chỉnh theo yêu cầu đề khống chế số lượng 200 chữ. Thông thường, phần này học sinh chuyên làm tốt hơn.

Buổi chiều thi môn Toán, giáo viên dạy môn này đều có chung nhận định, đề thi có đánh đố nhằm phân hóa đối tượng thí sinh dự thi chỉ lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT, hoặc xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2018.

Thầy H ở Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành có hơn 15 kinh nghiệm dạy môn Toán khẳng định: Độ phân hóa của đề thi tốt hơn đề năm trước, số lượng học sinh điểm cao sẽ không nhiều. Các em đạt học lực trung bình khá, thì đạt điểm 6,5 ở môn thi Toán đã rất tốt. Khả quan hơn dành cho các thí sinh học giỏi môn Toán, hoặc chọn khối A, B học tập suốt các năm học qua, thì khả năng đạt 8 – 9 điểm vẫn có.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh, ngày thi đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh đã diễn ra nghiêm túc, an toàn. Các điểm thi, cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện nhiệm vụ được giao tốt, không có giám thị nào vi phạm quy chế thi. Tuy nhiên, phía thí sinh dự thi vẫn có 1 trường hợp đem tài liệu vào phòng thi, vi phạm quy chế thi và bị lập biên bản xử lý theo quy đinh.

Số liệu tổng hợp cuối ngày 25/6 kỳ thi THPT quốc gia 2018, toàn tỉnh có 8.800 lượt thí sinh đã dự thi môn Ngữ văn, Toán; vắng 50 (trong đó, điểm thi Trường THPT Trường Chinh vắng 23, điểm thi Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc vắng 12…).

Hai ngày tiếp theo (26 và 27/6), các thí sinh ở 13 điểm thi trên địa bàn tỉnh tiếp tục dự thi các môn còn lại đã đăng ký.

Bài, ảnh: Mai Trâm (nguồn http://baokontum.com.vn)