Hiệu quả về công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo với ngành GD-ĐT

Lượt xem:

Đọc bài viết

Hiệu quả về công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo với ngành GD-ĐT

 

Ngày 6/6/2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các ngành trong khối khoa giáo giai đoạn 2017-2021. Sau hai năm triển khai thực hiện, công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo với ngành giáo dục- đào tạo ngày càng hiệu quả.

Sau khi lễ ký kết được tổ chức, công tác khoa giáo trên địa bàn tỉnh được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, góp phần quan trọng vào việc đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực, nâng cao dân trí và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương; lĩnh vực khoa giáo ở cơ sở có chuyển biến qua từng năm; hệ thống khoa giáo các cấp tiếp tục hoạt động hiệu quả; chất lượng tham mưu cho cấp ủy các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch trên lĩnh vực khoa giáo được nâng lên; các sở ngành trong khối khoa giáo có nhiều nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra; các lĩnh vực của khoa giáo như: giáo dục và đào tạo, dạy nghề, khoa học và công nghệ, bảo vệ môi trường, thể dục thể thao, y tế, dân số-gia đình và trẻ em… đều đạt kết quả tích cực; công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với các sở ngành trong khối khoa giáo từng bước đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Nổi bật là ngày 23-7-2018 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 1021 về kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình số 67-CTr/TU, ngày 29-4-2014 của Tỉnh ủy khóa XIV thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Từ ngày 18-9 đến ngày 20-9-2018, Đoàn đã tiến hành kiểm tra trực tiếp tại 05 đơn vị gồm: Đảng ủy và đồng chí Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Ban Thường vụ Thành ủy Kon Tum; ban thường vụ các huyện ủy: Tu Mơ Rông, Kon Plông, Đăk Glei.

Nhìn chung các huyện ủy, thành ủy đã tổ chức quán triệt Nghị quyết số 29-NQ/TW đến cán bộ, đảng viên, giáo viên và Nhân dân trên địa bàn; ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết, trong đó xác định những nhiệm vụ trọng tâm và phân công cơ quan chủ trì để chỉ đạo triển khai thực hiện. Các cơ quan chức năng có liên quan đã cụ thể hóa các nội dung trong chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW thành các cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Qua đó nhận thức của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, học sinh và Nhân dân về vai trò sự cần thiết, tầm quan trọng của việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo được nâng lên.

Qua kiểm tra tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh thấy rằng, quy mô và mạng lưới trường, lớp ở các bậc học, cấp học phát triển đều khắp trên địa bàn, tạo thuận lợi về cơ hội học tập cho mọi lứa tuổi. Tỷ lệ trẻ em đi học trong độ tuổi đạt chỉ tiêu theo kế hoạch. Hoàn thành mục tiêu PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, giữ vững kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập trung học cơ sở; thể chất, học lực và hạnh kiểm của học sinh được nâng lên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiếp tục được đầu tư, cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, phương pháp dạy học. Công tác xã hội hóa giáo dục tiếp tục được đẩy mạnh, tạo chuyển biến tích cực để thu hút các nguồn lực của xã hội, sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân đến sự phát triển giáo dục, đào tạo.

Đặc biệt, chất lượng giáo dục được duy trì, củng cố và ngày càng nâng cao. Khoảng cách chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa các vùng dần được thu hẹp. Công tác quản lý giáo dục được quan tâm đổi mới về nội dung và phương pháp thực hiện. Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên các bậc học, cấp học cơ bản đảm bảo về số lượng, chất lượng; được chuẩn hóa về trình độ đào tạo và trên chuẩn đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy ở các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, các trường cao đẳng và trường trung cấp đã mang lại hiệu quả thiết thực trong quản lý, điều hành. Các đơn vị sự nghiệp công lập cơ bản phát huy được chức năng, nhiệm vụ, hoạt động có hiệu quả, đáp ứng việc thực hiện dịch vụ giáo dục công.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn không ít khó khăn, thách thức như: Phòng học bộ môn, thiết bị dạy học của một số trường phổ thông còn thiếu, chưa đồng bộ và chưa đáp ứng việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Một số giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Số lượng giáo viên mầm non, tiểu học hiện nay còn thiếu so với quy định (toàn tỉnh thiếu 1.018 giáo viên, trong đó, mầm non: 505 giáo viên; tiểu học: 513 giáo viên). Chất lượng học tập của một số học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh có điều kiện khó khăn, học sinh DTTS còn thấp. Hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp ở các trường THCS còn hạn chế. Công tác xã hội hoá giáo dục tuy đã có chuyển biến tốt nhưng chưa đồng đều, rộng khắp, hiệu quả mang lại còn khiêm tốn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Việc triển khai chương trình tiếng Anh mới ở các cấp học; tỉ lệ thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ giáo dục trung học phổ thông và tương đương; tỷ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp THCS vào học nghề; tỉ lệ giáo viên THPT đạt trình độ trên chuẩn và tỉ lệ học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày còn thấp, khó đạt được so với kế hoạch, khó thực hiện.

Thiết nghĩ, để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chương trình số 67-CTr/TU phù hợp với thực tiễn của từng địa phương; gắn trách nhiệm của đồng chí bí thư các huyện ủy, thành ủy trong việc triển khai thực hiện chương trình. Chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn về ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết số 29-NQ/TW; tăng cường vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội trong việc thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với giáo viên và học sinh. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện Chương trình số 67-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.

Bên cạnh đó, tỉnh cần ưu tiên nguồn kinh phí hằng năm để đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học cho ngành Giáo dục và Đào tạo; điều chỉnh mạng lưới trường, lớp đáp ứng yêu cầu việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; tăng cường giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật và ý thức công dân cho học sinh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Tiếp tục thực hiện đổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý giáo dục theo hướng tăng cường phân cấp, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị. Thực hiện công tác quy hoạch, điều động, bổ nhiệm; đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Chấn chỉnh tình trạng lạm thu tại các cơ sở giáo dục và việc giáo viên sử dụng mạng xã hội không đúng quy định. Sắp xếp, kiện toàn hệ thống các cơ sở giáo dục công lập, đảm bảo tinh gọn, cơ cấu hợp lý, hoạt động hiệu quả. Huy động, tạo điều kiện thuận lợi để toàn xã hội chăm lo sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Thực hiện có hiệu quả phân luồng học sinh sau THCS; nâng cao chất lượng công tác giáo dục nghề nghiệp; đào tạo có địa chỉ gắn với nhu cầu sử dụng của xã hội, nhất là công tác đào tạo nghề trình độ trung cấp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện nghị quyết; kịp thời phát hiện và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tốt, cách làm hay trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết và những đóng góp, sáng tạo trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

KIM SƠN