Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác tuyển sinh năm học 2022-2023
Lượt xem:
Nhằm đánh giá chất lượng công tác tuyển sinh năm học 2022-2023 trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Trên cơ sở đó, đề ra các biện pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng học sinh trên địa bàn tỉnh trong năm học 2022-2023 và những năm học tiếp theo. Đồng thời, rút kinh nghiệm công tác tổ chức tuyển sinh và triển khai công tác tuyển sinh trên địa bàn tỉnh trong những năm học tới. Ngày 14 tháng 10 năm 2022 Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị đánh giá công tác tuyển sinh năm học 2022-2023. TS. Phạm Thị Trung-Tỉnh ủy viên- Giám đốc Sở GDĐT chủ trì Hội nghị.
TS. Phạm Thị Trung -Tỉnh ủy viên – Giám đốc Sở GDĐT phát biểu khai mạc.
Tham dự tại điểm cầu Sở GDĐT có các Phó Giám đốc Sở GDĐT, lãnh đạo các đơn vị hành chính thuộc Sở gồm: Phòng Giáo dục Trung học, Phòng Giáo dục Mầm non – Tiểu học, Phòng Kế hoạch Tài chính, Thanh tra Sở và Văn phòng Sở; lãnh đạo, chuyên viên phòng quản lý chất lượng và giáo dục chuyên nghiệp. Tại điểm cầu các huyện, thành phố có Lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; tập thể lãnh đạo phòng GDĐT, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX các huyện, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Phòng GDĐT.
Quang cảnh hội nghị
Qua báo cáo tổng kết đánh giá và ghi nhận: việc giảm số lượng kỳ thi tuyển sinh đã giảm áp lực thi cử đối với học sinh; các kỳ thi đảm bảo sự công bằng, khách quan, nghiêm túc; việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp cho công tác xét tuyển sinh trên địa bàn đảm bảo chính xác, khách quan và công bằng; các đơn vị trên địa bàn huyện, thành phố làm tốt công tác vận động và huy động trẻ ra lớp, đáp ứng mục tiêu phổ cập, đồng thời góp phần đảm bảo mục tiêu phổ cập THCS; đảm bảo chất lượng tuyển sinh; đối với công tác tuyển sinh lớp 10: chất lượng tuyển sinh trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành năm học 2022-2023 đạt kết quả khả quan, điểm trung bình môn chuyên, các môn chung đạt kết quả cao; kết quả tuyển sinh vào các trường trên địa bàn tỉnh đảm bảo chỉ tiêu đặt ra, đảm bảo chỉ tiêu phân luồng sau THCS.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyển sinh năm học 2022-2023 còn một số hạn chế như: Việc điều tra số liệu phổ cập giáo dục đối với trẻ 0-3tuổi tại các huyện, thành phố chưa chính xác, có sự chênh lệch lớn giữa số liệu thống kê các năm. Việc tổ chức đăng ký tuyển sinh theo hình thức trực tuyến chưa được triển khai thực hiện, do đó còn gây khó khăn cho học sinh trong công tác nộp hồ sơ dự tuyển. Công tác tổ chức xét tuyển sinh đồng loạt theo nhiều nguyện vọng của thí sinh còn lúng túng, còn sai sót trong một số trường hợp.
Trên cơ sở Báo cáo đánh giá công tác tuyển sinh năm học 2022-2023 và ý kiến tham gia của các đồng chí Lãnh đạo Sở, Lãnh đạo các đơn vị hành chính thuộc Sở và các ý kiến thảo luận, kiến nghị, đề xuất tại Hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị thực hiện tốt một số giải pháp trong thời gian tới:
Đối với phòng chuyên môn chủ động tham mưu cho lãnh đạo Sở ban hành sớm Kế hoạch tuyển sinh năm học 2023-2024 (trong học kỳ I năm học 2022-2023) để các đơn vị chủ động trong công tác tuyển sinh; hoàn thiện phần mềm tuyển sinh vào lớp 10, tăng cường tập huấn sử dụng phần mềm cho các đơn vị. Tiếp tục tổ chức triển khai xét tuyển trực tuyến; chấn chỉnh công tác truyền thông về kỳ tuyển sinh tại các đơn vị, đảm bảo chủ trương của Sở được truyền đạt đúng đến cha mẹ học sinh và học sinh, tạo được sự đồng thuận từ Sở đến các đơn vị và người dân về công tác tuyển sinh;
Tăng cường phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo chấn chỉnh công tác quản lý trường học, đặc biệt ở cấp THCS, chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học.
Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trực thuộc Sở: Tăng cường vận động trẻ, học sinh ra lớp. Duy trì, ổn định sĩ số, tăng cường phân loại đối tượng học sinh để đảm bảo dạy học có hiệu quả, chất lượng. Định hướng phân luồng học sinh sau THCS; duy trì, ổn định sĩ số; đẩy mạnh phân luồng đối tượng học sinh, vận động những học sinh không đáp ứng được chương trình GDPT tham gia vào học nghề, kết hợp học chương trình GDTX cấp THPT; phân loại học sinh để có các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; chọn lọc nội dung và triển khai dạy học phụ đạo nhằm trang bị lại kiến thức cơ bản ở chương trình THCS cho học sinh; tăng cường cơ sở vật chất các trường học gắn với giáo dục hướng nghiệp, giáo dục STEM tại các trường học trên địa bàn tỉnh; chấn chỉnh công tác quản lý, dạy-học ở các trường THCS; tăng cường kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý cấp trên; chỉ đạo, đôn đốc các trường trực thuộc cập nhật chính xác và kịp thời thông
tin học sinh (thông tin nhân thân, học lực, hạnh kiểm, …) trên cơ sở dữ liệu ngành và sử dụng thông tin này phục vụ công tác tuyển sinh; làm tốt công tác điều tra phổ cập giáo dục; thống kê chi tiết thông tin dân số
trong độ tuổi đi học làm cơ sở đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh của các trường, trung tâm GDTX, GDNN-GDTX và định hướng phân luồng học sinh./.
Trà My-Văn Dũng (VP)