Hội nghị trực tuyến tổng kết một năm thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Lượt xem:

Đọc bài viết

Sáng ngày 20/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (Uỷ ban) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết một năm triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo hình thức trực tuyến. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn và Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đồng chí Y Ngọc – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, toàn ngành giáo dục thực hiện nhiệm vụ kép trong năm học 2020-2021, vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và vừa triển khai Chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học đối với lớp 1. Vì vậy năm học được triển khai trong bối cảnh có những yếu tố khó khăn và khác biệt so với các năm học trước.

Cho đến nay, đã có 05 NXB với đội ngũ các nhà khoa học, giáo viên, cán bộ quản lý tham gia biên soạn và trình thẩm định 05 bộ SGK lớp 1, 03 bộ SGK lớp 2, 03 bộ SGK lớp 6 đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục theo Chương trình GDPT 2018 bảo đảm chất lượng được Bộ GDĐT phê duyệt. Tất cả các SGK được Bộ GD&ĐT phê duyệt đều được các nhà trường tổ chức cho giáo viên, tổ bộ môn nghiên cứu đề xuất, thành lập hội đồng đánh giá và quyết định lựa chọn phù hợp với điều kiện triển khai thực hiện tại trường.

Việc triển khai thực hiện kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng GV, CBQL giáo dục đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, đã hoàn thành bồi dưỡng GV cốt cán và CBQL cốt cán về Hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT 2018 (Mô đun 01, 02, 03, 04, 05 trong tổng số 09 Mô đun/đối tượng) và đang triển khai bồi dưỡng GV đại trà, ưu tiên bồi dưỡng 100% GV dạy lớp 1, lớp 2, lớp 6 hoàn thành nội dung bồi dưỡng về thực hiện CT, SGK mới kịp thời trước khi bắt đầu năm học mới.

Theo báo cáo tại hội nghị, tổng hợp từ các địa phương về kết quả đánh giá cuối năm học 2020-2021 cho thấy, tất cả trường tiểu học đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch đề ra. 100% trường tiểu học ưu tiên thực hiện đảm bảo tỷ lệ 1 phòng học/lớp và 100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày. Chất lượng học sinh lớp 1 đảm bảo theo chuẩn đề ra, yêu cầu cần đạt của chương trình, có một số mặt nổi trội hơn so với chương trình hiện hành. Học sinh mạnh dạn tự tin hơn, dám thể hiện quan điểm của mình, biết nêu quan điểm qua tiết học cơ bản, đã đọc thông viết thạo ngay trong học kỳ 1 và được củng cố tăng cường bền vững ở học kỳ 2.

Tuy nhiên, việc thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, việc biên soạn SGK theo chương trình mới còn khó khăn. Tài liệu giáo dục địa phương do UBND cấp tỉnh tổ chức biên soạn thẩm định còn chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ và chất lượng. Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ giáo viên cũng như điều kiện cơ sở vật chất tại các trường chưa đồng đều, đặc biệt là ở các vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận về những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Qua 1 năm triển khai, bên cạnh những bài học kinh nghiệm thì đang còn những thách thức, khó khăn. Do đó, trong quá trình đổi mới, người lãnh đạo cần phải kiên định mục tiêu nhưng cũng phải linh hoạt, sáng tạo để nhận được sự đồng tình và tạo được sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Trong năm học sắp tới, để tiếp tục triển khai tốt chương trình thay sách giáo khoa mới, cần phải tiếp tục kiên trì quan điểm đổi mới, lấy thực hiện mục tiêu ưu tiên số 1 của giáo dục phổ thông là dạy người, dạy đạo đức, phát huy năng lực tự học, tạo nền tảng để xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục rà soát trên phương diện quản lý nhà nước để làm tốt trách nhiệm của mình, lưu ý rà soát các cơ chế chính sách, tăng cường thu hút các nhà giáo, các chuyên gia tốt tham gia vào công việc biên thảo để có được bản thảo sách giáo khoa một cách tốt nhất…

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương cần dành sự ưu tiên và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ để việc triển khai chương trình mới hiệu quả. Trong quá trình triển khai, Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc và chỉ đạo sát với thực tế./.

Minh Huệ (https://kontum.gov.vn/)