Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023

Lượt xem:

Đọc bài viết

Chiều 29/8/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2021- 2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến giữa điểm cầu Sở GDĐT và 20 điểm cầu tại các đơn vị trực thuộc và Phòng GDĐT các huyện, thành phố. TS. Phạm Thị Trung – Tỉnh ủy viên – Giám đốc Sở GDĐT chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh tại điểm cầu Sở GDĐT

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Sở GDĐT có: tập thể lãnh đạo Sở GDĐT, lãnh đạo Công Đoàn ngành Giáo dục, lãnh đạo các đơn vị hành chính thuộc Sở; tại điểm cầu Phòng GDĐT các huyện, thành phố có lãnh đạo Phòng GDĐT, lãnh đạo Trung tâm GDNN-GDTX các huyện, đại diện Hiệu trưởng các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở; tại điểm cầu các đơn vị trực thuộc Sở GDĐT có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc đứng chân trên địa bàn.

Năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành GDĐT tỉnh Kon Tum đã cố gắng khắc phục các khó khăn, vượt qua thách thức triển khai thực hiện “nhiệm vụ kép”: vừa tuân thủ tuyệt đối các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, vừa linh hoạt áp dụng các hình thức dạy học phù hợp. Được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Bộ GDĐT, sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của các cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp hiệu quả của các sở, ban, ngành; sự ủng hộ của Nhân dân; đặc biệt là tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp trong quá trình triển khai các nhiệm vụ; đồng thời, ghi nhận sự nỗ lực của các đơn vị trong công tác vận động xã hội hóa, tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Qua đó, toàn Ngành đã hoàn thành kế hoạch năm học, duy trì các phong trào dạy tốt, học tốt, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022 và các yêu cầu trong lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Phòng GĐĐT các huyện, thành phố và một số đơn vị đã phát biểu tham luận, đóng góp ý kiến để tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ giáo dục năm học mới 2022- 2023. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các vấn đề như công tác kiểm tra trường chuẩn và kiểm định chất lượng giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất; công tác triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, TS. Phạm Thị Trung – Giám đốc Sở GDĐT đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị trong năm học vừa qua, đồng thời đề nghị các đơn tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác phòng chống các dịch bệnh đang lưu hành (COVID-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng…); triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học” trong năm học mới.

TS. Phạm Thị Trung – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Năm học 2022-2023, với chủ đề: “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo” tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

– Triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 theo chỉ đạo của các cấp; tiếp tục triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Luật Giáo dục 2019; Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư, các nghị quyết, quyết định và các văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp có thẩm quyền về giáo dục và đào tạo.

– Chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; chú ý trong triển khai các hoạt động đối với các trường có học sinh nội trú, bán trú nhằm đảm bảo an toàn trường học. Chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh trường học, trồng và chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nhà trường.

– Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, chính trị trong toàn Ngành. Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, văn hóa học đường, văn hóa ứng xử trong trường học.

– Tiếp tục quan tâm xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng; trong đó, gắn trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân trong việc nâng cao chất lượng dạy học; quản lí chất lượng từng lớp học, từng bộ môn. Chú trọng công tác nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên đảm bảo phù hợp đối tượng và chuyên môn nghiệp vụ, ưu tiên tuyển dụng đối các bộ môn còn thiếu, nhất là giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và giáo viên mầm non ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn nhằm giải quyết tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên trên địa bàn toàn tỉnh.

– Các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động, sự kiện kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022) đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu, thiết thực, ý nghĩa, tạo không khí phấn khởi cho giáo viên, học sinh, học viên tham gia; chú trọng chia sẻ, nhân rộng các mô hình, cách làm hay của các đơn vị trong công tác quản lí dạy, học. Chú trọng thực hiện công tác thi đua, khen thưởng, coi thi đua là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đồng thời tạo sức lan tỏa, động viên, khích lệ đội ngũ nhà giáo nỗ lực phấn đấu và đóng góp nhiều hơn cho Ngành.

– Tăng cường đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin và tăng cường thực hiện cải cách hành chính trong giáo dục và đào tạo; khai thác có hiệu quả kho học liệu số cấp mầm non, cấp tiểu học của ngành GDĐT tỉnh; triển khai xây dựng kho học liệu số, đồ dùng dạy học số cấp trung học, kho dữ liệu số kết nối chia sẻ dữ liệu; …

– Thường xuyên kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh nội dung dạy học theo các chủ đề học tập phù hợp với đối tượng học sinh nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục. Tập trung tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số.

– Chủ động đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý và chất lượng dạy bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia và xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn trong thời gian tới.

– Xây dựng chương trình phối hợp giữa các trường trung học phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên các huyện, trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh để phối hợp triển khai các hoạt động dạy học, đặc biệt là hỗ trợ giáo viên tham gia giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên ở các môn học. Tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành và các địa phương để thực hiện tốt công tác tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông.

– Tăng cường thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo. Xây dựng, củng cố và phát triển mô hình “bán trú dân nuôi” nhằm huy động có hiệu quả học sinh ra lớp, duy trì chuyên cần để nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số.

– Tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”.