Hội nghị trực tuyến tuyển sinh đại học; tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2022

Lượt xem:

Đọc bài viết

Chiều 16/3, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyển sinh đại học; tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2022. PGS.TS. Hoàng Minh Sơn -Thứ trưởng Bộ GDĐT (GDĐT), PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy – Vụ Trưởng Vụ GDĐH, TS. Nguyễn Sơn Hải – Cục trưởng Cục CNTT chủ trì. Dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có thầy Nguyễn Trọng Thắng – Phó Giám đốc GDĐT Sở, lãnh đạo và chuyên viên phòng QLCLGD&CN.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Kon Tum

Qua đánh giá tại Hội nghị, công tác tuyển sinh năm 2021 đạt được một số kết quả như sau: Năm 2021 đã có 47% thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến. Đảm bảo quyền tự chủ của các trường, minh bạch thông tin, kết quả tuyển sinh. Kết quả tuyển sinh chính quy trong toàn hệ thống đạt cao nhất từ trước đến nay (530.069 đạt 92,65%; năm 2020 đạt 83,86%). Kết quả tuyển sinh sư phạm tiệm cận được chỉ tiêu Bộ GDĐT đã giao: 49.673 đạt 95,81% so với tổng chỉ tiêu sư phạm; năm 2020 là 35.936 đạt 61,58%. Số cơ cở đào tạo tuyển sinh đủ chỉ tiêu đã tăng từ 33,95% năm 2020 lên 41,82% năm 2022. Điểm trúng tuyển của khối sư phạm tăng; tỷ lệ thí sinh trúng tuyển tăng; mặt bằng điểm trúng tuyển của các ngành sức khỏe đồng đều hơn so với các năm trước. Phần mềm tuyển sinh và hỗ trợ tuyển sinh đáp ứng yêu cầu của quy chế, hệ thống ổn định. đã từng bước bổ sung hoàn thiện quy chế, quy trình tuyển sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường, cho thí sinh, đảm bảo quyền lợi của các bên; áp dụng CNTT triệt để trong tất cả các khâu tuyển sinh; giảm tối đa số thí sinh ảo.

Đối với công tác tuyển sinh năm 2022, Hội nghị xác định giữ ổn định như năm 2021, chỉ điều chỉnh những nội dung mang tính kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi tối đa, công bằng giữa các thí sinh, công bằng giữa các cơ sở đào tạo và tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Một số nội dung dự kiến điều chỉnh trong năm 2022 đó là:

Thứ nhất, thí sinh phải thực hiện việc đăng ký trực tuyến tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển đại học, cao đẳng trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thứ hai, thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1: Thay vì đăng ký trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông như các năm trước, năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến điều chỉnh theo hướng: Thí sinh đăng ký xét tuyển tất cả nguyện vọng theo hình thức trực tuyến sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Các nguyện vọng được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Thứ ba, tất cả nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh vào các cơ sở đào tạo được lọc ảo chung trên hệ thống. Thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo.

Thứ tư, đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi, các trường phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn này, bảo đảm sự công bằng cho thí sinh. Nếu mỗi phương thức (hoặc mỗi tổ hợp môn thi) có chỉ tiêu riêng thì đề án tuyển sinh của các trường phải giải trình được căn cứ phù hợp cho việc phân chỉ tiêu cho từng phương thức (hoặc tổ hợp môn thi).

Thứ năm, dữ liệu kết quả học tập (lớp 10, 11, 12) của thí sinh được cập nhật lên cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời, được kiểm tra, rà soát để đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.

Thứ sáu, cơ sở đào tạo phân tích rủi ro trong quá trình tuyển sinh và có phương án giải quyết, phối hợp giải quyết giữa các cơ sở đào tạo trong quá trình tuyển sinh.

Tại hội nghị, ý kiến của các cơ sở đào tạo đều cơ bản đồng thuận với những dự kiến điều chỉnh trong công tác tuyển sinh đại học; tuyển sinh cao đẳng giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong năm 2022, đồng thời thống nhất quan điểm: Tất cả những nội dung điều chỉnh đều được thực hiện với mục tiêu bảo đảm thuận lợi nhất cho thí sinh. Các sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở đào tạo cũng bày tỏ mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2022, làm cơ sở để thực hiện công tác tư vấn tuyển sinh, giúp thí sinh có thêm nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về những điểm mới…


                                                                                Trà My- Văn Dũng-Văn phòng Sở