Hội thảo xin ý kiến về hướng dẫn dạy học môn Tiếng Anh và Tin học cấp Tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 do Bộ GDĐT tổ chức
Lượt xem:
Chiều ngày 07/3/2022, Sở GDĐT đã tham dự Hội thảo xin ý kiến về hướng dẫn dạy học môn Tiếng Anh và Tin học cấp Tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 do Bộ GDĐT tổ chức. Tham dự Hội thảo có cô Huỳnh Thị Thu Vân-Trưởng phòng GDMNTH; chuyên viên Phòng Giáo dục Mầm non Tiểu học; đại diện phòng TCCB; đại diện lãnh đạo Phòng GDĐT các huyện, TP; Hiệu trưởng trường tiểu học THSP Ngụy Như Kon Tum và đại diện cho giáo viên Tiếng Anh và Tin học cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh.
Quang cảnh điểm cầu Sở GDĐT tỉnh Kon Tum
Hội thảo đã thông qua các nội dung về công tác chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện và triển khai tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và Tin học cấp tiểu học năm học 2022-2023 theo Chương trình GDPT 2018 của Bộ GDĐT; thực trạng công tác chuẩn bị và triển khai tại các địa phương, các giải pháp để tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và Tin học cấp tiểu học năm học 2022-2023; xây dựng hướng dẫn tổ chức dạy học môn Tin học, môn Tiếng Anh cấp tiểu học thực hiện Chương trình GDPT 2018 từ năm học 2022-2023.
Chương trình GDPT 2018 có 11 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc. Trong đó, môn Tiếng Anh và Tin học được tổ chức dạy học từ lớp 3, bắt đầu từ năm học 2022-2023 và có một số đặc điểm cơ bản sau:
- Chương trình môn Tiếng Anh cấp tiểu học (lớp 3-5) giúp học sinh bước đầu hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết Trong đó chú trọng nhiều hơn đến hai kỹ năng nghe và nói. Mục tiêu đầu ra của học sinh là bậc 1 trong khung năng lực ngôn ngữ 6 bậc của Việt Nam (tương đương trình độ A1 trong khung tham chiếu chung Châu Âu). Để triển khai chương trình Tiếng Anh tiểu học cần đảm bảo số lượng giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo; giáo viên phải được tập huấn đầy đủ về chương trình và SGK; đảm bảo các điều kiện tối thiểu về SGK, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị theo quy định của Bộ GDĐT.
- Trong Chương trình môn Tin học chuẩn bị cho học sinh khả năng tìm kiếm, tiếp nhận, mở rộng tri thức và sáng tạo. Nội dung môn Tin học phát triển ba mạch kiến thức hòa quyện: Học vấn số hóa phổ thông (DL), Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), Khoa học máy tính (CS). Để triển khai chương trình môn Tin học cấp tiểu học cần đảm bảo số lượng giáo viên đạt chuẩn đào tạo và chuẩn nghề nghiệp và được tập huấn đầy đủ; đảm bảo cơ sở vật chất về phòng học bộ môn 1, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định của Bộ GDĐT.
Trà My- Văn Dũng VP Sở