Sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Lượt xem:

Đọc bài viết

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã cận kề. Phóng viên Báo Kon Tum đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Thị Trung – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh về công tác chuẩn bị kỳ thi của tỉnh.

PV: Xin đồng chí cho biết cụ thể hơn về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tính đến thời điểm hiện nay?

Đồng chí Phạm Thị Trung: Mọi công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh đến nay đã hoàn thành. Năm nay, có số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông nhất từ trước đến nay (5.028 thí sinh), tại 12 điểm thi trên địa bàn 8 huyện, thành phố. Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Bên cạnh đó, thành lập Hội đồng thi, các Ban của Hội đồng thi theo tiến độ của Kỳ thi và theo đúng Quy chế thi; tổ chức kiểm tra, rà soát các điều kiện đảm bảo cho Kỳ thi; ban hành các hướng dẫn chuẩn bị cho việc tổ chức kỳ thi.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp kiểm tra thực tế tại Điểm thi Trường THPT Quang Trung (huyện Sa Thầy). Ảnh: T.L

 

Cùng với đó, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tổ chức học tập, nghiên cứu, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, giáo viên, học sinh về Quy chế thi tốt nghiệp THPT và các văn bản hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Bộ GD&ĐT, nhất là những điểm mới trong triển khai thực hiện Quy chế thi năm 2023; trong đó, đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối trong kỳ thi về phòng, chống sự gian lận qua sử dụng công nghệ cao.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị trực thuộc phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện, thành phố và trường có thí sinh dự thi tăng cường hơn nữa công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho các điểm thi. Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nghiên cứu Quy chế thi, tập huấn nghiệp vụ coi thi. Qua đó, bảo đảm tất cả những người tham gia coi thi đều thực hiện đúng Quy chế thi. Với các điểm thi, tăng cường công tác chuẩn bị, hoàn thiện các điều kiện về mọi mặt để tổ chức tốt Kỳ thi. Đồng thời, chủ động phối hợp với UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương có phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, điện, nước, y tế. Cùng đó, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tại 100% các điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh.

Sở GD&ĐT đã phối hợp với Công an tỉnh xây dựng phương án bảo mật công tác sao in đề thi, vận chuyển và bàn giao đề thi; bảo vệ an ninh trật tự, an toàn giao thông, cũng như quá trình bàn giao bài thi, quá trình chấm thi, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch để hỗ trợ chỗ ăn, nghỉ, đưa đón cán bộ coi thi cũng như các thí sinh ở xa, thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

PV: Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, vấn đề được nhiều người quan tâm là phòng, chống gian lận trong thi cử, đặc biệt là gian lận thi cử qua việc ứng dụng công nghệ cao. Đồng chí cho biết giải pháp phòng, chống gian lận thi cử sẽ được thực hiện như thế nào?

Đồng chí Phạm Thị Trung: Để phòng, chống gian lận trong thi cử, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các trường phổ biến quy chế đến cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi và thí sinh dự thi nắm chắc quy chế thi. Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục có thí sinh dự thi tăng cường quán triệt thí sinh không đem vật dụng không được phép vào phòng thi.

Để có một kỳ thi công bằng, công tác bảo đảm an ninh, an toàn và ngăn ngừa các hành vi gian lận trong thi cử đã được Bộ GD&ĐT đặc biệt quan tâm. Năm 2023, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 06/2023/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ không còn được mang các loại máy ghi âm, ghi hình, dù chỉ có chức năng ghi thông tin, không thể nghe, xem hay truyền tín hiệu như những năm trước.

Đặc biệt, tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ coi thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tổ chức vào ngày 25/6/2023, Sở GDĐT có mời đại diện Công an tỉnh tham gia phổ biến một số nội dung liên quan đến phòng ngừa các thiết bị ghi âm ghi hình trong Kỳ thi.

Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Thị Trung thông báo công tác chuẩn bị Kỳ thi. Ảnh: Đ.V

PV: Để đạt được kết quả tốt nhất trong Kỳ thi, các thí sinh cần lưu ý những vấn đề gì thưa Giám đốc?

Đồng chí Phạm Thị Trung: Đối với học sinh, việc quan trọng nhất là các em phải giữ được tinh thần thoải mái, tâm lý vững vàng, sự tự tin trước khi bước vào Kỳ thi. Trước hết, các thí sinh phải nắm thật chắc kiến thức cơ bản, vì những câu hỏi thuộc nhóm kiến thức cơ bản sẽ chiếm tỷ lệ lớn trong bài thi. Khi làm bài, các em nên làm tuần tự từ trên xuống vì độ khó của nhóm các câu hỏi sẽ tăng dần. Các thí sinh nên tự rà soát, hệ thống hóa kiến thức cơ bản của chương trình THPT, tập trung chủ yếu vào nội dung chương trình lớp 12. Việc ôn tập các chủ đề có thể hệ thống hóa qua các mô hình, sơ đồ để có tính xâu chuỗi các mạch kiến thức với nhau để dễ hình dung, bao quát.

Khi làm bài thi trắc nghiệm, trước hết thí sinh phải đọc kỹ lời dẫn trong các câu hỏi để xác định rõ yêu cầu, tránh nhầm lẫn. Trong 4 lựa chọn chỉ có 1 phương án duy nhất đúng, còn lại là các phương án nhiễu.

Thí sinh thực hiện nghiêm quy chế thi và chỉ được phép mang những đồ dùng học tập cần thiết, đúng theo quy định khi vào phòng thi. Trước ngày thi, các thí sinh nên ăn uống, nghỉ ngơi đúng giờ và giữ gìn sức khỏe để làm bài thi đạt kết quả cao nhất.

PV: Cảm ơn đồng chí! Xin chúc Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đạt kết quả cao!

Đắc Vinh – Báo Kon Tum