Sở GDĐT Kon Tum tổ chức tập huấn công tác xây dựng đề kiểm tra, đề thi đánh giá học sinh đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Lượt xem:

Đọc bài viết

Nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong việc xây dựng đề kiểm tra, đề thi đánh giá học sinh đáp ứng triển khai hiệu quả dạy học, kiểm tra đánh giá theo Chương trình GDPT 2018 và đáp ứng Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, nhất là giúp giáo viên nắm vững để áp dụng các nguyên tắc và tiêu chí, các kỹ năng trong việc xây dựng câu hỏi theo chuẩn, phương pháp và công cụ để thiết kế, thẩm định và đánh giá câu hỏi kiểm tra, thi.

Từ ngày 28 đến 30/8/2024, tại trường THPT Kon Tum, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Kon Tum đã tổ chức bồi dưỡng, tập huấn công tác xây dựng đề kiểm tra, đề thi đánh giá học sinh. Sở GDĐT mời PGS, TS. Nguyễn Thị Lan Phương và Ths. Dương Thị Thu Hương công tác tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tham gia tập huấn cho 400 cán bộ quản lý, tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn và giáo viên cốt cán cấp THPT trên địa bàn tỉnh.

 Quang cảnh buổi tập huấn

Tham dự Khai mạc lớp tập huấn có TS. Đoàn Thành Nhân, PGĐ Sở GDĐT; Thầy Nguyễn Đình Vinh, Trưởng phòng Giáo dục Trung học Sở GDĐT. Thầy Đoàn Thành Nhân nhấn mạnh năm học 2024-2025 đánh dấu sự triển khai đồng bộ Chương trình GDPT 2018 đối với tất cả các khối lớp, đồng thời là năm đầu tiên thực hiện kỳ thi tốt nghiệp THPT theo CT GDPT 2918. Đây là một bước chuyển quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đổi mới công tác kiểm tra đánh giá; phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Do vậy, đội ngũ CBQL, giáo viên cần tập trung tiếp thu tốt, có sự chuẩn bị chu đáo, cụ thể để đạt hiệu quả cao nhất.

 Đồng chí Đoàn Thành Nhân, Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Trong ba ngày tập huấn, đội ngũ báo cáo viên đã tập trung vào nhiều nội dung trọng điểm. Các giáo viên đã được hướng dẫn chi tiết về yêu cầu cần đạt của các bộ môn theo Chương trình GDPT 2018, nghiên cứu cấu trúc và mức độ của đề minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được Bộ GDĐT công bố.

Một trong những điểm nhấn của đợt tập huấn là phần thực hành xây dựng đề kiểm tra, đề thi. Các giáo viên đã thực hiện việc soạn thảo đề với các câu hỏi phù hợp theo cấu trúc đề minh họa. Ban Tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng cũng dành 01 ngày cho báo cáo viên của sở tổ chức tập huấn riêng theo từng môn học, đi sâu vào đặc thù của từng môn, sát với thực tiễn dạy học của các trường; qua đó giáo viên có cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các nội dung cần cải tiến để công tác ra đề và dạy học đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.

Đợt bồi dưỡng và tập huấn này không chỉ trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết trong công tác ra đề mà còn chú ý đến đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học của giáo viên nhằm phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh theo CT GDPT 2018; chuẩn bị tốt tâm thế cho đội ngũ giáo viên trước khi bước vào năm học mới 2024-2025.

 Một số hình ảnh tại lớp bồi dưỡng, tập huấn

 

Phòng Giáo dục Trung học