SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KON TUM TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TỔNG KẾT GIÁO DỤC TRUNG HỌC NĂM HỌC 2022-2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2023-2024

Lượt xem:

Đọc bài viết

Ngày 14/8/2023, Tại Trường THCS-THPT Liên Việt Kon Tum, Sở Giáo dục và Đào tạo Kon Tum đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-204 đối với cấp THCS, THPT. Đ/c Giám đốc Sở GDĐT Phạm Thị Trung, Đ/c Phó Giám đốc Sở Đoàn Thành Nhân và Đ/c Trưởng phòng Giáo dục Trung học Nguyễn Đình Vinh chủ trì Hội nghị. Trong phiên họp buổi sáng, Hội nghị được tổ chức đối với cấp THPT, buổi chiều đối với cấp THCS.

Đ/c Giám đốc Sở GDĐT Phạm Thị Trung, Đ/c Phó Giám đốc Sở Đoàn Thành Nhân và Đ/c Trưởng phòng Giáo dục trung học Nguyễn Đình Vinh chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn của Sở, Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của các trường THPT, PT DTNT, Giám đốc trung tâm GDTX tỉnh, Giám đốc TTGDNN-GDTX các huyện, Trưởng phòng GDĐT các huyện/thành phố, Hiệu trưởng các Trường THCS trong toàn tỉnh, chuyên viên Phòng giáo dục Trung học và Phòng GDĐT các huyện/thành phố.

Dự khai mạc Hội nghị, thầy Đoàn Thành Nhân – Phó Giám đốc Sở đã đánh giá cao những kết quả mà giáo dục cấp trung học đã đạt được trong năm học 2022-2023. Trong đó, thầy Đoàn Thành Nhân đã nhấn mạnh đến kết quả trong công tác dạy học nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2023 chuyển biến rõ rệt). Chất lượng giáo dục mũi nhọn có sự cải thiện đáng kể. Kết quả về giáo dục đại trà tăng so với năm học 2021-2022. Bên cạnh đó, các đơn vị đã tổ chức hiệu quả khai Cuộc thi KHKT cấp trường, cấp huyện/thành phố, làm cơ sở để tổ chức thành công Cuộc thi KHKT cấp tỉnh và tham dự Cuộc thi KHKT và Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng các cấp; tích cực triển khai các hoạt động tăng cường dạy học môn Tiếng Anh, tổ chức hiệu quả Cuộc thi Tài năng tiếng Anh cấp tỉnh mang lại chất lượng và hiệu quả cao. Công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT chuyển sang học nghề có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả trên, còn có những những vấn đề cần lưu tâm và khắc phục trong năm học tới. Việc duy trì sĩ số học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS chưa đảm bảo. Điểm trung bình kỳ thi TN THPT môn Tiếng Anh chưa có sự cải thiện qua nhiều năm. Chất lượng giải của Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2022 -2023 một số môn dự thi chưa có tính ổn định (Vật lí, Lịch sử). Tỉ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp tốt nghiệp THPT đi học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trình độ trung cấp, cao đẳng còn thấp, chưa đạt mục tiêu đề ra tại Kế hoạch số 3188/KH-UBND ngày 14 tháng 11 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 – 2025” trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Báo cáo đánh giá việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023, Thầy Nguyễn Đình Vinh cho biết: Năm học 2022-2023 là năm thứ hai giáo dục trung học triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp trung học cơ sở và là năm đầu tiên đối với cấp trung học phổ thông. Triển khai chương trình mới ở lớp 10, lớp đầu tiên của giai đoạn định hướng nghề nghiệp khối lượng công việc nhiều, nhiều điểm mới cần triển khai, Sở GDĐT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, các cơ sở giáo dục tổ chức triển khai dạy học hoàn thành nhiệm vụ năm học. Thầy đã phân tích rất rõ để chỉ ra được những thành quả đạt được, đánh giá toàn diện, sâu sắc nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại và phương hướng nhiệm vụ năm học 2023-204.

Hội nghị cũng được lắng nghe phần trình bày tham luận của các đơn vị. Đối với cấp THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học theo mô hình giáo dục STEM, tổ chức hoạt động nghiên cứu KHKT của Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành; Giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp THPT của trường THPT Trường Chinh, Tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc tại trường Phổ thông dân tộc nội trú của Trường PT DTNT Đắk Tô, Tăng cường hiệu quả trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa của trường THPT Nguyễn Trãi, Giải pháp nâng hiệu quả chuyển đổi số trong quản lý và dạy học tại các nhà trường của Trường THPT Duy Tân. Đối với cấp THCS: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn cấp THCS của Trường THCS-THPT Liên Việt Kon Tum, Giải pháp ôn thi cho học sinh lớp 9 thi tuyển sinh vào lớp 10 của PGD huyện Ngọc Hồi, Giải pháp nâng cao chất lượng công tác định hướng phân luồng học sinh sau THCS của PGD Kon Plông, Phát huy tổ chức mô hình “Bán trú dân nuôi” của PGD Tu Mơ Rông, Tăng cường hiệu quả trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa của PGD Thành phố Kon Tum.

Thầy Lê Công Cường – Hiệu Trưởng Trường THPT Duy Tân trình bày tham luận tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Đ/c Phạm Thị Trung- Giám đốc Sở GDĐT nhấn mạnh vị trí, ý nghĩa đặc biệt của năm học 2023-2024 trong tiến trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018,  khi đây là một năm vừa nhìn lại kết quả 3 năm đã triển khai, trực tiếp triển khai các lớp 8, 11 và chuẩn bị các điều kiện triển khai các lớp cuối cùng. Đối với Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024, Đ/c Giám đốc Sở  mong muốn lãnh đạo các đơn vị tư duy hệ thống chỉ tiêu nhưng là một động lực để phấn đấu, không tư duy như là một áp lực cho đội ngũ giáo viên. Trong mỗi nhà trường, cho dù là một hoạt động đơn giản nhất, vẫn phải có mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, phải tạo được sự đồng thuận, đồng lòng của tất cả đội ngũ. Đó mới là hoạt động quản lí có mục đích. Đ/c Giám đốc Sở GDĐT cũng yêu cầu Phòng Giáo dục trung học (đối với các đơn vị trực thuộc Sở), Phòng GDĐT (đối với các trường THCS thuộc quyền quản lí) sớm thẩm định Kế hoạch giáo dục Nhà trường để làm căn cứ triển khai tại các đơn vị trong năm học mới. Đặc biệt, Đ/c Giám đốc Sở nhấn mạnh các đơn vị cần đặc biệt quan tâm và có những giải pháp phù hợp, thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục đặc biệt vùng khó khăn, vùng đồng bào DTTS.

Đ/c Phạm Thị Trung – Giám đốc Sở GDĐT phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tại phần thảo luận, Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu để hoàn thiện báo cáo tổng kết năm học 2022-2023 và bổ sung vào các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2023-2024.

Kết luận hội nghị, đ/c Đoàn Thành Nhân – PGĐ Sở đánh giá cao những ý kiến phát biểu, đóng góp của các đại biểu tại Hội nghị, các ý kiến này sẽ được Phòng GDTrH tiếp thu và bổ sung vào kế hoạch công tác trong năm học mới.

Những thành quả đạt được trong năm học 2022-2023 chắc chắn sẽ tạo thêm động lực mới để giáo dục trung học Kon Tum thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2023-2024.

Nhung Nguyễn – Phòng GDTrH

——————————