Tổng kết và trao giải cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh Kon Tum, năm 2024

Lượt xem:

Đọc bài viết

Ngày 27 tháng 9 năm 2023, tại Thư viện tỉnh Kon Tum đã diễn ra chương trình Tổng kết và trao giải Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Kon Tum, năm 2024. Tham dự Chương trình có đại Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Bảo tàng – Thư viện tỉnh. Ngoài ra còn có đại diện cơ quan Báo, Đài của tỉnh, lãnh đạo phòng Giáo dục Đào tạo, lãnh đạo nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh cùng tham dự.

Đại biểu tham dự Chương trình Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Đây là năm thứ 6, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức với quy mô cấp tỉnh dành cho học sinh từ tiểu học đến THPT và sinh viên trường cao đẳng, đại học tham gia. Thí sinh dự thi được chia làm 02 nhóm đối tượng: đối tượng 1 gồm học sinh tiểu học và trung học cơ sở; đối tượng 2 gồm học sinh trung học phổ thông và sinh viên. Thí sinh có thể lựa chọn một trong hai hình thức dự thi là viết tay (hoặc đánh máy) với độ dài không quá 5.000 từ (khoảng 15 trang đánh máy), hoặc dựng video có thời lượng từ 5 đến 10 phút.

Thí sinh có thể chọn một trong hai đề bài, xoay quanh các nội dung như giới thiệu nhân vật (hoặc tác phẩm) đã truyền cảm hứng, hướng học sinh tới lối sống tích cực, có trách nhiệm với xã hội, khơi dậy ý chí, khát vọng cống hiến, xây dựng và phát triển Đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc; viết tiếp lời một câu chuyện, một cuốn sách mà học sinh đã đọc (hoặc sáng tác một tác phẩm văn học) nhằm lan toả tình yêu đọc sách, thông qua đó khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu với Tổ quốc; xây dựng kế hoạch hành động (hoặc viết một sáng kiến kinh nghiệm) nhằm phát triển văn hoá đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt đối với các bạn là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in.

Sau 3 tháng phát động Cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được 7.267 bài dự thi của  44 trường thuộc 9 huyện, thành phố tham dự. Trong đó: cấp tiểu học có 1.725 bài; cấp THCS có 3.180 bài; cấp THPT có 2.064 bài.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, điểm sáng của Cuộc thi năm nay là lãnh đạo một số trường đã rất quan tâm đến việc triển khai, khích lệ, hướng dẫn học sinh tham dự nên số học sinh tham gia rất đông đạt, trên 90%. Chất lượng bài dự thi cũng rất cao, điển hình như các trường: trường Tiểu học Trần Phú, trường Tiểu học Phan Đình Phùng; Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc – thành phố Kon Tum; Trường THCS xã Ngọc Tụ, Trường THCS Nguyễn Du huyện Đăk Tô; Trường THPT Kon Tum.

Nhìn chung, các bài dự thi có sự đầu tư về công phu với nội dung sâu sắc, bám sát vào yêu cầu của đề bài; hình thức trình bày sạch đẹp, văn phong trong sáng, có ý tưởng sáng tạo trong cách thể hiện. Có những bài thi tuy không đầu tư nhiều về hình thức nhưng nội dung bài thi thể hiện sự nghiêm túc, khả năng thực sự của các em. Những bài viết này thực sự là sản phẩm tinh thần, thể hiện rõ niềm đam mê đọc sách của các em.

Điều đáng tiếc là số lượng thí sinh và số đơn vị dự thi năm nay chưa nhiều; có một số sản phẩm dự thi chưa được đảm bảo yêu cầu về nội dung và hình thức trình bày, chất lượng và hiệu quả chưa cao.A

Kết thúc Cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao 50 giải cá nhân, trong đó có 06 giải Chuyên đề, 22 giải Khuyến khích, 09 giải Ba, 08 giải Nhì, 03 giải Nhất và 02 Danh hiệu đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu năm 2024 (thuộc về các em Hoàng Linh San, học sinh Trường Tiểu học Phan Chu Trinh – thành phố Kon Tum và em Lê Đức Minh, học sinh Trường THCS xã Ngọc Tụ – Huyện Đắk Tô).

Giải thưởng dành cho các tập thể đã tích cực tham gia Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Kon Tum năm 2024 được trao cho 3 đơn vị: Trường trung học sơ sở Nguyễn Du (Huyện Đăk Tô),  Trường THCS Nguyễn Huệ và Trường THPT Kon Tum (thành phố Kon Tum).

Ngoài ra, giải thưởng thuộc hạng mục Trường có nhiều thí sinh tham gia nhất và Trường có nhiều học sinh đạt giải nhất lần lượt được Ban Tổ chức trao cho Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc và Trường tiểu học Phan Chu Trinh (thành phố Kon Tum).

 Hai thí sinh nhận giải Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Kon Tum năm 2024

Niềm vui của các thí sinh nhận giải Nhất Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Kon Tum năm 2024

Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 khép lại với “chiến thắng” áp đảo thuộc về các thí sinh và đơn vị giáo dục trên địa bàn thành phố Kon Tum. Các đơn vị giáo dục trên địa bàn các huyện Đăk Tô, Đăk Hà vẫn tiếp tục khẳng định được “thương hiệu” của mình khi có khá nhiều sản phẩm dự thi đoạt giải. Ban Tổ chức Cuộc thi mong muốn những năm tiếp theo, số lượng và chất lượng sản phẩm dự thi sẽ tăng lên nhiều hơn, để cùng với những Đại sứ văn hóa đọc của Chương trình tiếp tục khơi nguồn cảm hứng, tạo niềm đam mê đọc sách cho nhiều học sinh khác, từ đó góp phần xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường nói riêng, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Kon Tum nói chung.

                                                          Văn Đại (Văn phòng Sở GDĐT)