Trường mầm non Hoa Hồng thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Lượt xem:

Đọc bài viết

Hiện nay giáo dục đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Đặc biệt, giáo dục mầm non có một vị trí rất quan trọng, là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nơi đặt nền móng cho sự phát triển nhân cách của con người mới xã hội chủ nghĩa.

Nhiệm vụ của giáo viên mầm non không chỉ đơn thuần là chăm sóc nuôi dưỡng trẻ mà còn là nơi giáo dục giúp trẻ phát triển toàn diện đức trí, thể mỹ ngay từ tuổi mầm non.

Để trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động, mỗi giáo viên mầm non cần thực hiện tốt nội dung “Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm”. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu Trường Mầm non Hoa Hồng đã tổ chức trao đổi, hướng dẫn giúp giáo viên hiểu rõ nội dung “Đổi mới phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”; giáo viên từng nhóm, lớp đã phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, gần gũi trẻ tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý, sở thích cá nhân từng trẻ, nhất là trẻ hiếu động, những trẻ cá biệt trong lớp để lựa chọn các biện pháp giáo dục phù hợp; tạo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện cho trẻ; tạo sự thống nhất giữa cha mẹ với nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

Một góc không gian sinh hoạt chung của trẻ. Ảnh: Lan Hương.

Song song với công tác đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục, nhà trường tập trung chỉ đạo giáo viên thiết kế môi trường giáo dục trong lớp và môi trường ngoài trời theo hướng lấy trẻ là trung tâm; sắp xếp, trang trí môi trường sư phạm trong ngoài lớp luôn sáng – xanh – sạch đẹp. Mỗi giáo viên luôn quan tâm, chú trọng bố trí, sắp xếp các góc hoạt động hợp lý; thường xuyên thay đổi, bổ sung đồ dùng, đồ chơi từng góc theo từng chủ đề đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với trẻ từng độ tuổi để khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau. Nhà trường tiếp tục đầu tư bổ sung đồ dùng, đồ chơi khu sân chơi phát triển vận động phong phú, hấp dẫn để trẻ có thể chủ động tích cực vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm, hợp tác và chia sẻ ý tưởng cùng bạn bè.

Căn cứ điều kiện thực tế của từng lớp, giáo viên đã tổ chức các hoạt động vui chơi, học tập phong phú giúp trẻ hứng thú tham gia hoạt động nhằm hình thành hệ thống kiến thức và kĩ năng; cung cấp những kinh nghiệm cần cho cuộc sống của trẻ, giáo viên chú ý lắng nghe để hiểu, tôn trọng, tin tưởng trẻ, kịp thời khen ngợi, động viên khi trẻ tham gia tích cực các hoạt động học tập, vui chơi. Khi trẻ chơi, giáo viên chơi cùng trẻ; gợi mở, tạo tình huống mở để trẻ giải quyết tình huống; tổ chức cho trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học” giúp trẻ hoàn thiện dần các kỹ năng cá nhân. Phát triển năng khiếu của trẻ thông qua các hoạt động tại trường.

Kết quả của việc thực hiện chuyên đề áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giúp các bé hứng thú tham gia vào các hoạt động, thích được đến trường đến lớp hơn và phát triển tốt về các kỹ năng, kiến thức của trẻ.

Dưới đây là một số hình ảnh của Trường mầm non Hoa Hồng trong việc thực hiện chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm:

Tin, ảnh: Lan Hương (Phó HT Trường MN Hoa Hồng).