Điểm báo từ 30/5 đến 05/6/2016

Lượt xem:

Đọc bài viết

I. Tin Quốc tế
1. Đối thoại Shangri La lần thứ 15 là sự kiện quốc tế quan tâm nhất tuần qua. Chính thức khai mạc vào ngày 3/6/2016 tại Singapore, trong bối cảnh an ninh khu vực châu Á – Thái Bình Dương được giới nghiên cứu cho là có nhiều diễn biến phức tạp. Trải qua chặng đường 15 năm hình thành và phát triển của mình, Đối thoại Shangri La đã có một vai trò vị trí riêng mà không diễn đàn nào khác có thể phủ nhận hay so sánh được. Đây là nơi để các chính khách, quan chức ngoại giao, quốc phòng chia sẻ quan điểm của mình cũng như đánh giá thống nhất về tình hình an ninh khu vực để từ đó định hình cho các khuôn khổ hợp tác. Đối thoại Shangri-La lần thứ 15 đã thảo luận sâu rộng về những thách thức an ninh tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương hiện nay như: xung đột chủ quyền biển đảo, chủ nghĩa khủng bố, vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và một số nguy cơ an ninh phi truyền thống khác. Năm nay, chủ đề được quan tâm lớn nhất vẫn là Biển Đông. Các ý kiến cho rằng, những căng thẳng trên Biển Đông chủ yếu đến từ những hoạt động đơn phương làm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông

2. Tranh cãi giữa các ứng cử viên đang tiếp tục hâm nóng cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ. Ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton ngày 2/6 tuyên bố, ông Trump không phù hợp để làm Tổng thống Mỹ và việc bầu ông lên nắm quyền sẽ là “sai lầm lịch sử”. Theo tờ New York Times, trong bài phát biểu của mình, bà Clinton đã mô tả ông Trump là kẻ mạo hiểm, trẻ con và nghiệp dư muốn chơi trò chính trị trên quy mô toàn cầu. “Đây không phải là loại người mà chúng ta giao phó mật mã hạt nhân”, bà Clinton nói: “Không khó để tưởng tượng việc ông Trump đẩy chúng ta vào mộc cuộc chiến chỉ vì ai đó “đụng chạm” đến ông ấy”. Đáp lại, ông Trump mô tả bài phát biểu của bà Clinton là quá tệ và khẳng định: “Tôi không phải là một người quá nhạy cảm, ngược lại là đằng khác”.
3. Nhà cựu vô địch quyền Anh hạng nặng thế giới người Mỹ Muhammad Ali đã qua đời ngày 3/6 sau một thời gian nhập viện vì sức khỏe suy yếu tại thành phố Phoenix thuộc tiểu bang Arizona (Mỹ), thọ 74 tuổi. Ông Muhammad Ali, sinh ngày 17/1/1942, từng 3 lần giành ngôi vô địch quyền Anh hạng nặng thế giới và được coi là võ sĩ quyền Anh vĩ đại nhất mọi thời đại. Năm 1999, ông được tạp chí thể thao Sports Illustrated và BBC tôn vinh là “vận động viên của thế kỷ”. Ông cũng được coi là một biểu tượng thể thao và văn hóa tại Mỹ
II. Trong nước
1. Ngày 3/6/2016, tại buổi cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho hay: “Liên quan vụ cá chết ở các tỉnh miền Trung, ngay sau khi phát hiện, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo kịp thời và quyết liệt các bộ ngành, địa phương. Có hơn 30 cơ quan vào cuộc thu thập chứng cứ, xác minh tìm nguyên nhân cá chết. Ông cho biết thêm: “Đến nay, các nhà khoa học cũng đã xác định nguyên nhân cá chết. Thủ tướng giao các cơ quan chức năng mời tư vấn trong và ngoài nước để phản biện độc lập trước khi có kết luận chính thức. Vì xác định đây là vấn đề rất quan trọng nên khi công bố phải đảm bảo chứng cứ pháp lý, khách quan. Thủ tướng cũng chỉ đạo quyết liệt triển khai đảm bảo môi trường kinh doanh, môi trường tự nhiên, nhất là đảm bảo môi trường biển được an toàn lâu dài. Đây cũng là mong đợi người dân”.
2. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt chỉ tiêu 90% dân số có BHYT vào năm 2020: Thủ tướng đã nêu chỉ tiêu này tại Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương trên toàn quốc bàn các giải pháp đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân – một trục quan trọng trong hệ thống chính sách an sinh xã hội. Theo Thủ tướng, chúng ta phải nâng tỉ lệ người dân tham gia BHYT để mọi người đều được hưởng phúc lợi xã hội quan trọng này, đặc biệt là đối tượng khó khăn, người nghèo…
3. Chiều 5/6/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến kiểm tra tình hình tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân trong vụ tàu du lịch Thảo Vân 2 ở Đà Nẵng bị lật trên sông Hàn vào tối 4/6 và thăm hỏi, động viên các gia đình có người thân bị mất tích trong vụ lật tàu. Vụ tai nạn xảy ra trên tàu có 56 người, trong đó có 53 khách du lịch và 3 thuyền viên tàu du lịch. Đến 17 giờ ngày 5/6/2016, sau gần một ngày các lực lượng chức năng Đà Nẵng tìm thấy thi thể của 3 nạn nhân bị mất tích trong vụ lật tàu trên sông Hàn.
4. Tối 4/6/2016, tại thành phố Lào Cai, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì môi trường năm 2016. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tham dự lễ phát động.
III. Tin trong tỉnh
1. Công bố kết quả bầu cử HĐND tỉnh Kon Tum khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021: Ngày 1/6, Theo thông báo của Ủy ban bầu cử tỉnh, tổng số cử tri của các đơn vị bầu cử là 318.529 người; số lượng cử tri đã tham gia bỏ phiếu là 318.320 người; tỷ lệ cử tri đã tham gia bỏ phiếu so với tổng số cử tri của các đơn vị bầu cử là 99,93%; số phiếu phát ra 318.320 phiếu; số phiếu thu vào 318.311 phiếu; số phiếu hợp lệ là 317.491 phiếu, tỷ lệ so với tổng số phiếu thu vào 99,74%; số phiếu không hợp lệ là 820 phiếu, tỷ lệ so với tổng số phiếu thu vào 0,26%. Theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương thì tỉnh Kon Tum được bầu 50 đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, nay đã bầu đủ 50 đại biểu.
2. Ngày 3/6, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ ký kết triển khai Dự án Nông nghiệp công nghệ cao giữa Công ty Kon Plong Agri-Tourism với doanh nghiệp Úc (Công ty 4Ways Pty Ltd). Tham dự Lễ ký kết, có sự hiện diện của ông Jay Weatherill – Thủ hiến bang Nam Úc; bà Karen Lanyon – Tổng lãnh sự Úc tại Việt Nam; Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hùng ; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Đức Tuy. Với số vốn đầu tư 6,5 triệu đô la Úc (khoảng hơn 110 tỷ đồng), dự án là sự chuyển giao kỹ thuật và giống cây trồng nông nghiệp công nghệ cao, được nhà đầu tư 4Ways phát triển trên diện tích đất khoảng 80 ha của huyện Kon Plông. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 12/2016, sẽ tạo ra các sản phẩm nông nghiệp đầu tiên đạt tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế cho thị trường trong nước, cũng như xuất khẩu sang các thị trường ở Châu Á như Malaysia, Singapore và Hong Kong.
3. Kon Tum: 6 tháng đầu năm, tổng nguồn vốn huy động ước đạt hơn 10 nghìn tỷ đồng. Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh chưa hết khó khăn, song tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng tại địa bàn tỉnh Kon Tum vẫn được duy trì với mức tăng trưởng khá. Theo tổng hợp của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tỉnh, 6 tháng đầu năm nay, tổng nguồn vốn huy động toàn tỉnh ước đạt hơn 10 nghìn tỷ đồng, bằng 90% so với kế hoạch và tăng 12% (gần 1.100 tỷ) đồng so với cuối năm 2015. Trong đó, tiền gửi kỳ hạn trên 12 tháng chiếm tỷ lệ cao và ổn định.
IV. Văn bản mới của Bộ GDĐT
1. Công văn số 2571/BGD&ĐT-CNTT ngày 01/6/2016 Danh sách máy tính cầm tay được đem vào phòng thi năm 2016
2. Công văn 2427/BGD&ĐT-KHTC ngày 26/5/2016 Hướng dẫn định mức chi lệ phí dự thi, dự tuyển (lệ phí tuyển sinh) và kinh phí hỗ trợ từ NSNN cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016
3. Quyết định số 1719/QĐ-BGD&ĐT ngày 23/5/2016 Ban hành Kế hoạch tiếp tục thực hiện Đề án củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú (giai đoạn 2016 – 2020)
4. Công văn 2449/BGD&ĐT-GDTH ngày 27/5/2016 Về việc khắc phục tình trạng chạy trường, chạy lớp
5. Dự thảo lấy ý kiến Thông tư liên tịch quy định danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập (đăng ngày 01/6/2016)