Tình hình thực hiện giáo dục phát triển vận động của lĩnh vực phát triển thể chất mầm non
Lượt xem:
Nhằm cải thiện, tăng cường điều kiện phục vụ hoạt động GDPTVĐ. Từng bước chuẩn hóa, đầu tư xây dựng các mô hình điểm về môi trường hoạt động, cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ cho các trường thí điểm. Nâng cao chất lượng GDPTVĐ cho trẻ thông qua các hoạt động giáo dục trong các cơ sở GDMN.
I. TRIỂN KHAI
1. Xây dựng kế hoạch tổng quát;
2. Khảo sát thực trạng và xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề;
3. Đầu tư xây dựng các mô hình điểm về môi trường hoạt động, cơ sở vật chất trang thiết bị, dụng cụ cho các trường thí điểm;
4. Xây dựng tài liệu hướng dẫn, hệ thống bài tập vận động, băng đĩa hình/tiếng; tổ chức hội thảo, tập huấn;
5. Xây dựng nội dung tuyên truyền. Phối hợp với cha mẹ trẻ và các tổ chức xã hội trong việc GDPTVĐ cho trẻ.
II. THỜI GIAN THỰC HIỆN
Thời gian thực hiện: 3 năm, từ năm 2013 -2016
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Năm 2013 -2014
a) Vụ Giáo dục Mầm non
– Xây dựng kế hoạch triển khai chuyên đề cho 3 năm
– Văn bản hướng dẫn các điều kiện thực hiện chuyên đề:
+ Hướng dẫn địa phương khảo sát thực trạng và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề GDPTVĐ cho trẻ trong trường mầm non.
+ Chọn điểm để chỉ đạo xây dựng mô hình GDPTVĐ cho trẻ mầm non. Mỗi tỉnh chọn 2-3 mô hình (nông thôn, thành phố, miền núi).
– Kiểm tra thực tế GDPTVĐ ở một số địa phương.
– Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về phát triển thể chất cho trẻ trong trường mầm non” qua mạng Internet.
– Tham quan, học hỏi kinh nghiệm của một số nước.
b) Địa phương
– Tất cả các tỉnh/thành phố trên cả nước tiến hành kiểm tra, khảo sát thực trạng GDPTVĐ của các trường mầm non và báo cáo về Bộ vào cuối tháng 3/2014. Xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai chuyên đề.
– Chọn các trường mầm non để xây dựng mô hình điểm về GDPTVĐ.
– Tích cực làm công tác xã hội hóa để tăng nguồn lực cho việc thực hiện chuyên đề.
2. Năm 2014- 2015
a) Vụ Giáo dục Mầm non
– Biên soạn tài liệu phục vụ chuyên đề
+ Nghiên cứu biên soạn các bài tập vận động, tuyển tập Trò chơi vận động cho các lứa tuổi.
+ Tài liệu Hướng dẫn làm các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ GDPTVĐ.
+ Xây dựng các băng hình tổ chức hoạt động GDPTVĐ
– Tổ chức Hội thảo – tập huấn cho CBQL,GVMN cốt cán của 63 tỉnh, thành phố.
– Kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện chuyên đề GDPTVĐ một số địa phương.
– Sơ kết 2 năm triển khai thực hiện chuyên đề.
b) Địa phương
– Cử người tham gia tập huấn do Bộ tổ chức.
– Triển khai tập huấn ở địa phương cho CBQL và GVMN của các quận/huyện. Đảm bảo tất cả giáo viên mầm non đều được tham dự tập huấn
– Tuyên truyền phổ biến tầm quan trọng, nội dung, phương pháp GDPTVĐ trẻ mầm non cho phụ huynh và công đồng.
– Kiểm tra, hỗ trợ việc thực hiện chuyên đề của các các trường mầm non.
– Tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm sau hai năm thực hiện.
3. Năm 2015 -2016
a) Vụ Giáo dục Mầm non
– Hỗ trợ các tỉnh khó khăn trong việc triển khai thực hiện chuyên đề.
– Xây dựng tiêu chí đánh giá thi đua và gửi công văn hướng dẫn báo cáo tổng kết 3 năm thực hiện chuyên đề cho các địa phương.
– Tổ chức tổng kết 3 năm thực hiện chuyên đề.
b) Địa phương
– Hoàn thiện mô hình điểm và có kế hoạch nhân rộng mô hình điểm về GDPTVĐ.
– Kiểm tra đánh giá việc thực hiện chuyên đề trong các cơ sở GDMN.
– Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện chuyên đề sau 3 năm, gửi báo cáo về Vụ cuối tháng 4 năm 2016.
– Tổng kết 3 năm thực hiện chuyên đề.
Sở GD&ĐT