Tổ chức các hoạt động hường úng Tuần lễ Biển hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2016

Lượt xem:

Đọc bài viết

Thực hiện Công văn số 2091 /BGDĐT-KHCNMT ngày ] 3/5/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển Hải đảo Việt Nam (từ ngày 01 đến ngày 08/6/2016) và Ngày Đại dương thế giới năm 2016 (ngày 8/6/2016), Sở GDĐT đề nghị Phòng GDĐT các huyện/thành phố, các đơn vị trực thuộc Sở căn cứ vào tình hình, điều kiện cụ thể của đơn vị mình triển khai thực hiện tốt một số công việc nhàm hưởng ứng sự kiện trên, cụ thể như sau:
1. Quán triệt và thực hiện triệt để Luật tài nguyên, môi trường biến và hái đảo số 82/2015/QH13 ngày 25 tháng 3 năm 2015, Quyết định số 372/2010/QĐ- TTg ngày 23 tháng 3 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biên vả hải đảo Việt Nam” và Quyết định số 4175/QĐ-BGDĐT ngày 19 tháng 9 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo đục và Đào tạo phê duyệt Đe án ‘Tăng cường công tác giáo dục về tài nguyên môi trường biển, hải đảo và chương trình giáo dục các cấp học và trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2010-2020”.
2. Tuyên truyền và phổ biến các chủ trương, quan điểm, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ta về việc cương quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhẩt toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ vững chắc biên giới và chủ quyền biến, đảo, vùng trời của Tổ quốc đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
3. Tuyên truyền những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; các quy định của Pháp luật trong nước, các nưóc trong khu vực Biển Đông và quốc tế về biển, đảo; các văn bản thỏa thuận song phương và đa phương giữa Việt Nam với các quốc gia, các tổ chức quốc gia, các tổ chức quốc tế có liên quan đến biển, đảo Việt Nam.
4. Tuyên truyền, phổ biến, vận động, giáo dục cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc cũng như tôn vinh những giá trị của
I

đại dương đối với sự sổng của nhân loại và tính cấp thiết của việc bảo vệ đại dương nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẻ Irong nhộn thửc và hành dộng cùa cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh \ề vị trí chicn lược CŨI1Í1 như tàm quan trọng của biển, hải đảo; về công tác quản lý nhà nirởc lonii hợp vả Lhông nhải vê biển, hải đảo.
5. Đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục, tuyên truyền về tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, giáo dục chủ quyền biển, đảo đển từng cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; lồng ghép các nội dung giáo dục tuyên truyền vào chương trình giáo dục về tài nguyên biển đảo, chủ quyền biến đảo các cấp học.
6. Tăng cường các hoạt động giáo dục nâng cao nhận thức và năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu, về đa dạng sinh vật biển thông qua việc tích họp, lồng ghép các kiến thức về biến đổi khí hậu, về mẫu hình tiêu thụ thân thiện với hệ thống khí hậu và vai trò của môi trường biển đối với con người, về nguyên nhân làm suy thoái biển và những việc cần làm để bảo vệ môi trường biển vào nội dung các môn học của các cấp học thông qua việc thực hiện Đề án tăng cường công tác giáo dục về tài nguyên biển, hải đảo vào các cấp học trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2010-2020.
7. Tùy theo điều kiện của từng đơn vị, tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực kỷ niệm Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới vào ngày 8/6 như: mít tinh, hội thảo, hội nghị, các cuộc thi, triển lãm, tọa đàm, treo biểu tượng, pano, áp phích, tranh cổ động, in tờ gấp,… và các hoạt động tuyên truyền khác về chủ đề này tại đơn vị nhằm thúc đẩy việc tham gia các phong trào thi đua yêu nước, lòng tự hào dân tộc, phát huy tiềm năng và sức sáng tạo tiếp nối truyền thống xây dựng, bảo vệ và phát triển bền vừng tài nguyên môi trường biển và hải đảo cho cán bộ, giáo viên, nhân viên vả học sinh.
Nội dung chi tiết xin xem thêm file đính kèm.