Triển khai dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch
Lượt xem:
Căn cứ yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch; Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum đã tổ chức tập huấn “Phương pháp dạy học mới môn Mĩ thuật cho giáo viên cấp tiêu học” cho cán bộ chuyên môn phụ trách giáo dục tiểu học và giáo viên cốt cán các Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thành phổ, Trường Tiểu học Thực hành Sư phạm Ngụy Như Kon Tum từ ngày 07/11/2014 đến ngày 09/11/2014 (theo công văn sổ 1345/SGDĐT-GDTH ngày 20/10/2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum).
Sau hai năm triển khai thực hiện dạy học môn Mĩ thuật theo phương pháp mới ở gần 80 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh, đã chứng tỏ tính ưu việt và sự phù hợp với nhu cầu đổi mới về phương pháp dạy học Mĩ thuật ở cấp tiểu học.
Phương pháp dạy học Mĩ thuật mới đã hướng tới lấy học sinh làm trung tâm; hỗ trợ học sinh phát triển khả năng tiếp thu thẩm mĩ và sáng tạo; kích thích sự tương tác, tư duy sáng tạo; khuyển khích học sinh trải nghiệm, bày tỏ và hợp tác. Thông qua hoạt động mĩ thuật thực tể, học sinh tự làm giàu cách biểu đạt, phân tích, đánh giá, tự lựa chọn và nhận thức để hình thành, phát triển những năng lực cá nhân cốt lõi là: Sáng tạo mĩ thuật – Hiểu, cảm nhận và trân trọng tác phẩm mĩ thuật – Mạnh dạn trong giao tiếp.
Nhàm thống nhất thực hiện nội dung chương trình, phương pháp dạy học môn Mĩ thuật ở cấp tiểu học trong năm học 2016-2017 trên địa bàn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các phòng Giáo dục và Đào tạo huyện/thành phố, Trường Tiểu học Thực hành Sư phạm Ngụy Như Kon Tum thực hiện một số nội dung sau:
1. Chỉ đạo và yêu cầu các trường Tiểu học thuộc quyền quản lý có điều kiện, từ năm học 2016-2017 thực hiện dạy học môn Mĩ thuật theo phương pháp mới. Quán triệt cho giáo viên và yêu cầu các trường tích cực tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh, nhất là các trường chưa thực hiện phương pháp dạy học mới môn Mĩ thuật, các trường còn gặp điều kiện khó khăn, các trường ở vùng sâu, vùng xa hiểu được tính ưu việt của nội dung, phương pháp dạy học Mĩ thuật mới theo định hướng phát triển năng lực của học sinh.
2. Do đặc thù về nội dung, phương pháp mới của môn học, cần sắp xếp thời khóa biểu các tiết học Mĩ thuật một cách họp lý để giáo viên Mĩ thuật chủ động trong việc dạy học theo chủ đề vì có chủ đề được dạy học từ 2 đến 3 tiết.
3. Để thống nhất thực hiện và dạy học có kết quả môn Mĩ thuật theo phương pháp mới, trong hè 2016, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp trục tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ quản lý trường tiểu học và giáo viên cốt cán dạy môn Mĩ thuật về nội dung, chương trình, phương pháp dạy học. Phòng Giáo dục và Đào lạo đăng ký số lượng cán bộ quản lý trường tiểu học và Ẹ í áo viên cốt cán tham dự, sau lớp tập huấn, số cán bộ quản lý, giác viên này sẽ tô chức tập huấn lại cho cán bộ, quản lý giáo viên dạy Mĩ thuật tại huyện/thảnh phổ {cần ưtt Ỉỉềtí ìựa chọn cán bộ quản lý và giáo viên chưa dự tập huấn năm 2014; cán bộ quản lý, giảo viên các trường chưa triển khai thực hiện dạy Mỉ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch). Ke hoạch tập huấn (thời gian, địa điểm, thành phần, Sờ Giáo dục vả Đào tạo sẽ thông báo sau).
Nội dung cụ thể xin xem thêm file đính kèm.