Ngành giáo dục huyện Ngọc Hồi phát động phong trào thi đua “Xây dựng Nhà vệ sinh thân thiện trong các trường học” giai đoạn 2018-2023

Lượt xem:

Đọc bài viết

Ngành giáo dục huyện Ngọc Hồi phát động phong trào thi đua “Xây dựng Nhà vệ sinh thân thiện trong các trường học” giai đoạn 2018-2023

 


Nhằm thúc đẩy các hoạt động xây mới, nâng cấp, sửa chữa và sử dụng nhà vệ sinh trong các trường học đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời giáo dục học sinh nâng cao ý thức cá nhân, giữ gìn vệ sinh chung khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng; Phòng Giáo dục và Đào tạo phát động và triển khai phong trào “Xây dựng nhà vệ sinh thân thiện trong các trường học” giai đoạn 2018- 2023.

Hình ảnh có liên quan

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.

Mục đích triển khai phong trào nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trong việc sử dụng và bảo quản nhà vệ sinh công cộng, góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; đồng thời làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực trong và ngoài nhà trường để xây dựng, tu sửa, nâng cấp và sử dụng nhà vệ sinh nhà trường phù hợp với điều kiện hiện có của từng đơn vị.

Phát huy sự chủ động, sáng tạo từng nhà trường, từng thầy, cô giáo trong công tác giáo dục, hình thành ý thức tự giác trong việc quản lý, sử dụng nhà vệ sinh chung.

Phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc huy động các nguồn lực triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng Nhà vệ sinh thân thiện trong các trường học”.

Phong trào thi đua phải đảm bảo tính tự giác, không gây áp lực quá tải trong công việc của nhà trường, phù hợp điều kiện của địa phương. Phải làm cho thay đổi được hành vi, nhận thức của học sinh trong việc sử dụng và bảo quản nhà vệ sinh hợp lý, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Phong trào “Xây dựng nhà vệ sinh thân thiện trong các trường học” giai đoạn 2018 – 2023 được Ngành triển khai với các nội dung trọng tâm sau:

Các trường mầm non, tiểu học và THCS thực hiện tốt các hoạt động giáo dục ý thức, rèn luyện kỹ năng vệ sinh cho học sinh, bao gồm: Những hiểu biết về vệ sinh nói chung, kiến thức vệ sinh cá nhân, vệ sinh công cộng; các kỹ năng sử dụng nhà vệ sinh và các công trình vệ sinh khác.

Hình thức tổ chức và phương pháp giáo dục đa dạng, phong phú; lồng ghép, tích hợp giảng dạy trong các môn học chính khóa; tổ chức các các hoạt động ngoại khóa; các hoạt động của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh dưới nhiều hình thức như giao lưu tìm hiểu; hội thi văn nghệ – sân khấu…

Thông qua các hoạt động lao động vệ sinh; các quy định, quy tắc về công tác vệ sinh và hoạt động duy trì nề nếp vệ sinh trong nhà trường.

Hình ảnh có liên quan

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.

Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các trường học cần quyết tâm trong việc xây dựng “Nhà vệ sinh thân thiện”, theo đó mỗi nhà vệ sinh, mỗi công trình vệ sinh phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:

Nhà vệ sinh được tu sửa kịp thời, sử dụng tốt; tuyệt đối không có mùi hôi.

Có nguồn nước đầy đủ; có bể nước hoặc vòi nước để xịt rửa vệ sinh cá nhân và nhà vệ sinh; có vòi nước và xà phòng rửa tay sau khi đi vệ sinh.

Tường nhà vệ sinh được sơn màu phù hợp, không ẩm mốc, thấm dột.

Có hướng dẫn kỹ năng vệ sinh và quy định sử dụng nhà vệ sinh được in ấn đẹp với kích thước phù hợp được treo ở vị trí hợp lý bên trong hoặc bên ngoài nhà vệ sinh.

Bên ngoài nhà vệ sinh có cây xanh bóng mát, có trồng hoa ven lối dần vào nhà vệ sinh và trồng hoa trong khuôn viên bao quanh nhà vệ sinh.

Bên trong nhà vệ sinh được trang trí bằng những hình ảnh phù hợp; đặt những chậu hoa, bình hoa, cây xanh; hoặc âm nhạc và có gương để chỉnh trang trang phục sau khi đi vệ sinh…

Để triển khai hiệu quả, thiết thực phong trào, Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ đạo các đơn vị trường học xây dựng kế hoạch và phát động phong trào thi đua “Xây dựng Nhà vệ sinh thân thiện trong các trường học” gắn với kế hoạch năm học của nhà trường.

Tổ chức hoạt động tuyên truyền để cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh, cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội tham gia xây dựng Nhà vệ sinh thân thiện; tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các giải pháp xây Nhà vệ sinh thân thiện; kết thúc mỗi năm học phải có đánh giá, khen thưởng, phổ biến điển hình; tổng kết phong trào thi đua.

Nhằm đánh giá kết quả thực hiện phong trào, định kỳ, vào cuối năm học Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ tiến bộ của các trường học trong việc thực hiện “Nhà vệ sinh thân thiện”; việc thay đổi ý thức, hành vi kỹ năng vệ sinh của học sinh, nâng cao chất lượng vệ sinh trường học; phát hiện những khó khăn, vướng mắc ở mỗi trường trong quá trình thực hiện phong trào thi đua để có chỉ đạo kịp thời. Bên cạnh đó Ngành sẽ tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương và Trang thông tin điện tử của ngành.