Hướng dẫn tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển dự thi chọn HSGQG năm 2017

Lượt xem:

Đọc bài viết

Căn cứ Thông tư 56/2011/TT-BGDĐT ngày 25/1 1/2011 của Bộ trướng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế thi chọn học sinh giỏi câp quôc gia, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dân việc tô chức kỳ thi chọn đội tuyên tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2017 như sau:
1. Quy đinh đon vị dự thi
Mỗi trường THPT, Phổ thông DTNT, Phân hiệu THPT Lương Thế Vinh, Phân hiệu PTDTNT Kon Plong được đăng ký là một đơn vị dự thi.
2. Đối tượng và điều kiện dự thi
– Đối tượng tham dự kỳ thi là học sinh đang học cấp trung học phố thông tại các trường THPT, PT DTNT, Phân hiệu THPT Lương Thê Vinh, Phân hiệu PTDTNT Kon Plong, có kết quả xếp loại hạnh kiểm và học lực năm học 2015- 2016 từ khá trở lên.
– Thí sinh tham dự kỳ thi phải được tuyến chọn từ các đơn vị, đam bảo các thí sinh tham dự kỳ thi phải là những học sinh có năng lực chuyên môn tốt ở môn học đăng ký dự thi.
3. Đăng ký dự thi
3.1. Bảng đăng ký dự thi (Mẫu số 1): Các đơn vị dự thi gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo (qua Phòng Khảo thí, QLCLGD và CNTT) trước ngày 10/8/2016.
3.2. Danh sách thí sinh đăng ký dự thi các môn thi.
Các đơn vị dự thi gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo (qua Phòng Kháo thí, QLCLGD và CNTT) (Mẫu số 2) trước ngày 15/8/2016.
4. Hồ sơ thí sinh
4.1. Hồ sơ thí sinh dự thi gồm:
4.1.1. Danh sách thí sinh đăng ký dự thi các môn thi theo Mẫu số 2A.
4.1.2. Học bạ chính của cấp học.
4.1.3. Giấy khai sinh hoặc bản sao giấy khai sinh hợp lệ.
4.1.4. Thẻ dự thi (Mẫu số 3, chưa có số báo danh và phòng thi) có dán ảnh màu cỡ 4 x 6cm của thí sinh, được chụp theo kiểu ảnh Giấy chứng minh nhân dân trước kỳ thi không quá 01 năm và đóng dấu của đom vị.
4.2. Các đơn vị dự thi gửi trực tiếp hồ sơ về Trường THPT chuyên Nguyền Tất Thành trước ngày 15/8/2016.
5. Môn thi, đề thi
5.1. Môn thi: Mỗi thí sinh chỉ tham dự 01 môn thi trong các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ vãn, Lịch sứ, Địa lí, Tiếng Anh.
5.2. Đề thi:
– Hội đồng soạn thảo đề thi kỳ thi chọn đội tuyến do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo ra quyết định thành lập.
– Chỉ có đề thi bắt buộc đối với mỗi môn thi (không có dạng đê tự chọn), bao gồm đề thi chính thức và đề thi dự bị. Đe thi dự bị được chuẩn bị đồng thời với đề thi chính thức. Đề thi chính thức được Sờ Giáo dục và Đào tạo in sẵn cho mỗi thí sinh 1 bản. Đe thi dự bị được bảo quản tại Sở Giáo dục và Đào tạo. Trong trường hợp có sự cố xảy ra, căn cứ vào tình hình thực tế, Sở sẽ quyêt định và thông báo nơi phải thi và lịch thi đề dự bị.
6. Nội dung và phạm vi đề thi
– Nội dung thi chủ yếu nằm trong phạm vi chương trình giáo dục phô thông (70%) kết hợp nội dung dạy học các môn chuyên trường THPT chuyên (30%) do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
– Phạm vi đề thi theo chương trình lớp 10, 11 và những kiến thức cơ bán của lớp dưới.
7. Hình thức thi
– Môn Tin học thi theo hình thức lập trình trên máy vi tính.
– Môn Tiếng Anh thi theo hình thức thi viết, có thêm hình thức thi nghe hiểu, trả lời trên giấy in đề thi và hình thức thi nói theo lối độc thoại của thí sinh (thí sinh trình bày một chủ đề bắt buộc). Thời gian làm bài của buôi thi nói: Môi thí sinh thực hiện phân thi của mình trong 15 phút (không kê thời gian băt thăm đề), gồm 10 phút chuẩn bị câu trả lời và 5 phút trình bày câu trả lời (kể cả thời gian đọc đề thi đề ghi âm).
– Các môn khác thi theo hình thức thi viết; riêng các môn Vật lí, Hoá học, Sinh học có thêm hình thức thi thực hành (câu hỏi dạng trình bày phương án tổ chức thí nghiệm/thực hành).
8. Lịch thi và thòi gian làm bài thi
Ngày 25/8/2016: Tổ chức 01 buổi thi cho tất cả các môn.
– Thời gian làm bài của mỗi môn: 180 phút (không kế 05 phút giao đề).
– Thời gian bắt đầu làm bài: 8 giờ 00.
Riêng môn Tiếng Anh tổ chức thêm buổi thi nói, thời gian bắt đầu thi từ 14
giờ 00 ngày 25/8/2016.
9. Hình thức tổ chức Hội đồng coi thi và địa điểm thi
Kỳ thi được tổ chức tập trung tại trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo ra quyết định thành lập Hội đồng coi thi.
10. Trách nhiệm của Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành
– Nhận hồ sơ thí sinh dự thi từ các đơn vị; kiểm tra tính chính xác của hồ sơ và danh sách; kiểm tra điều kiện dự thi của thí sinh.
– Lập danh sách thí sinh theo phòng thi, các Bảng ghi tên thí sinh dự thi theo phòng thi. Trong một phòng thi có thề ghép nhiều môn thi nhưng phải đảm bảo không quá 24 thí sinh; thí sinh thi môn Tin học, môn Tiếng Anh được bố trí ở các phòng thi riêng.
– Điền thông tin về số báo danh và phòng thi vào thẻ dự thi của thí sinh sau khi hoàn tất việc xếp phòng thi.
– Bàn giao danh sách thí sinh các phòng thi, Bảng ghi tên thí sinh dự thi, chương trình “Quản lí thi học sinh giỏi” và hồ sơ đăng ký thi cho Hội đồng coi thi.
11. Lịch làm việc của Hội đồng coi thi
11.1. Ngày 24/8/2016:
– Lãnh đạo Hội đồng coi thi nhận đề thi tại Sở Giáo dục và Đào tạo.
– Họp Hội đồng coi thi: quán triệt Quy chế thi chọn học sinh giói và các văn bản liên quan đên kỳ thi;
– Kiểm tra hồ sơ thi; kiểm tra điều kiện, cơ sở vật chất phục vụ thi; niêm phong các phòng thi sau khi đã kiểm tra và hoàn thành các công việc chuân bị khác cho kỳ thi;
– Niêm yết tại mỗi phòng thi gồm:
+ Quy định về trách nhiệm của thí sinh (Điều 27 của Quy chế thỉ chọn học sinh giỏi);
+ Quy định về các tài liệu, vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi (Điều 26 của Quy chế thi chọn học sinh giỏi);
+ Danh sách thí sinh trong phòng thi.
– Tập trung thí sinh để phố biến Quy chế thi chọn học sinh giỏi và các văn bản có liên quan đến kỳ thi (bắt đầu từ 14 giờ 00).
11.2. Ngày 25/8/2016: Tổ chức coi thi theo quy định tại Điều 28 của Quy chế thi chọn học sinh giỏi; nộp bài thi và hồ sơ thi về Sở Giáo dục và Đào tạo (qua Phòng KTQLCLGDCNTT).
12. Hồ Sơ Hội đồng coi thi nộp về sỏ’ Giáo dục và Đào tạo
12.1. Toàn bộ bài thi đã niêm phong đúng quy chế.
12.2. Toàn bộ Bảng ghi tên dự thi. 
12.3. Đĩa CD chứa dữ liệu thí sinh (02 đĩa).
12.4. Các biên bản của Hội đồng coi thi (bỏ vào bỉ và niêm phong).
13. Chấm thi
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo ra quyết định thành lập 01 Hội đồng chấm thi kỳ thi chọn đội tuyển. Tiêu chuẩn, điều kiện cán bộ, giáo viên tham gia Hội đồng chấm thi: ngoài các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định tại Điều 11 của Quy chế thi chọn học sinh giỏi, cán bộ, giáo viên tham gia Hội đồng chấm thi còn phải là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và có kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi.
14. Xét chọn đội tuyển
Việc xét chọn đội tuyển dựa trên kết quả thi cua thí sinh, gồm 09 đội tuyến ứng với 09 môn thi. số lượng tối đa cho mỗi đội tuyên do Giảm đổc Sở quy định.
Nội dung chi tiết xin xem thêm file đính kèm.