ĐIỂM TIN TUẦN TỪ NGÀY 8/8 ĐẾN NGÀY 14/8/2016

Lượt xem:

Đọc bài viết

ĐIỂM TIN THỜI SỰ TUẦN QUA
(từ ngày 8/8 đến ngày 14/8/2016)

I. Tin Trong nước:
1. Ban Bí thư gặp mặt cán bộ cấp cao nghỉ hưu khu vực phía bắc: Sáng ngày 13/8, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị gặp mặt cán bộ cấp cao nghỉ công tác, nghỉ hưu khu vực phía bắc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đồng chủ trì hội nghị. Phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ hội nghị nhằm cung cấp thông tin chính thức cho các đồng chí lãnh đạo cấp cao đã nghỉ công tác, nghỉ hưu về tình hình trong nước và quốc tế nhằm góp phần tạo sự thống nhất cao trong nhận thức, hành động trong Đảng và toàn xã hội.
2. Thí điểm phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm: Ngày 12/8, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức họp, thống nhất phương án Phát triển không gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm.Dự kiến, thời gian hoạt động của không gian đi bộ khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận là 3 tối cuối tuần và các ngày 30/4, 1/5, 2/9, 10/10, tết Dương lịch, tết Nguyên Đán. Giờ hoạt động mùa Hè từ 19h đến 2h; mùa Đông từ 18h đến 2h.
3. Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh lập kỳ tích tại Olympic 2016: Trong ngày thi đấu 10/8 tại Olympic Rio 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh của đoàn thể thao Việt Nam giành thêm 1 tấm huy chương Bạc ở nội dung 50m súng ngắn bắn chậm với điểm số 191,3. Trước đó, ngày 6/8 đã giành huy chương Vàng tại nội dung 10m súng ngắn hơi nam tại Đại hội thể thao thế giới (Olympic) 2016. Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh trở thành vận động viên giàu thành tích nhất của thể thao Việt Nam và cũng là 1 trong những xạ thủ xuất sắc nhất của Thế vận hội lần này với thành tích 1 huy chương Vàng và 1 huy chương Bạc ở hai nội dung

II. Tin Quốc tế:
1. Những động thái mới đây giữa Nga và Ukraine khiến quan hệ giữa 2 nước đang leo thang căng thẳng, dẫn đến nguy cơ về một cuộc “chiến tranh” mới: Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 12/8 cảnh báo nước này có thể buộc phảicắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine. Lời cảnh báo được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraine tiến hành các vụ tấn công khủng bố ở bán đảo Crimea hồi đầu tuần dù phía Ukraine bác bỏ điều này.
2. Ngày 10/8, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố, phương Tây có khả năng sẽ “mất” Thổ Nhĩ Kỳ nếu họ cố tình đẩy nước này đến gần Nga, Trung Quốc hay các nước Hồi giáo.Bình luận của ông Cavusoglu phản ánh một sự thất vọng sâu sắc của Thổ Nhĩ Kỳ vì cho rằng châu Âu và Mỹ đã không hỗ trợ đủ cho Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ đảo chính bất thành ngày 15/7, khi một nhóm binh sĩ và chỉ huy tiến hành lật đổ chính phủ nhưng nhanh chóng thất bại.
3. Tối 11 và sáng 12/8, Thái Lan đã hứng chịu 11 vụ nổ xảy ra tại các địa điểm riêng rẽ thuộc 5 tỉnh Hua Hin, Surat Thani, Phuket, Trang và Phang Nga. Ít nhất 4 người chết và khoảng hơn 40 người bị thương sau các vụ đánh bom hàng loạt khắp các tỉnh tại Thái Lan. Đặc biệt, các đối tượng đã nhằm vào cáckhu nghỉ dưỡng và du lịch nổi tiếng tại Thái Lan như Hua Hin hay Phuket.

III. Tin trong tỉnh
1. Ngày 12/8, tại Hội trường Ngọc Linh, Tỉnh ủy, HDND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Kon Tum đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập lại tỉnh Kon Tum (12/8/1991 – 12/8/2016). Dự Lễ kỷ niệm có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Y Mửi; Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa; các đại biểu nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN, Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố; Mẹ Việt Nam anh hùng cùng đại diện các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.
2. Sau 2 ngày (10-11/8) làm việc khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao, kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh khóa XI đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Tại kỳ họp này đã thông qua 13 Nghị quyết. Trong đó có Nghị quyết “Quy định mức thu học phí giáo dục công lập năm học 2016-2017 trên địa bàn tỉnh Kon Tum”.
3. Chiều ngày 11/8, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XV đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành bất thường. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng chủ trì Hội nghị. Hội nghị đã bầu ông Võ Ngọc Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kon Tum khóa XV, nhiệm kỳ 2015-2020.
4. Ngày 13/8, đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Kon Tum. Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng đã tiếp và làm việc với đoàn.Làm việc với đoàn công tác của Bộ KH&ĐT còn có Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa; Phó Bí thư, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh A Pớt; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.
5. Ngày 12/8, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên đã có thông báo kết quả xét nghiệm đối với trường hợp bệnh nhân Y Trơi (xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum) tử vong vào ngày 10/8 do nghi sốt xuất huyết. Kết quả xét nghiệm huyết thanh cho thấy bệnh nhân dương tính sốt xuất huyết. Như vậy đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 2 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.Từ ngày 7 đến 12/8, nghĩa là chỉ trong 5 ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã có thêm 150 trường hợp mắc sốt xuất huyết, nâng tổng số mắc sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh lên 1.910 trường hợp. Các bệnh nhân mắc mới vẫn tập trung ở các huyện trọng điểm về sốt xuất huyết như Đăk Tô, Đăk Hà, thành phố Kon Tum, Sa Thầy, Ngọc Hồi …
IV. Tin về Ngành Giáo dục và Đào tạo
1. Chiều ngày 12/8, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận tỉnh Kon Tum đạt chuẩn phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi và tổng kết năm học 2015-2016. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa, đồng chí Kring Ba, UVBTV tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HDND tỉnh và nhiều lãnh đạo các Sở ban ngành trong tỉnh.
2. Sáng ngày 12/8, Công đoàn ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã tổ chức Hội nghị tổng kết công đoàn năm học 2015-2016 và triển khai phương hướng nhiệm vụ công đoàn năm học 2016-2017.
3. Quyết định số 2754/QĐ-BGDĐT ngày 10/8/2016 về việc phân công nhiệm vụ của Bộ trưởng và các Thứ trưởng. Một điểm đáng quan tâm là Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trực tiếp phụ trách Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020.
4. Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT làm việc với tỉnh Bình Định về quy hoạch giáo dục, đào tạo. Trong 2 ngày 10, 11/8, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dẫn đầu đã làm việc với tỉnh Bình Định về vấn đề quy hoạch hệ thống giáo dục của địa phương. Quy hoạch hệ thống giáo dục quốc dân trên phạm vi cả nước là nhiệm vụ đầu tiên trong 9 nhiệm vụ trọng tâm Bộ GD&ĐT sẽ triển khai trong năm học 2016-2017 và những năm tiếp theo. Đặt vấn đề với tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, hiện nay nhu cầu đầu tư vào giáo dục rất lớn nhưng căn cứ vào đâu để đầu tư là câu hỏi vẫn đang bỏ ngỏ. Thực hiện quy hoạch không chỉ trả lời được câu hỏi này mà còn có cơ sở để rà soát lại các nhiệm vụ của ngành, đánh giá một cách tổng quát, sắp xếp phù hợp, định hướng phát triển, từ đó có đầu tư trọng tâm, trọng điểm. Để triển khai được công tác quy hoạch, Bộ sẽ tiến hành theo hướng chọn lựa các địa phương đại diện cho từng khu vực đặc trưng về điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội để làm trước, lấy đó làm cơ sở cho các địa phương khác thực hiện.“Quy hoạch của Bình Định sẽ là cơ sở cho các tỉnh có điều kiện tương tự tham khảo. Ngoài ra, Bộ cũng sẽ lựa chọn thêm một hai tỉnh vùng đồng bằng và chọn một thành phố trực thuộc trung ương để làm trước” – Bộ trưởng nêu rõ.
5. Nhiều trường Đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển đợt 1: Sau khi kết thúc ngày cuối cùng đăng ký hồ sơ xét tuyển đại học cao đẳng (12/8), nhiều trường đại học khẩn trương họp Hội đồng tuyển sinh để công bố điểm chuẩn vào trường. Hiện có hơn 100 trường đã công bố điểm chuẩn.