Hướng dẫn triển khai Mô hình trường học mới Việt Nam ở tiểu học từ năm học 2016-2017
Lượt xem:
Sau hơn ba năm iriển khai Mò hình trường học mới Việt Nam ở tiểu học (gọi tẳt là mô hình), mô hình đã dổi mới phương thức hoạt động của nhà trường và lớp học đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện, những thành công, kinh nghiệm của mô hình cũng đã rừng bước được nhàn ra trong cả hệ thống giáo dục phổ thông Việt Nam như đổi mới đảnh giá học sinh hướng vào việc động vỉên giúp đỡ, hướng dẫn kip thời vì sự tiển bộ của học sinh đã được thể chế bằng Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục vả Đào tạo; ở nhiều nơi, các trường tiểu học trường trung học ca sở đã đồi mới k.hôni’ gian lớp học, xáy dựng thư viện lớp học, tãng cường hoạt động tự chủ, rèn luyện kỹ năng sống cùa học sinh, mời phụ huynh đến trường tìm hiểu và cùng tham gia các hoại động giúp con em học tập.. Nhữrg đổi mới đó đang dược Bộ Giáo dục và Đảo tạo xem xét, chuyển thành các quy định cùa Điều lệ trường tiểu học, Điểu lệ trường trung học nhẳrn đáp ứng đổi mới chương trình và sách giảo khoa. Bộ sách giáo khoa cùa mô hình này sẽ được chỉnh lý, hoàn thiện để trở thành một trong những bộ sách giáo khoa phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới áp dụng chính thức từ nãm học 2018-2019, phù hợp chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” quy định lại Nghị quyết số 88/2014/QH13, ngày 28 thảng 1 ] nãm 20ỉ 4 cùa Quốc hội.
Theo kế hoạch Dự án Mô hình trường học mớỉ tại Việt Nam sẽ kết ĩhúc ngày 31/5/2016 và ngừng hổ trợ kinh phí cho các truờng nhưng các thảnh cồng, kinh nghiệm cùa mô hình trường học mới phải được liếp tục hoản thiện và nhân rộng, góp phần thực hiện thành công đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam trong những năm tiếp theo.
Nhằm đạt được mục tiêu đó, căn cứ Công văn sổ 1296/BGDĐT-GDTH ngày 30/3/2016 cùa Bộ Giáo dục và Đảo tạo về việc triển khai Mô hình trường học mới tại Việt Nam ở tiểu học từ năm học 2016 – 2017, Sở Giáo đục và Đào tạo để nghị các Phòng Giảo dục vả Đào tạo trường Tiểu học Thực hành Sư phạm Ngụy Như Kon Tum chi đạo triên khai một sô còng việc sau:
1. Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trưởng tiểu học thuộc quyển quản lý đang thực hiện mô hỉnh thuộc Dự án vả các trường tiểu học áp dụng từng phần mô hình, trường tiểu học Thực hành Sư phạm Ngụy Như Kon Tum đánh giá kết quả, tổng kết các kinh nghiệm thực hiện; tiếp tục tuyên truyền, vận động các lực lượng xã hội cùng tham gia: đề xuất, kiến nghị với chính quyền địa phương: về các biện pháp để làm tốt hơn, nhân rộng hơn, Việc đánh giá cần thực hiện theo từng trường và cấp phòng Giáo đục và Đào tạo, hoàn thành trước 15/4/2016.
Nội dung chi tiết xin xem thêm file đính kèm.