Kế hoạch đảm bảo trật tự An toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và Lễ hội xuân năm 2016

Lượt xem:

Đọc bài viết

Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch đảm bảo trật tự An toàn giao thông (ATGT) trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và Lễ hội xuân năm 2016 cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẰU
1. Mục đích
– Nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác giáo dục ATGT trong các cơ sở giáo dục; thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và. giải pháp trọng tâm của ngành về đảm bảo trật tự ATGT trong những tháng đầu năm 2016, tạo tiền đề thực hiện hiệu quả Chương trình Năm ATGT 2016 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với khẩu hiệu hành động “Tính mạng con người là trên hết”.
– Nâng cao ý thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên về trật tự ATGT, thực hiện các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và Lễ hội xuân 2016.
– Góp phần giảm thiểu vi phạm giao thông, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và Lễ hội xuân 2016 trong toàn tỉnh.
2. Yêu cầu
– Các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai đồng bộ các nội dung hoạt động ngay từ đầu năm 2016.
– Tăng cường, phối hợp, phát huy vai trò của các tổ chức trong nhà trường, đặc biệt ỉà to chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên.
– Xây dựng mối quan hệ, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng ngoài nhá trường, đặc biệt là Công an, Đoàn Thanh niẽn Cộng sàn Hồ Chí Minh, Hội cha mẹ học sinh và chính quyền địa phương để tăng cường công tác quàn lý và tuyền truyên, giáo dục học sinh, sinh viên vê đảm bảo trật tự ATGT trons dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và Lễ hội xuân 2016.
II. NỘI DUNG TRIẺN KHAI
1. Công tác chỉ đạo điều hành
– Xây dựng và ban hành kế hoạch cụ thể về bảo đảm trật tự ATGT của từng đơn vị để triển khaỉ đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên.
– Tiếp tục tăng cường quán triệt cho cán bộ, ũịáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên các công văn chỉ đạo của Sở Giảo dục và Đào tạo (Công văn số 1661/SGDĐT-GDDT ngày 31/12/2014 của Sờ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện quy định về kiểm soát, xử iý vi phạm về nồng độ cồn đổỉ với ngườĩ điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; Chương trình số 17/CTr-SGDĐT ngày 13/3/2015 về việc thực hiện quy định cùa pháp luật về đội mù bào hiểm đối với trẻ em năm 2015; Công vãn số 367/SGDĐT’GDDT ngày 15/4/2015 về việc tăng cưởng thực hiện quy định pháp luật về bắt buộc dộỉ mũ bảo hiềm đổi với trỏ em năm 2015…).
2. Nội dung hoạt động
– Tăng cường phổ biến quy phạm pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT nhất là cảc quy tắc giao thông; cánh báo các nguyên nhân, hậu quả tai nạn giao thông; các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thõng.
– Đẩy mạnh công tác tuvên truyền, giáo dục về trậi tự ATGT, nãng cao nhận thức và ý thức chấp hành phấp luật khi tham gia giao thông cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên góp phân giảm taỉ nạn giao thông trước, trong vả sau Têt Neuyên đán Bính Thản năm 2016. Trong đó chủ trọng các nội dung trọng tâm sau: Không sử dụng I11Ô tô, xe máy khi chưa đủ tuổi theo quy định; không điều khiẻn phương tĩện khi uông rượu, bia, hoặc khi chưa có giây phép ỉái xe; không tham gia đua xe hoặc tụ tập* cò vũ đua xe trái phép, đi xe dàn hàng ngarm lấn chiếm lòng đương, gây cản trở và ùn tăc giao thông. Tuân thủ các quy định cùa pháp luật khi sử dụng xe đạp điện, mặc áo phao khi đỉ dò, đội mũ bảo hiềm khỉ Iigồĩ trên mô tô, xe máy và xe đạp điện.
– Các đơn vị sẳp xểp lịch nghi tết và tập trung sau tết của học sinh, sinh viên phù hợp với thực tể (khi cỏ Công vân hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo) tránh eây đột bỉến tại các bến xe, các đầu mối giao thông.
– Phối hợp với các cơ quan chức năng trong nắm bắt tinh hình thực hiện ATGT; có giải pháp giáo dục và xử ỉý phù họp đối với các trường hợp vi phạm, đồng thời tuyên đương các điển hình tích cực trong thực hiện pháp luật về trật tự ATGT.
III. TỐ CHỨC THỤC HIỆN
1. Các phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thành phố
– Chủ động xây dựng Ke hoạch chi tiết, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tô chức triển khai các nội dung hoạt động về quy tắc tham gia giao thông an toàn; các biện pháp phòng tránh, chế tài xử phạt các hành vi vi phạm trật tự ATGT; các nguy cơ gây tai nạn giao thông và hậu quả của tai nạn giao thông.
– Chỉ đạo các trường phối hợp với phụ huynh học sinh và chính quyền địa phương chấp hành những quy định pháp luật trật tự ATGT; nhắc nhở, giáo dục và kiêm soát con em trong vấn đề chấp hành pháp luật về ATGT.
– Chi đạo các trường cần có biện pháp nhắc nhở, đưa ra những hình thức kỷ luật đối vói học sinh vi phạm pháp luật về ATGT do cơ quan chức năng xử lý thông báo về nhà trường,
2. Các đơn vi trưc thuôc
– Chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức triển khai hoạt động tuyên truyền vể quy tắc tham gia giao thông an toàn; các biện pháp phòng tránh, chế tài xử phạt các hành vi vi phạm trật tự ATGT; các nguy cơ gây tai nạn giao thông và hậu quả của tai nạn giao thông.
– Nhả trường phổ ỉ hợp với phụ huynh học sinh và chính quyền địa phương ký cam kêt vể chẩp hành nhímg quy định pháp luật trật tự ATGT, tuyệt đối không giao xe phân khối lớn (khi chưa dù 18 tuổi và chưa có giấy phép lái xe); quản lý theo dõi học sinh, sinh viên vi phạm và đưa ra các hình thức kỷ luật khi học sinh vi phạm.
Nội dung chi tiết xin xem thêm file đính kèm.