TIN TỨC TỔNG HỢP TUẦN (từ ngày 07/11/2016 đến ngày 13/11/2016)

Lượt xem:

Đọc bài viết

I. Một số sự kiện trong nước nổi bật trong tuần:
1. Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Trung Quốc do Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (gọi tắt là Chủ tịch Quôc hội) Trương Đức Giang dẫn đầu sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội nước ta đã tiếp và làm việc với Đoàn.
2. Chiều ngày 11/11, với 391/402 đại biểu (chiếm 79,31% tổng số đại biểu) biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách năm 2017.Một trong những nội dung đáng chú ý là Quốc hội giao Chính phủ thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,21 triệu đồng/tháng lên 1,3 triệu đồng/tháng, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp ưu đãi người có công tăng bằng mức tăng lương cơ sở, thời điểm thực hiện từ ngày 1/7/2017.
3. Sáng 11/11, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã gặp mặt Đoàn đại biểu giáo viên tiêu biểu đang công tác tại các huyện đảo, xã đảo, nhân dịp về thăm Thủ đô Hà Nội và tham dự Chương trình tuyên dương giáo viên tiêu biểu năm 2016. Tại buổi gặp mặt, các thầy cô giáo đã bày tỏ xúc động khi được Phó Chủ tịch nước gặp mặt và chia sẻ niềm vinh dự, tự hào, những khó khăn, vất vả trong quá trình “trồng người” nơi hải đảo; đồng thời bày tỏ sự quyết tâm bám đảo, bám trường, đem con chữ đến các em học sinh nơi tiền tiêu của Tổ quốc. Các thầy cô giáo mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo của đất nước. Nói chuyện thân mật với các thầy cô giáo, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh, công tác giáo dục và đào tạo là một nghề cao quý. Đảng, Nhà nước luôn dành sự ưu tiên cho công tác giáo dục và xem giáo dục là quốc sách hàng đầu của đất nước.
II. Một số sự kiện quốc tế đáng chú ý trong tuần:
1. Tỷ phú Donald Trump đã đánh bại Hillary Clinton, đắc cử Tổng thống thứ 45 trong một sự kiện được coi là ‘đại địa chấn’ của nền chính trị Mỹ hôm 8/11 vừa qua. Theo kết quả kiểm phiếu trên tất cả các bang của Mỹ, ông Donald Trump được 289 phiếu đại cử tri, trong khi bà Hallary Clinton chỉ có 218 phiếu.
2. Ngày 12/11, Tổng thư kí Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã có cuộc điện đàm với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.Tổng thư kí Liên hợp quốc Ban Ki-moon bày tỏ tin tưởng rằng, hợp tác giữa Mỹ và Liên hợp quốc sẽ được tiếp tục vì mục tiêu hòa bình thế giới, phát triển bền vững và thúc đẩy nhân quyền. Ông Ban Ki-moon nhấn mạnh với Tổng thống đắc cử Donald Trump rằng sự hợp tác của Mỹ là rất cần thiết để giải quyết các thách thức toàn cầu, trong đó có biến đổi khí hậu và người tị nạn.Mỹ là nước đóng góp tài chính lớn nhất cho Liên hợp quốc và có ảnh hưởng mạnh đối với các hoạt động của cơ quan quốc tế lớn nhất này. Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống đắc cử Donald Trump tỏ ra hoài nghi về các biện pháp của Liên hợp quốc chống lại tình trạng trái đất nóng dần lên. Ông cũng có quan điểm do dự tiếp nhận người di cư
3. Văn phòng đại diện thương mại của Tổng thống Barack Obama ngày 11/11 thông báo tạm ngừng những nỗ lực thông qua TPP trước khi ông Trump nhậm chức.Nhiều tháng qua, Văn phòng đại diện thượng mại Mỹ đã tích cực vận động hành lang để các nghị sỹ thông qua thỏa thuận thượng mại tự do gồm 12 nước châu Á – Thái Bình Dương này.Tuy nhiên, việc thông qua thỏa thuận thương mại tự do này giờ đây sẽ phụ thuộc vào các nhà lãnh đạo phe Cộng hòa hiện chiếm đa số tại lưỡng viện và cả Nhà Trắng
III. Một số hoạt động trọng tâm trong tỉnh trong tuần:
1. Chuẩn bị kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND là lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND đã tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hung tiếp xúc cử tri tại huyện Kon plông;Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa, và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Kring Ba và cùng các đại biểu HĐND tỉnh và HĐND thành phố Kon Tum tiếp xúc cử tri tại TP Kon Tum; Đồng chíPhó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Tuy cùng các vị đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện đã gặp gỡ, tiếp xúc cử tri tại huyện Ngọc Hồi.
2. Ngày 08/11/2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định thành lập 7 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên tại các huyện: Đăk Tô, Kon Rẫy, Ngọc Hồi, Đăk Glei, Đăk Hà, Sa Thầy và Tu Mơ Rông trên cơ sở sáp nhập Trung tâm dạy nghề và trung tâm GDTX các huyện.
3. Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 577/QĐ-UBND ngày 08/11/2016 về việc cho phép thành lập Hội Khuyến học huyện Ia H’Drai.
4. Ngày 9/11, đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Lam làm trưởng đoàn đã đến thăm, nắm bắt tình hình kinh tế – xã hội, công tác dân vận cơ sở tại huyện Sa Thầy. Tham gia đoàn có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy Kon Tum.
5. Ngày 11/11, Đồng chí Lại Xuân Lâm- Phó chủ tịch UBND tỉnh đã có chuyến thăm, nắm tình hình về giáo dục tại xã Sa Loong, huyện Sa Thầy. Tại đây đồng chí đã đến thăm tại 02 trường: Trường Tiểu học Nguyễn Huệ và trường THCS Nguyễn Huệ. Đồng chí đã trực tiếp thăm hỏi, động viên đội ngũ cán bộ, giáo viê của 02 trường. Về phía Sở GDĐT, Thầy Nguyễn Trọng Thắng – Phó Giám đốc Sở GDĐT cùng đi.
6. Từ ngày 9/11 đến ngày 13/11, Sở GDĐT phối hợp với Công đoàn Ngành GDĐT tổ chức thành công Giải bóng đá nam 5 người dành cho cán bộ, giáo viên, giảng viên và nhân viên của ngành nhằm chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2016. Kết quả, đội bóng đạt giải Nhất khối các phòng GDĐT là dội bóng của Phòng GDĐT TP Kon Tum và đội đạt giải Nhất khối các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT là đội bông liên quân trường THPT Nguyễn Văn Cừ và PT DTNT Đăk Tô.
7. Ngày 13/11. Sở GDĐT tổ chức thành công Hội thi Cồng Chiêng – Xoang dành cho học sinh các trường PT DTNT chào mừng ngày 20/11/2016 trên địa bàn cả tỉnh. Về dự Hội thi lần này có 9 đội tham gia. Kết quả, đội đạt giải Nhất là đội Cồng Chiêng – Xoang của Trường PT DTNT huyện Đăk Hà
IV. Tin về Ngành Giáo dục và Đào tạo đáng chú ý trong tuần
Sáng 13-11, tại Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có cuộc gặp gỡ thân mật, ấm cúng với 42 thầy cô giáo tiêu biểu xuất sắc đang công tác tại các huyện đảo, xã đảo. Cùng tham dự có Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, Chủ tịch Hội LHTNVN Nguyễn Phi Long, lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị thuộc Bộ./.