TIN TỨC TỔNG HỢP TUẦN TỪ NGÀY 22/8 ĐẾN 28/8/2016

Lượt xem:

Đọc bài viết

I. Một số sự kiện trong nước nổi bật trong tuần
1. Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29: Sau 5 ngày làm việc chính thức, Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế – thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XII” đã bế mạc vào ngày. Hội nghị đã tập trung thảo luận và quán triệt sâu sắc đường lối Đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Các đại biểu tham dự Hội nghị đã phân tích và thống nhất cao về đánh giá tình hình thế giới và khu vực hiện nay cũng như dự báo trong những năm tới, những cơ hội và thách thức đối với môi trường an ninh và phát triển của Việt Nam.
2. Chủ tịch nước thăm cấp Nhà nước Brunei và Singapore: Nhận lời mời của Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah và Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng đoàn cấp cao nước ta rời Hà Nội lên đường thăm cấp Nhà nước tới Brunei Darussalam từ ngày 26 – 28/8 và thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Singapore từ ngày 28-30/8.
3. Chung kết Hoa hậu Việt Nam: Đêm chung kết toàn quốc cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 (do Báo Tiền Phong tổ chức) sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 28/8 tại Nhà Thi đấu Phú Thọ (TP HCM). Kết quả thí sinh Đỗ Mỹ Linh đã giành vương miện Hoa hậu Việt Nam 2016.
4. Tổ công tác của Thủ tướng bắt tay vào việc: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm Tổ trưởng. Ngay sau khi Tổ công tác được thành lập, Tổ trưởng Mai Tiến Dũng đã quyết định thành lập Đoàn kiểm tra, kiểm tra tại các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính.

II. Một số sự kiện quốc tế đáng chú ý trong tuần
1. Sáng 24/8, Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm ra vùng biển phía Đông nước này. Đây là vụ phóng thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên bất chấp sự cô lập của cộng đồng quốc tế, cũng như thách thức các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
2. Ngày 27/8, khắp nơi trên đất nước Italy đã treo cờ rủ để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng xảy ra hôm 24/8 tại miền Trung nước này.Thủ tướng Italy Matteo Renzi tham dự lễ tang những nạn nhân của trận động đất ở hai ngôi làng miền núi Arquata del Tronto và Pescara del Tronto được cử hành tại Ascoli-Piceno.Theo số liệu thống kê cho đến hết ngày 26/8 của Cơ quan cứu hộ quốc gia Italy, trong số 281 người thiệt mạng có 5 du khách nước ngoài, gồm 3 người Anh, 1 người Canada và 1 người Tây Ban Nha.
3. Liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ, hiện bà Hillary Clinton đang dẫn trước đối thủ Donald Trump 12 điểm phần trăm tỷ lệ ủng hộ của cử tri Mỹ, theo thăm dò của Reuters và Ipsos ngày 23/8. Đây là khoảng cách dẫn trước lớn nhất của bà Clinton so với ông Trump trong tháng này.Việc chỉ trích lẫn nhau giữa hai ứng cử viên này vẫn không có dấu hiệu giảm nhiệt, Ngày 24/8, tỷ phú Mỹ Donald Trump đã công khai chỉ trích bà Hillary Clinton là “kẻ nhỏ mọn” chỉ tìm cách lợi dụng người da màu và Mỹ Latin. Ông Trump cũng gọi vụ bê bối email cá nhân của bà Clinton là vụ Watergate thứ 2. Mới đây nhất, người sáng lập WikiLeaks Julian Assange vừa lên tiếng đe dọa sẽtung một loạt thông tin “nhạy cảm” liên quan đến chiến dịch tranh cử của bà Clinton

III. Một số hoạt động trọng tâm trong tỉnh trong tuần
1. Ngày 23/8/2016, Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã ký ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về tiếp tục nâng cao chất lượng học sinh dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 – 2020 và Nghị quyết 06-NQ/TU về giảm nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều giai đoan 2016-2020.
2. Kon Tum tổ chức Lễ công bố và đón nhận giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ: Chiều ngày 26/8, tại thành phố Kon Tum, UBND tỉnh Kon Tum đã long trọng tổ chức Lễ công bố và đón nhận giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ. Tới dự, về phía Bộ KHCN có đồng chí Trần Việt Thanh – Thứ trưởng, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ và lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ KH&CN. Về phía tỉnh Kon Tum có các đồng chí: Y Mửi – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hòa – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực HĐND- UBND-UBMTTQVN tỉnh; đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Kon Tum; lãnh đạo Sở KHCN tỉnh Quảng Nam và Gia Lai; Văn phòng HĐND-UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các cơ quan nghiên cứu, nhà khoa học, nhà sản xuất Sâm Ngọc Linh.
3. Lãnh đạo tỉnh dự Hội nghị trực tuyến của Chính phủ về công tác bảo vệ môi trườngSáng ngày 24/8, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về bảo vệ môi trường do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. Dự Hội nghị có các Phó Thủ tướng: Trương Hòa Bình, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng và các Bộ, ngành liên quan. Tại điểm cầu của tỉnh có các đồng chí: Y Mửi – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Kring Ba – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thị Nga – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lại Xuân Lâm- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Hội nghị được kết nối trực tuyến với các huyện, thành phố của tỉnh.

IV. Tin về Ngành Giáo dục và Đào tạo đáng chú ý trong tuần
1. Văn bản mới
1. Quyết định chuyển nhiệm vụ từ Vụ Tổ chức cán bộ sang Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục. Theo đo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định chuyển 2 nhiệm vụ là: Xây dựng chính sách tiền lương và phụ cấp theo lương đối với công chức, viên chức của ngành giáo dục. Hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các chính sách và chế độ tiền lương đối với công chức, viên chức toàn ngành; Thường trực Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Giáo dục từ Vụ TCCCB sang Cục Nhà giáo và CBQLGD.
2. Công văn số 4145/BGDĐT-TTr về việc nâng cao chất lượng thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo xin ý kiến đóng góp cho Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Quy định đánh giá HS tiểu học. Ngày 27/8/2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Quy định đánh giá HS tiểu học (ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) để xin ý kiến góp ý của toàn xã hội. Bộ GDĐT cũng cho biết, sau khi tổng hợp các ý kiến góp ý, Bộ sẽ lắng nghe, chỉnh sửa cho thật phù hợp để bắt đầu thực hiện Thông tư ngay trong năm học mới 2016-2017
4. Nhân sự mới của Bộ GD&ĐT:
Chiều 25/8, trong khuôn khổ của buổi họp giao ban, Bộ GD-ĐT đã thông báo và công bố nhiều quyết định về nhân sự. Cụ thể, thông báo quyết định PGS.TS Nguyễn Sỹ Thư thôi giữ chức vụ Trưởng ban Quản lý Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020” và điều động đến công tác tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh kể từ ngày 1/8/2016. Kết thúc thời gian công tác biệt phái của ông Phí Đức Nam – Phó Trưởng ban Quản lý Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020”, chuyển công tác về Cục Cơ sở vật chất và Thiết bị trường học, Đồ chơi trẻ em và tiếp tục giữ chức vụ Trưởng phòng Thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em kể từ ngày 27/7/2016. Cũng tại buổi họp giao ban, Bộ GD&ĐT đã công bố các quyết định:Tiếp nhận biệt phái và bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Mai Hữu – Phó Giám đốc Trung tâm Khảo thí Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), giữ chức vụ Phó Trưởng ban Thường trực Ban Quản lý Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020”. Biệt phái và bổ nhiệm Tiến sỹ Trần Trọng Hưng – Phó Trưởng phòng Kế hoạch – Đầu tư (Vụ Kế hoạch – Tài chính), giữ chức vụ Phó trưởng ban Quản lý Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020” và một số quyết định khác.