Đánh giá tình hình ôn thi THPT quốc gia năm 2016 và giải pháp ôn thi THPT quốc gia trong thời gian tới

Lượt xem:

Đọc bài viết

Căn cứ Công văn số 1231/BGDĐT-VP ngày 25/3/2016 của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức ôn thi THPT quốc gia năm 2016;
Căn cứ Kế hoạch năm học 2015 -2016 của Sở GD&ĐT Kon Turn;
Nhằm chuẩn bị tot cho học sinh về kiến thức, kỹ năng vả tâm lý khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, Sở GD&ĐT đánh giá tỉnh hình triển khai công tác ôn thi THPT quôc gia và chỉ đạo các trường thực hiện các giải pháp ôn thi trong thời gian tới như sau:
I. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI ÔN THI THPT QUÓC GIA NĂM 2016 CỦA CÁC THPT VÀ TTGDTX
1. Việc thực hiện chương trình lớp 12
Tính đên 31/3/2016 các đon vị trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành chương trình các môn học. Riêng trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành các môn Ngữ văn, Lịc sử, Địa lí, T.Anh (thí điểm) đang thực hiện chương trình tuần 13, các môn khác đâ hoàn thành, nhà trường dự kiến hoàn thành chương trinh vào 23/4/2016; Trung tâm GDTX Sa Thầy đang thực hiện chương trình tuần 29/32 tuần, dự kiến hoàn thành chương trình vào ngày 16/4/2016.
2. Về kế hoạch tổ chức ôn tập
2.1. Tình hình biên chế lớp: Các đơn vị đều định hướng và biên chế các lớp ôn tập theo trình độ và năng lực học sinh của đơn vị minh. Hầu hết, các đơn vị đã áp đụng theo hai hướng sau đây:
– Đôi với các đơn vị có nhiều học sinh tham gia dự thi để lấy kểt quả với 2 mục đích (xét tốt nghiệp THPT và xét tuyến DH): biên chể các lớp ôn thi theo khối thi từ đầu năm học;
– Đối với các đơn vị có nhiều học sinh tham gia dự thi để lấy kết quả chỉ xét tốt nghiệp THPT: biên chế các lớp ôn thi theo lớp học chính khóa đối với 2 môn Ngữ văn và Toán, các môn còn lại (Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí) được biên chế theo môn đăng ký tự chọn.
Tuy nhiên, trên thực tế nhiều đơn vị đã chưa định hướng tốt công tác chọn môn thi tự chọn nên việc học sinh chọn môn tự chọn không tập trung (mồi môn tự chọn có số học sinh chọn ít, trải đều ở nhiều môn) đã dẫn đến việc biên chế lớp ôn thi, chi trả chế độ cho giáo viên gặp khó khăn, đặc biệt ở một số đơn vị có ít học sinh (PT DTNT Kon Rẫy, PT DTNT Kon Plong).
2.2. Hình thức tổ chức ôn tập:
Trên cơ sở định hướng về kỳ thi của Bộ GD&ĐT, cùng với sự chỉ đạo của Sở, các đơn vị đã triển khai tồ chức ôn tập, dạy phụ đạo từ học kỳ I theo định hướng phục vụ kỳ thi THPT quốc gia, trong thời gian này, các đơn vị vừa dạy chính khóa, vừa tổ chức ôn tập. Đến nay, các đơn vị (hoàn thành chương trình học kỳ II) đã và đang xây dựng kế hoạch ôn thi tập trung sau khi kiểm tra học kỳ II.
Nội dung chi tiết xin xem thêm file đính kèm.