Điểm báo và văn bản tuần (từ 09/5 đến 15/5/2015)

Lượt xem:

Đọc bài viết

I. Quốc tế
1. Nga cáo buộc lá chắn tên lửa Mỹ vi phạm hiệp ước hạt nhân: Nga cho rằng kế hoạch của Mỹ và NATO bố trí các thành phần của hệ thống “lá chắn tên lửa” sát biên giới Nga, là nhằm đe dọa trực tiếp nước Nga. Bộ Ngoại giao Nga ngày 12/5 cáo buộc việc Mỹ đặt hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu mới đây là vi phạm hiệp ước hạt nhân, đồng thời cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả thích hợp. Trước đó, sáng 12/5, hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore của Mỹ chính thức được đặt tại một căn cứ quân sự ở Romania, và việc xây dựng một hệ thống tương tự cũng bắt đầu ở Ba Lan vào ngày 13/5.
2. Tỷ lệ ủng hộ tỷ phú Donald Trump gần ngang bà Clinton: Theo kết quả thăm dò vừa được hãng tin Reuters và công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Ipsos công bố, 41% cử tri Mỹ ủng hộ ứng cử viên đang dẫn đầu đảng Dân chủ Hillary Clinton trong khi 40% tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Kết quả này là một sự thay đổi đầy ngoạn mục khi chỉ mới tuần trước tỷ lệ ủng hộ bà Clinton còn vượt ông Trump tới 13%. Dù sẽ còn nhiều yếu tố tác động tới tâm lý của cử tri Mỹ từ nay cho đến tháng 11, nhưng đây cũng là dấu hiệu cho thấy một cuộc chiến khá cân sức giữa tỷ phú Donald Trump và bà Clinton, người gần như chắc chắn sẽ trở thành ứng cử viên Tổng thống chính thức của đảng Dân chủ.
3. Từ 2h sáng 10/5, (theo giờ Việt Nam), Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) đã công khai nội dung tập tài liệu mang tên “Hồ sơ Panama” dưới dạng cơ sở dữ liệu ở địa chỉ offshoreleaks.icij.org. Khi truy cập vào địa chỉ offshoreleaks.icij.org, người dùng sẽ phải chấp nhận một thỏa thuận với ICIJ trước khi có thể tìm kiếm các thông tin liên quan của vụ bê bối này. Chức năng tìm kiếm được chia thành 2 loại, theo quốc gia và theo những nơi có thể thành lập công ty tránh thuế. Tính đến sáng 10/5, khi tìm kiếm thông tin trong Hồ sơ Panama theo tên quốc gia là Việt Nam, trang web này cung cấp danh sách liên quan bao gồm 189 cá nhân, tổ chức, 23 công ty trung gian và 19 công ty nước ngoài.
4. Phát hiện oxy trên sao Hỏa: Máy bay chở kính thiên văn hồng ngoại SOFIA của Cơ quan hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện nguyên tử oxy khi đi ngang qua tầng khí quyển quanh Hành tinh Đỏ

II. Trong nước
1. Tối 14/5, tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đã diễn ra lễ mít tinh kỉ niệm 75 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2016). Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới dự và chia sẻ niềm vui ngày kỷ niệm với thiếu niên, nhi đồng và các cán bộ tổng phụ trách đội. Tại Buổi lễ, Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn đặt niềm tin yêu và kỳ vọng vào thế hệ thiếu niên, nhi đồng ngày nay.
2. Tăng cường chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, cơ quan liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung làm tốt những công việc trọng tâm để Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2016 được tổ chức an toàn, trung thực, khách quan và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.
3. Sau 6 ngày thi đấu sôi nổi, hấp dẫn, tối 14/5, tại Nhà thi đấu tỉnh Ninh Bình, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình và công ty ô tô Toyota Việt Nam tổ chức bế mạc Vòng chung kết Robocon năm 2016 với chủ đề “Đi tìm năng lượng sạch”. Ngoài giải nhất được trao cho đội LH-FF (Đại học Lạc Hồng), Ban tổ chức đã trao giải nhì cho đội LH-ACE (Đại học Lạc Hồng), đồng giải ba cho 2 đội SVI-02 (Đại học Trần Đại Nghĩa) và LH-F (Đại học Lạc Hồng). Vòng chung kết Robocon năm 2016 có 32 đội tham dự, được chia thành 8 bảng thi đấu. Với kết quả này, Đội tuyển LH – FF của Đại học Lạc Hồng cũng sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia tranh tài ở giải quốc tế ABU Robocon 2016 diễn ra tại Bangkok, Thái Lan vào tháng 8/2016.
4. Đoàn học sinh Việt Nam dự thi Hội thi KHKT quốc tế dành cho học sinh trung học (Intel Isef 2016) đã đạt được kết quả cao với 4 dự án đạt giải Ba, chiếm tỷ lệ 70% số dự án dự thi. Hội thi khoa học kĩ thuật quốc tế 2016- Intel ISEF 2016 – được tổ chức tại thành phố Phoenix, bang Arizona, Hoa Kì, từ ngày 8/5/2016 đến ngày 13/5/2016. Có 1776 học sinh dự thi đến từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số 1374 dự án.

III. Tin trong tỉnh
1. Ngày 11/5, đồng chí Đào Xuân Quí – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 và công tác phòng, chống hạn trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
2. Thực hiện Chương trình công tác của UBND tỉnh và Kế hoạch kiểm tra công tác bầu cử của Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh, ngày 11/5/2016, đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan của tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn huyện Ia H’Drai
3. Sáng 11/5, tại thành phố Paksé, tỉnh Champasak (Lào), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Champasak đã long trọng tổ chức Lễ tiễn đưa hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào trong các thời chiến tranh về nước, do Đội K53 tỉnh Kon Tum quy tập trong mùa khô 2015 – 2016. Mùa khô năm nay, trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sĩ cán bộ, chiến sĩ Đội K53 tỉnh Kon Tum đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của chính quyền và nhân dân các tỉnh Nam Lào. Đội K53 quy tập được 5 hài cốt liệt sĩ (trong đó tỉnh Champasak 4 hài cốt, tỉnh Atapư 1 hài cốt).

IV. Văn bản mới của Bộ GDĐT
1. Chỉ thị 1572/CT-BGDĐT về việc tăng cường các giải pháp phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh, sinh viên
2. Công văn số 2058/BGDĐT-KHCNMT tổ chức thực hiện Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5