Điểm báo và văn bản tuần (từ ngày 02/5 đến ngày 08/5/2016

Lượt xem:

Đọc bài viết

I. Quốc tế
1. Đại hội lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên sáng 6/5 khai mạc tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên Đây là đại hội lớn đầu tiên của Đảng Lao động Triều Tiên sau hơn 30 năm và cũng là đại hội đầu tiên diễn ra dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
2. Ngày 2/5, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida công bố sáng kiến viện trợ 750 tỷ yên (tương đương 7 tỷ USD) trong ba năm tới nhằm thúc đẩy sự phát triển của khu vực hạ nguồn sông Mekong, bao gồm các nước Việt Nam, Lào và Thái Lan.
3. Bầu cử Mỹ 2016: Trong bối cảnh tiến trình bầu cử sơ bộ của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã đi được 2/3 chặng đường, kết quả nhiều cuộc thăm dò công bố ngày 6/5 cho thấy cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton của đảng Dân chủ đang chiếm ưu thế trước tỷ phú Donald Trump bên đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng đầu tháng 11 tới. Kết quả thăm dò dư luận công bố cùng ngày của trang mạng dự đoán chính trị uy tín “PredictIt” cho thấy có tới 61% số người được hỏi nói rằng họ ủng hộ bà Clinton, trong khi chỉ có 40% số người được hỏi tin tưởng tỷ phú Trump sẽ trở thành chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng. Cuộc thăm dò chung thực hiện từ ngày 28/4-4/5 của CNN/ORC cũng cho kết quả tương tự khi có tới 54% số người được hỏi ủng hộ ứng cử viên của đảng Dân chủ Clinton trở thành tổng thống, trong khi tỷ lệ này bên phía ứng cử viên Cộng hòa Trump chỉ ở mức 41%

II. Trong nước
1. Sáng 5/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân uỷ Trung ương đến thăm , làm việc với các đơn vị Hải quân trong Căn cứ quân sự Cam Ranh thuộc tỉnh Khánh Hòa. Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban kinh tế Trung ương cùng tham dự.
2. Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Lễ kỷ niệm 62 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2016) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
3. Chiều 6/5, tại Hà Nội, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Bộ Y tế) công bố vừa thực hiện thành công ca ghép tạng “Xuyên Việt” lần thứ 2 ngày 27/4 vừa qua cho 2 cán bộ công an từ nguồn tạng hiến tặng của một nam thanh niên 20 tuổi bị tai nạn giao thông, được xác định là chết não tại Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) vận chuyển bằng đường hàng không ra Hà Nội để ghép tim, gan cho 2 bệnh nhân. Điểm đặc biệt của ca ghép này là thời gian chết não của bệnh nhân cho tạng kéo dài tới 2 ngày khiến chức năng tim và gan suy giảm, chưa kể thời gian vận chuyển nguồn tạng hơn 8 tiếng đồng hồ, chậm hơn dự kiến ban đầu khoảng 4 tiếng do tắc đường. Sau 10 ngày ghép tạng, sức khỏe 2 bệnh nhân đã tỉnh táo, ổn định, ăn uống bình thường, giao tiếp tốt. Đây là ca ghép tim thứ 13 và ca ghép gan thứ 16 từ nguồn tạng của người cho chết não được thực hiện tại bệnh viện.
4. Cuộc thi Olympic Vật lý châu Á được tổ chức từ ngày 1 đến 9/5/2016 tại Hong Kong (Trung Quốc). Đoàn Việt Nam có 8 thí sinh tham dự và cả 8 đều đoạt giải, trong đó có 3 huy chương bạc, 3 huy chương đồng và 2 bằng khen; xếp thứ 7 toàn đoàn trong tổng số 26 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự. Đây là thành tích cao nhất của đoàn Việt Nam trong các lần tham dự Olympic Vật lý châu Á.
5. Theo TTXVN, Lực lượng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Bình Phước vừa kiếm tra hộ kinh doanh của bà Bùi Thị Bích Vân, ở phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài và bắt giữ một lượng thịt bò đã biến đổi màu sắc, thâm đen đang trong quá trình phân hủy cùng với hàng chục lít hóa chất công nghiệp. Theo lời khai của bà Vân, đây là loại hóa chất dùng để tẩm ướp, biến thịt bò bẩn, bốc mùi hôi thối thành thịt bò tươi để bán ra thị trường.

III. Tin trong tỉnh
1. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng chủ trì đã có buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh để nghe báo cáo về Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Kon Tum đến năm 2030. Theo Đồ án, phạm vi và ranh giới lập quy hoạch chung thành phố Kon Tum bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính thành phố Kon Tum gồm 10 phường và 11 xã, với diện tích tự nhiên trên 43.200 ha. Thành phố là đô thị tỉnh lỵ, trung tâm chính trị – kinh tế, văn hóa – xã hội và khoa học – kỹ thuật của tỉnh Kon Tum; là một trong những trung tâm kinh tế động lực của vùng Bắc Tây Nguyên về thương mại, dịch vụ, du lịch, công nghiệp chế biến; là đầu mối giao thông quan trọng của khu vực kinh tế miền Trung, Tây Nguyên và giao lưu quốc tế; là khu đô thị sinh thái, mang đậm bản sắc văn hóa, lịch sử dân tộc vùng Tây Nguyên; có vị trí quan trọng của vùng Bắc Tây nguyên. Dự kiến ranh giới nội thị cơ bản giữ nguyên 10 phường như hiện nay và thành lập 2 phường mới tại khu vực Xã Vinh Quang và Xã Đăk Cấm. Ranh giới ngoại thị ngoài phạm vi ranh giới nội thị, được đinh hướng bố trí các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật phục vụ đô thị, phát triển các điểm dân cư nông thôn gắn không gian sản xuất nông nghiệp.
2. Họp báo công bố danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Kon Tum. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lại Xuân Lâm – Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh đã chủ trì buổi họp báo công bố danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Kon Tum khóa XI, nhiệm kỳ 2016 – 2021 tại 13 đơn vị bầu cử. Theo đó, tỉnh Kon Tum có 10 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV tại 02 đơn vị bầu cử, gồm 07 nam, 03 nữ; DTTS 7 người, thuộc các dân tộc: Ja Rai, Dẻ Triêng và Xê Đăng. Người lớn tuổi nhất 58 tuổi, người trẻ tuổi nhất 30 tuổi. Cử tri sẽ bầu ra 6 đại biểu Quốc hội khóa XIV. 83 người (gồm 43 nam, 40 nữ) ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Kon Tum khóa XI, nhiệm kỳ 2016- 2021 tại 13 đơn vị bầu cử. Trong đó, dân tộc thiểu số là 46 người, thuộc các dân tộc: Dẻ Triêng, Xê Đăng, Ja Rai, Thái, Mường, Ba Na… Người lớn tuổi nhất 57 tuổi, người trẻ tuổi nhất 24 tuổi. Cử tri sẽ bầu ra 50 đại biểu HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016- 2021.
3. Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum Trần Bình Trọng đã chủ trì Hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021 thực hiện quyền vận động bầu cử. Dự Hội nghị có 5 người là ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tại đơn vị bầu cử số 1, 15 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021 tại đơn vị bầu cử số 1, 2, 3 và đông đảo cử tri là cán bộ, công nhân viên chức các cơ quan và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
4. Kon Tum Nhân giống thành công cây kim cương bằng phương pháp nuôi cấy mô. Cây kim cương (lan kim tuyến, lan gấm), một loại cây dược liệu quý, có giá trị kinh tế cao đang ngày một khan hiếm tại các cánh rừng vùng Đông Trường Sơn của huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông và Kon Plông (Kon Tum). Với mục tiêu bảo tồn nguồn giống, tạo điều kiện cho người dân trồng, nhân rộng loại cây này để tăng thu nhập, thời gian qua Trung tâm Nghiên cứu – Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum) đã nghiên cứu và nhân giống thành công cây kim cương bằng phương pháp nuôi cấy mô tại Vườn Thực nghiệm Kon Plông.
5. Ngày 19/4, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 404/QĐ-UBND chấp nhận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà máy chế biến rượu vang sim và trưng bày sản phẩm tại Tiểu khu 488, thôn Măng Đen, xã Đăk Long, huyện Kon Plông, do Công ty TNHH MTV Sim Thiên Sơn làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng trên diện tích 9.803 m2; Công suất thiết kế: 1.000.000 lít/năm. Sản phẩm, dịch vụ cung cấp: Rượu độ cồn 11% và hàm lượng đường sót 4%. Tổng vốn đầu tư gần 28 tỷ 760 triệu đồng. Thời hạn hoạt động: 50 năm kể từ ngày phê duyệt chủ trương đầu tư
6. Sáng 5/5, Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum tiến hành phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Trần Quang Hùng, nguyên Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Tu Mơ Rông, 18 tháng tù về tội “vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Theo cáo trạng, ngày 4/12/2015, ông Hùng đã lái chiếc xe của VKS huyện Tu Mơ Rông và gây tai nạn liên hoàn làm 6 người bị thương, trong đó có 1 người bị chấn thương sọ não

IV. Văn bản mới của Bộ GDĐT
1. Văn bản hợp nhất số 02/VBHN-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy
2. Tài liệu tuyên truyền, phổ biến Luật trưng cầu ý dân và toàn văn Luật trưng cầu ý dân
3. Triển khai thi hành các văn bản luật đã được thông qua tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII