Điểm báo và văn bản tuần từ (từ ngày 28/3 đến 03/4/2016)

Lượt xem:

Đọc bài viết

I. Quốc tế
1. Ngày 31/3), Tổng thống Mỹ Obama cùng với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bàn cách ứng phó chung đối với những hành dộng được cho là khiêu khích từ Triều Tiên như vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa gần đây.
2. Lãnh đạo cấp cao của hơn 50 quốc gia đang có mặt tại thủ đô Washington DC, Mỹ để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hạt nhân lần thứ 4 diễn ra từ 31/3 đến 1/4.
3. Ngày 30/3, tân Tổng thống Myanmar Htin Kyaw đã tuyên thệ nhậm chức với cam kết thực thi 4 chính sách dựa trên những chính sách của đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) cầm quyền do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo. Chủ tịch Quốc hội Myanmar Mann Win Khaing Than đã công bố quyết định bổ nhiệm bà San Suu Kyi, Chủ tịch đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ cầm quyền, làm Bộ trưởng Ngoại giao; đồng thời kiêm nhiệm 3 chức vụ bộ trưởng khác gồm Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống, Bộ trưởng Giáo dục và Bộ trưởng Điện lực và năng lượng.
4. Ngày 29/3, một kẻ đã bắt cóc chiếc máy bay Airbus 320 của hãng Egyptair (Ai Cập) chở ít nhất 81 người trên máy bay. Trước đó, cơ trưởng Omar El Gamal cho biết, một hành khách trên máy bay đã tuyên bố hắn có đeo bom trên người và ép chiếc máy bay này phải hạ cánh ở đảo Síp. Nhưng rốt cuộc, kẻ bắt cóc máy bay đã đầu hàng lực lượng an ninh Síp, sau khi thả hết các con tin/hành khách và phi hành đoàn trên máy bay. Động cơ của kẻ bắt cóc máy bay vẫn tiếp tục được điều tra.
5. Ngày 1/4 cảnh sát Ấn Độ đã mở một cuộc điều tra đối với công ty IVRCL – nhà thầu chính, phụ trách xây dựng chiếc cầu vượt bị sập ở thành phố miền Đông Kolkata làm ít nhất 24 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

II. Trong nước
1. Ngày 31/3, với đa số phiếu đồng ý, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã trúng cử chức vụ Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia.
2. Ngày 2/4, với 91,50% tổng số đại biểu Quốc hội bỏ phiếu đồng ý, ông Trần Đại Quang đã trúng cử chức vụ Chủ tịch nước.
3. Ngày 3/4, Chủ tịch nước Trần Đại Quang về thăm và làm việc tại Ninh Bình
4. Ngày 3/4, tại thị trấn Thứ Ba, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức lễ khởi động chuỗi dự án Khí Lô B – Ô Môn. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến dự và bấm nút khởi động chuỗi dự án này.

5. Khoảng 6 giờ 40 phút ngày 3/4, một trận mưa đá gây thiệt hại lớn về hoa màu, khiến người dân hoảng sợ phải tìm nơi trú ẩn đã xuất hiện trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. Mặc dù chỉ kéo dài hơn 5 phút nhưng trận mưa với cường độ mạnh, đặc biệt là những viên đá có trọng lượng tương đối lớn với đường kính trung bình từ 5 – 10cm, cá biệt có những viên có đường kính đến 15cm đã làm vỡ, thủng, và sập nhiều mái nhà lợp fibro xi măng, các thiết bị như: thùng nước inox, dàn năng lượng mặt trời… đặt ở ngoài bị vỡ hoặc méo mó. Hoa màu bị thiệt hại nặng nề, rất may không có thiệt hại về người.
6. Sau 8 tháng với không ít lần thất bại, Nguyễn Tấn Lợi – học sinh lớp 11A1 THPT Nguyễn Đình Chiểu, Bến Tre và thầy giáo Trương Hữu Dũng đã chế tạo thành công chiếc máy máy lọc ngọt nhằm đáp ứng nhu cầu nước uống trong ngày cho ba người. “Vào ngày nắng cường độ mạnh thì lượng nước ngọt chưng cất là hơn 6 lít, còn thời tiết mát mẻ, thu hoạch được 5,5 – 6 lít nước”, HS Nguyễn Tấn Lợi cho biết.

III. Trong tỉnh
1. Ngày 29/3, Đoàn công tác của Vụ Địa phương II, Ủy Ban dân tộc do ông Y Dân Ê Ban – Phó Vụ trưởng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tình hình thực tế đời sống, sản xuất và những thiệt hại do ảnh hưởng của hạn hán xảy ra tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
2. Sáng ngày 01/4, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Hùng – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với Thường trực HĐND các huyện, thành phố về tình hình hạn hán và công tác triển khai phòng, chống hạn hán trên địa bàn tỉnh.
3. Trong hai ngày, ngày 1 và 2/4/2016, đồng chí Nguyễn Văn Hùng – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc chống hạn tại TP Kon Tum và huyện Đăk Tô. Tham gia có lãnh đạo Sở NN&PTNT, Ban Quản lý khai thác các công trình thủy lợi tỉnh cùng các đơn vị liên quan.
4. Trước đó, vào ngày 30/3:
+ Đ/c Nguyễn Hữu Hải – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Ia H’Drai và đi kiểm tra thực tế tình hình phòng, chống hạn hán và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn huyện Ia H’Drai
+ Đ/c Lại Xuân Lâm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Tu Mơ Rông và đi kiểm tra thực tế tình hình phòng, chống hạn hán và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
5. Sáng ngày 31/3/2016, Ngài David Sapterstein – Đại sứ lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cùng các thành viên trong Đoàn đã đến thăm và tìm hiểu về hoạt động các tôn giáo trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Đồng chí Đào Xuân Quí – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh đã tiếp và làm việc với Đoàn.
6. Chiều ngày 01/4, Văn phòng UBND tỉnh long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch Nước trao tặng. Dự buổi Lễ có các đồng chí: Đào Xuân Quí – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Kring Ba – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh , đại diện các sở, ban ngành của tỉnh và đông đảo cán bộ công chức viên chức VP UBND tỉnh.

IV. Văn bản mới của Bộ GDĐT
1. Ngày 24/3, Bộ GD&ĐT ban hành Công văn số 1184/BGDĐT-GDQP v/v tuyển sinh đào tạo văn bằng 2 giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh
2. Thông tư 07/2016/TT-BGD&ĐT ngày 22/3/2016 Quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xoá mù chữ
3. Thông tư 08/2016/TT-BGD&ĐT ngày 28/3/2016 Quy định chế độ giảm định mức giờ dạy cho giáo viên, giảng viên làm công tác công đoàn không chuyên trách trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân
4. Ngày 24/3, Bộ GD&ĐT ban hành Công văn số 1277/BGDĐT-CTHSSV Hướng dẫn tổng kết Chương trình công tác HSSV giai đoạn 2012-2016
5. Ngày 28/3, Bộ GDDT ban hành Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT về Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia