ĐIỂM TIN TUẦN TỪ NGÀY 01/8 ĐẾN NGÀY 07/8/2016

Lượt xem:

Đọc bài viết

I. Tin Trong nước:
1. Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt những vấn đề nóng: Sáng 1/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Thường kỳ Chính phủ tháng 7.Phát biểu trước các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tuy thời gian qua nhiều bộ, ngành đã có những dấu ấn trong xử lý các vấn đề xã hội bức xúc, nhưng Thủ tướng lưu ý còn một số bộ, ngành còn để ngành mình có những tồn tại hạn chế, tạo uy tín không tốt.Thủ tướng nói “Ta đã bắn chỉ thiên quá nhiều, không trúng vào ai cả, bây giờ phải bắn có địa chỉ, không thể nói xong là xong việc…..”
2.Điều tra vụ thua lỗ gần 3.300 tỷ liên quan ông Trịnh Xuân Thanh: Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình về báo cáo nội dung liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh (nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang).Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Công an khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại văn bản số 1578 về việc chỉ đạo cơ quan chức năng của Bộ Công an điều tra làm rõ các vi phạm dẫn đến thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng giai đoạn 2011 – 2013 tại Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), báo cáo Tổng Bí thư và Thủ tướng
3. Với thành tích 202,5 điểm trong 20 lượt bắn, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, ngày 6/8 đã giành huy chương Vàng nội dung 10m súng ngắn hơi nam tại Đại hội thể thao thế giới (Olympic) 2016. Anh đã mang về Huy chương vàng đầu tiên cho thể thao Việt Nam tại kỳ Olympic Rio.
II. Quốc tế:
1. Hôm 5/8, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) bỏ phiếu kín lần hai lấy tín nhiệm đối với 11 trên tổng số 12 ứng cử viên cho vị trí Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ tới. Là một ứng cử viên không được đánh giá cao trước thềm các cuộc bỏ phiếu nhưng cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres đang dẫn đầu cả hai vòng bỏ phiếu.Theo kết quả bỏ phiếu vòng 2, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Guterres tiếp tục dẫn đầu cuộc đua với 11 phiếu tín nhiệm, 2 phiếu không tín nhiệm và 2 không có ý kiến. Về vị trí thứ hai và cùng được 8 phiếu tín nhiệm là cựu Ngoại trưởng Serbia Vuk Jeremic và cựu Ngoại trưởng Argentina Susana Malcorra.
2. Ngày 4/8, tòa án tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh bắt giữ chính thức giáo sĩ đang sống lưu vong tại Mỹ Fethullah Gulen, bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đứng sau vụ đảo chính đêm 15/7 khiến hơn 270 người thiệt mạng.Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ chưa có yêu cầu dẫn độ chính thức giáo sĩ Gulen về nước xét xử. Trong khi, phía Mỹ muốn Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra bằng chứng cho thấy sự liên quan của giáo sĩ này với cuộc đảo chính bất thành. Giáo sỹ Gullen, 75 tuổi, hiện sống tại Pensylvania, Mỹ, đã bác bỏ mọi cáo buộc, và chỉ trích lệnh bắt giữ của Thổ Nhĩ Kỳ.
3. Rạng sáng 6/8, Olympic Rio đã chính thức mở màn với lễ khai mạc ấn tượng. Buổi lễ bao gồm: Phát biểu chào mừng, lễ thượng cờ, diễu hành. Sau đó là các màn biểu diễn nghệ thuật để giới thiệu nền văn hóa của nước chủ nhà.Olympic đã chính thức khởi tranh và năm nay là năm đạt đến kỷ lục về số quốc gia tham dự: 206 nước. Đây là lần đầu tiên Olympic diễn ra tại Nam Mỹ. Theo thống kê từ BTC, có khoảng 3 tỷ người theo dõi lễ khai mạc trên truyền hình.Trong ngày thi đấu đầu tiên của Olympic Rio 2016, sẽ có tổng cộng 21 môn thi đấu được diễn ra, trong đó có 12 nội dung chung kết trao huy chương sẽ được tiến hành. Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic năm nay với 23 vận động viên, tranh tài ở 10 môn thi đấu
III. Tin trong tỉnh
1. Tỉnh ủy tổ chức họp trực tuyến giao ban tháng 7 với các Huyện ủy, Thành ủy : Chiều ngày 05/8, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị giao ban tháng 7 trực tuyến với các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; đồng chí Y Mửi – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.
2. TP. Kon Tum tọa đàm kỷ niệm 55 năm Thảm họa da cam: Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã nhìn lại 55 năm Thảm họa da cam Việt Nam, sự chung tay xoa dịu nỗi đau, những nỗ lực vượt qua bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống của nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc da cam. Từ năm 1961-1971, quân đội Mỹ đã phun rải khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học xuống Việt Nam, trong đó 61% là chất độc da cam, làm cho 4,8 triệu người bị phơi nhiễm, riêng ở thành phố Kon Tum có khoảng 1.800 người trở thành nạn nhân da cam

IV. Tin về Ngành Giáo dục và Đào tạo
1. Bộ GDĐT tổ chức tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017:
Sáng 5/8, Bộ GDĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2015 – 2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016 – 2017. Dự Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.
Tham dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga, lãnh đạo Sở GDĐT, trưởng các phòng (ban) Sở và các sở, ngành liên quan.
Tại hội nghị này, Bộ GDĐT đã đề ra 9 nhiệm vụ và để ra 5 giải pháp thực hiện trong năm học 2016-2017. Đó là:
– 9 nhiệm vụ được đặt ra cho giáo dục trong năm học mới, đó là: Rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục trong toàn quốc; Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; Đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; Đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục đại học; Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo; Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo; Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.
+ 5 giải pháp: Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chính về giáo dục, đào tạo; Nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục các cấp; Tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo; Tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục; Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo.

Phát biểu chỉ chỉ đạo tại Hội nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành cho ngành những phát biểu đầy tâm huyết. Thủ tướng nhấn mạnh: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội. Sau 30 năm đổi mới, nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội. Từ một nước nghèo, kém phát triển, chúng ta đã trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Trong thành tựu chung đó có sự đóng góp quan trọng của ngành giáo dục”.

2. Hoàn tất sửa đổi Thông tư 30 trước năm học mới: Đó là Chỉ đạo của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ được đưa ra trong cuộc họp sáng 6/8 khi thảo luận về Thông tư 30 và Mô hình trường học mới VNEN với tham gia của lãnh đạo các Sở GD-ĐT, các giáo viên và nhiều chuyên gia.Tại hội nghị Vụ Giáo dục Tiểu học và Vụ Giáo dục Trung học tổng kết, rút ra những mặt được và chưa được của Thông tư 30 và mô hình “trường học mới” (VNEN) cũng như hướng sửa đổi của Bộ.Theo Bộ trưởng Nhạ, sau 3 năm thực hiện Thông tư 30 đã cho thấy tính ưu việt, nhân văn của cách đánh giá này. Tuy nhiên “vẫn còn tồn tại nhiều điểm hạn chế”.Theo ông, việc áp dụng cần phải có bước đi, lộ trình cụ thể chứ không thể áp dụng đại trà ngay.“Mặc dù chủ trương là tốt, nhân văn song mô hình vẫn chưa được kiểm chứng. Thực tế trong giáo dục lại rất phức tạp. Vì thế, chúng ta phải đi từng bước, thí điểm rồi tổng kết sau đó mới mở rộng và tiếp tục bổ sung. Đằng này chúng ta lại áp dụng đại trà ngay nên vướng mắc là điều khó tránh khỏi” – Bộ trưởng Nhạ nói.