Hướng dẫn kiểm tra thử THPT quốc gia năm 2016 và thống nhất thời gian ôn tập THPT quốc gia
Lượt xem:
Căn cứ Công văn số 1231/BGDĐT-VP ngày 25/3/2016 của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức ôn thi THPT quốc gia năm 2016;
Căn cứ Công văn sổ 579/SGDĐT-GDTrH ngày 07/4/2016 của Sở GD&ĐT về việc Đánh giá tình hình ôn thi TPIPT quốc gia năm 2016 và giải pháp ôn thi THPT quốc gia trong thời gian tới;
Nhằm đánh giá kiến thức, kỹ năng của học sinh trong thời gian ôn tập vừa qua, làm cơ sờ cho công tác chỉ đạo dạy ôn tập trong thời gian còn lại, đồng thời giúp học sinh làm quen với không khí phòng thi, tạo tâm lý ồn định khi bước vào kỳ thì THPT quôc gia năm 2016, Sở GD&ĐT Hướng dẫn công tác kiểm tra thừ THPT quốc gia năm 2016 và thống nhất thời gian ôn tập THPT quốc gia như sau:
I. CÔNG TÁC KIÉM TRA THỬ THPT QUÓC GIA
1. Tổ chức ra đề kiểm tra
Sờ Giáo dục và Đào tạo ra đề kiểm tra 8 môn bao gồm Toán, Ngũ Văn, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh lóp (hệ 7 năm).
2. Hình thức kiểm tra
– Các môn học: Toán, Ngữ Văn (có 2 phần: đọc hiểu và làm ván), Lịch sử, Địa lý ra đề theo hình thức tự luận.
– Các môn học: Vật lí, Hóa học, Sinh học ra đề theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Riêng môn tiếng Anh ra đề theo hình thức trắc nghiệm khách quan (80%) và theo hình thức tự luận (20%).
3. Nội dung, mửc độ và lịch kiểm tra
3.1. Nội dung
3.1.1. Đề kiểm tra cần đàm bảo các yêu cầu sau:
– Đề kiểm tra phải ra theo định hướng phát triển năng lực học sinh, phân loại được trình độ của thí sinh, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản (để tốt nghiệp THPT) vả yêu cầu nâng cao (để tuyển sinh ĐH, CĐ);
– Nội dung kiểm tra trong phạm vi chương trình môn học toàn cấp THPT, chủ yếu lớp
12 (không ra đề thuộc phần giảm tải);
– Đảm bảo tính khoa học, chính xác, chặt chẽ, diễn đạt rõ ràng, tường minh.
3.1.2. Cấu trúc:
Đề kiểm tra có 2 phần:
– Phần dành cho HS chỉ xét tốt nghiệp, gồm nhiều câu theo các mức độ: nhận biết, thông hiểu;
– Phần dành cho HS có nguyện vọng xét tuyển vào ĐH – CĐ, gồm nhiều câu theo các mức độ vận dụng và vận dụng cao.
Riêng đề kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm khách quan làm thành 02 phiên bản.
3.2. Mức độ
Đề kiểm tra cần xây dựng theo các mức độ sau:
– Nhận biết, thông hiểu chiếm 50 – 60% (tương ứng 5,0 – 6,0 điểm);
– Vận dụng, vận dụng cao chiếm 40 – 50% (tương ứng 4,0 – 5,0 điểm).
Nội dung chi tiết xin xem thêm file đính kèm.