Kế hoạch công tác tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật, xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước năm 2016

Lượt xem:

Đọc bài viết

Thực hiện Kế hoạch số 3122/KH-UBND, ngàỵ 31/12/2015 của ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về Công tác tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), hòa giải ở cơ sở, chuấn tiếp cận pháp luật, xây dựng và thực hiện
hương ước, quỵ ước năm 2016;
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum xây dựng Kế hoạch công tác tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật, xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước năm 2016 gồm những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012, Luật Hòa giải cơ sở năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Kết luận số 04-KL/TW ngày 19 tháng 4 năm 2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khỏa XI), Quyết định số 409/ỌĐ-TTg ngày 9/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ và các Chương trình, Đe án, Ke hoạch liên quan đến công tác pho biến, giáo dục pháp luật.
2. Đổi mới nội dung, hình thức phổ biển giáo dục pháp luật gắn với vấn đề dư luận quan tâm hoặc cần định hướng dư luận và nhiệm vụ chính trị của ngành, nhất là phô biến, quán triệt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh đang có hiệu lực thi hành và các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành trong năm 2015 và năm 2016, qua đó nâng cao hiểu biết, ý thức pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên và học sinh trong toàn ngành giáo dục và đào tạo.
3. Yêu cầu quán triệt đầy đủ chủ trương, quan điểm, mục tiêu, yêu cầu của Đảng về PBGDPL, bám sát các Chương trình, Đề án về PBGDPL với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của ngành.
4. Phát huy vai trò chủ động, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, huy động nguồn lực xã hội tham gia công tác PBGDPL. Đảm bảo triến khai thực hiện công tác PBGDPL có trọng tâm, trọng điểm và chất lượng.
5. Kết hợp giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức; lồng ghép hoạt động PBGDPL với các cuộc vận động, các hoạt động ngoại khóa và các phong trào thi đua lớn của ngành.
1. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
1.1. Tổ chức quán triệt, phổ biến các luật mới do Quốc hội khóa XIII thông qua và các văn bản khác liên quan tới hoạt động và đời sống của cán bộ công chức, viên chức, nhân viên, sinh viên và học sinh
a) Nội dung phổ biến
– Tập trung tổ chức quán triệt, phổ biến Luật bầu cử dại biểu Quốc hội và dại biêu Hội dồng nhân dân dê phục vụ tốt cuộc bầu cử Quốc hội và Hội dồng nhân dân các câp; phô hiên ve kểt qua Đại hội Đảng các cấp vả công tác chuẩn bị, nội dung cảc văn kiện, kết qua Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII năm 2016.
– Tiếp tục phổ biến các văn bản luật, pháp lệnh được Quốc hội thông qua năm 2015, trọng tâm gồm: Luật hoạt động giảm sát của Quốc hội năm 2015, Luật Mặt trận Tố quốc Việt Nam, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Kiểm toán Nhà nước, Luật Nghĩa vụ quần sự… .và các luật được Quốc hội thông qua năm 2016. Tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo các văn bản pháp luật quan trọng, liên quan thiết thực, trực tiếp đến cán bộ công chức, viên chức, người lao động, học sinh và sinh viên.
– Tiếp tục phổ biến có hiệu quả các luật liên quan đến đời sống của người dân đã được ban hành trước đó như: Luật Đất đai năm 2013, Luật Tỉếp công dân năm 2013; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013, Luật Bảo vệ môi trường; Luật Công chứng; Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Luật Sửa đổi, bố sung một số điêu của Luật Bảo hiểm y tế…
– Tiếp tục phổ biến các văn bản pháp luật do Trung ương và địa phương đã ban hành, nhất là các văn bản liên quan chặt chẽ đen tình hình chính trị, kinh tế- xã hội ở địa phương cũng như các cơ chế, chính sách liên quan đến đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, nhân viên, học sinh, sinh viên nói riêng và cộng đồng dân cư nói chung.
– Phồ biến các chủ trương, chính sách, văn bản về cải cách hành chính, cải cách tư pháp, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật.
b) Đối tưọng phổ biến: Cán bộ công chức, viên chức, nhân viên, học sinh và sinh viên trong toàn ngành.
c) Hình thức phổ biến
– Đốí vói cơ quan quản lý giáo dục
+ Thông qua các cuộc họp cơ quan định kỳ, sinh hoạt Công đoàn, tìm hiểu qua các tài liệu hỏi – đáp pháp luật, tìm hiểu trên Website của ngành (www.kontum.edu.vn)…
+ Niêm yết các văn bản quy phạm pháp luật tại bản tin của phòng họp công chức (thời hạn niêm yết ít nhất là 30 ngày).
Nội dung chi tiết xin xem thêm file đính kèm.