Kế hoạch Hội thảo đổi mới PPDH và góp ý các tiêu chí đánh giá, xếp loại giờ dạy của giáo viên bậc trung học

Lượt xem:

Đọc bài viết

Ngày 02/12/2015, Sở Giáo dục và Dáo tạo đâ ban hành Công văn số 1399/SGDĐT-GDTrH V/v Hướng dẫn tiêu chi đánh giá. xếp loại giờ dạy đổi với giáo viên trung học. Tuy nhiên qua nắm bắt tình hình, các trưừne Ị1IPT, trường THCS vả các Trung tâm GDTX còn lúng túng trong quá trình tỏ chức, trièn khai thực hiện.
Trên cơ sở tập họp các góp ý của các đơn vị V/v đánh giá, xếp loại giờ dạy của giáo viên, đồng thời căn cứ vào mục tiêu, chương trình giáo dục phổ thông và thực trạng của các trường trung học hiện nay. Để đảm bảo sự đồng bộ và thống nhất tương đối giữa các cơ sỏ’ giáo dục trong việc đánh giá, xếp loại giờ dạy của giáo viên theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong giai đoạn hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch Hội thảo đổi mới PPDH và góp ý các tiêu chí đánh giá, xêp loại giờ dạy của giáo viên bậc trung học như sau:
I. Mục đích, quan điểm, yêu cầu
1. Mục đích:
– Giúp giáo viên trung học tự đánh giá năng lực nghề nghiệp, từ đó xây dựng kế hoạch phát triển chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ, có hướng phấn đấu, rèn luyện tham gia kỳ thi giáo viên giỏi các cấp trên cơ sở bộ tiêu chí đảnh giá, xếp loại giờ dạy bậc trung học được thống nhất;
– Góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn thông qua dự giờ, phân tích và nghiên cứu bài học;
– Nhằm triển khai có hiệu quả chương trình SGK mới sau năm 2018 theo tinh thần Nghị quyết 29 ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung Ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
– Giúp cho các cấp quản lí giáo dục làm căn cứ để đánh giá, xếp loại giáo viên, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ giáo viên.
2. Quan điểm:
Việc đổi mới PPDH và góp ý các tiêu chí đánh giá, xếp loại giờ dạy của giáo viên bậc trung học dựa trên các cơ sở:
– Tiếp cận các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực để xây dựng tiến trình dạy học nhằm phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh;
– Kế thừa Công văn 10227/THPT ngày 11/9/2001 của Bộ Giáo dục và Đào tạo V/v Hướng dẫn đánh giá xếp loại giờ dạy bậc trung học;
– Tiếp thu, chọn lọc Công văn 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn sinh hoạt chuvên môn về đổi mới phương
pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng. Trong đó, đê cao đánh giá hiệu quả hoạt động học của học sinh, qua đó đánh giá việc tô chức, kiêm tra, định hướng hoạt động học cho học sinh của giáo viên;
– Thực trạng về chương trình giáo dục phổ thông hiện nay.
3. Yêu cầu:
– Đánh giá, xếp loại giờ dạy giáo viên dựa trên các thành tố cơ bản, côt lõi của quá trình dạy học và được đánh giá trên 3 phương diện: (1) nội dung bài học; (2) to chức hoạt động của giáo viên; (3) hoạt động học của học sinh. Mỗi phương diện đánh giá bao gồm các tiêu chí đánh giá và được quy định cụ thề ở dự thảo Phiếu đánh giá
giờ dạy và các minh chứng tương ứng (có phụ lục kèm theo).
– Thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo các phó hiệu trưởng, các tổ trưởng chuyên môn cần nghiên cứu kỹ các tiêu chí đánh giá, xếp loại giờ dạy và các minh chứng tương ứng để có những ý kiến đóng góp thiết thực, trọng tâm.
II. Nội dung của Hội thảo
1. Dự giờ, góp ý các tiết dạy lớp 6 theo mô hình trường học mới tại các trường THCS ở các môn học: Toán, Ngừ văn, Tiếng Anh, Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý);
2. Thảo luận bàn bạc, thống nhất các mặt đánh giá, các tiêu chí đánh giá.
Nội dung chi tiết xin xem thêm file đính kèm.