TIN TỨC TỔNG HỢP TUẦN (từ ngày 24/10 đến ngày 30/10/2016)

Lượt xem:

Đọc bài viết

I. Một số sự kiện trong nước nổi bật trong tuần:
1. Chiều 29/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp các Trưởng đoàn đại biểu các đảng tham dự cuộc gặp quốc tế các Đảng Cộng sản và Công nhân lần thứ 18 tổ chức tại Hà Nội.Các đại biểu quốc tế đã bày tỏ sự ngưỡng mộ sâu sắc đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam anh hùng, đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam; nhiệt liệt chúc mừng và coi những thành tựu của công cuộc Đổi mới đi lên CNXH dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong hơn 30 năm qua có ý nghĩa hết sức quan trọng, là nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế hiện nay. Tại phiên bế mạc, các đại biểu đã thống nhất về các biện pháp nhằm cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ chế phối hợp chung, bầu ra Nhóm công tác nhiệm kỳ 2016-2018 gồm 19 đảng thành viên, trong đó có Đảng Cộng sản Việt Nam; nhất trí thông qua Lời kêu gọi là văn kiện chung của cuộc gặp đề ra các định hướng phối hợp hành động của các Đảng Cộng sản và Công nhân các nước trong thời gian tới, nhất là các hoạt động chuẩn bị tiến tới kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại trong năm 2017.
2. Tại Hà Nội, trong các ngày từ 24-26/10 đã diễn ra 3 hội nghị quốc tế quan trọng liên quan đến việc phát triển các quốc gia của Đông Nam Á lục địa: Hội nghị Cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) lần thứ 7; Hội nghị Cấp cao Hợp tác Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam (CLMV) lần thứ 8 và Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) về khu vực Mekong lần thứ nhất. Các Hội nghị này đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế.
3. Liên quan đến vụ 34 học sinh Nhật Bản bị ngộ độc trên chuyến bay của Vietnam Airlines, chiều tối ngày 29/10, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã có thông tin chính thức liên quan đến việc 34 học sinh Nhật Bản nhập viện sau chuyến bay từ Việt Nam. Theo Vietnam Airlines, Trung tâm y tế sân bay Narita cũng đã thông báo không cần kiểm tra thực phẩm cung cấp trên chuyến bay.Trước đó, theo Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, 34 học sinh Nhật Bản là hành khách trên chuyến bay có dấu hiệu bị ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn tối tại khách sạn ở Thành phố Hồ Chí Minh
II. Một số sự kiện quốc tế đáng chú ý trong tuần:
1. Ngày 26/10, Mỹ đã lần đầu tiên trong vòng 24 năm bỏ phiếu trắng tại cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hợp quốc đối với nghị quyết kêu gọi kết thúc cấm vận kinh tế của Mỹ đối với Cuba. Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã thông qua nghị quyết với 191 phiếu ủng hộ.Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez gọi việc Mỹ bỏ phiếu trắng là một bước tích cực hướng tới tương lai cải thiện quan hệ giữa hai nước
2. Ngày 28/10, FBI thông báo mở lại cuộc điều tra bê bối email của bà Clinton khiến những người ủng hộ bà bất an khi ngày bầu cử chính thức đang đến gần.Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ James Comey cho biết, cơ quan này sẽ có các biện pháp điều tra thích hợp để quyết định xem liệu những bức thư điện tử mới có lưu các thông tin mật hay không, cũng như đánh giá mức độ quan trọng của những bức thư này đối với cuộc điều tra.Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump đánh giá cao quyết định mở lại cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang Mỹ, đồng thời tuyên bố bà Clinton không đủ tư cách tham gia cuộc bầu cử Tổng thống khi sử dụng hệ thống thư điện tử cá nhân trong thời gian giữ cương vị Ngoại trưởng Mỹ.Phản ứng trước việc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) mở lại cuộc điều tra bê bối thư điện tử, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton tuyên bố bà hoàn toàn vô tội, đồng thời bày tỏ tin tưởng cuộc điều tra sẽ không thay đổi kết luận được đưa ra hồi tháng 7.
3. Tờ Philstar ngày 29/10 đưa tin, Philippines và Mỹ đang cố gắng xác minh thông tin cho rằng, các tàu của Trung Quốc đã rời khỏi khu vực bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, cho phép ngư dân Philippines có thể trở lại khai thác quanh khu vực này.Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết, theo báo cáo từ lực lượng bảo vệ bờ biển của nước này, ba ngày qua không còn thấy tàu Trung Quốc xuất hiện tại bãi cạn Scarborough. Tuy nhiên, ông này cũng nói thêm rằng, thông tin vẫn cần phải được kiểm chứng.
III. Một số hoạt động trọng tâm trong tỉnh trong tuần:
1. Sáng 27/10, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 10. Đồng chí Nguyễn Văn Hòa – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Theo Báo cáo của Sở KH-ĐT:Tăng trưởng kinh tế năm 2016 của tỉnh được đánh giá đạt thấp so với kế hoạch, nguyên nhân chính là do tình hình hạn hán kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất công nghiệp và nông nghiệp; doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.Năm 2017, được dự báo có nhiều thuận lợi, các ngành, các cấp đang tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, do đó tình hình sản xuất kinh doanh sẽ thuận lợi hơn. Tỉnh phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2017 khoảng 9%, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2016-2020 đã đề ra.
2. Ngày 26/10, đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế và có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Đăk Glei về tình hình phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng; tình hình quản lý, bảo vệ rừng, tài nguyên, khoáng sản và công tác xây dựng nông thôn mới 10 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn huyện.Trong khuôn khổ chuyến làm việc tại huyện Đăk Glei, Chủ tịch UBND đã đi khảo sát thực tế tuyến đường Đăk Man – Đăk Blô, tuyến đường tuần tra biên giới; kiểm tra tiến độ triển khai dự án Nhà máy khai thác, chế biến khoáng sản vàng của Công ty Cổ phần Tấn Phát và thăm, động viên các chiến sỹ tại Đồn Biên phòng 665 Đăk Blô
3. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Hải đã có buổi làm việc với UBND huyện Tu Mơ Rông nhằm nắm bắt tình hình triển khai phát triển kinh tế – xã hội 9 tháng đầu năm; công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; xử lý đất chống lấn, lấn chiếm; quản lý bảo vệ và phát triển rừng và kết quả thực hiện chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.
4. Sau một thời gian khảo sát, chuẩn bị, vừa qua Sở Công Thương tỉnh Kon Tum đã phối hợp với Siêu thị – Nhà sách Hoàng Vũ triển khai điểm bán hàng Việt cố định đầu tiên tại Khu Du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông.Đây là điểm bán hàng Việt cố định đầu tiên được xây dựng thí điểm trên địa bàn tỉnh, với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Chương trình do Bộ Công Thương hỗ trợ, nhằm góp phần phát triển thị trường trong nước gắn với việc đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; giúp cho doanh nghiệp có điểm bán hàng cố định, người tiêu dùng có một địa chỉ mua hàng Việt uy tín, chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.Đặc biệt, ngoài các loại hàng hóa, thực phẩm chế biến, sản xuất trong nước, điểm bán hàng Việt tại Kon Plông được bày bán nhiều mặt hàng là sản phẩm đặc trưng của địa phương như rượu vang sim rừng Măng Đen, chè dây, mật ong, chuối rừng, măng khô, sâm dây, tiêu rừng, cốt toái bổ, táo mèo và nhiều sản phẩm từ núi rừng nơi đây, thu hút nhiều du khách đến tham quan, mua sắm
5. Nhân chuyến công tác tại huyện ĐăkGlei, đồng chí Lại Xuân Lâm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, làm việc với Ban Giám hiệu và tặng quà cho học sinh trường tiểu học xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei.
IV. Tin về Ngành Giáo dục và Đào tạo đáng chú ý trong tuần
1. Tin tức
Hoạt động nổi bật tuần qua của Bộ GD&ĐT là toàn ngành giáo dục hướng về, sát cánh với giáo dục miền Trung: Ngày 23-10, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có chuyến thị sát, thăm hỏi và chia sẻ với ngành giáo dục các tỉnh miền Trung sau đợt lũ lụt lịch sử vừa qua. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị thuộc Bộ; đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và đại diện lãnh đạo một số trường đại học.
2. Văn bản mới của Bộ GD&ĐT
1. Công văn số 5300/BGDĐT-CTHSSV về việc triển khai hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” tại Việt Nam năm 2016
2. Công văn số 5266/BGDĐT-TTr về việc hướng dẫn thực hiện công tác thanh tra nội bộ năm học 2016 – 2017 đối với CSGDĐH, trường CĐSP
3. Công văn số 5250/BGDĐT-GDTH về việc triển khai tập huấn đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT./.