TIN TỨC TỔNG HỢP TUẦN (từ ngày 26/9 đến ngày 02/10/2016)

Lượt xem:

Đọc bài viết

I. Một số sự kiện trong nước nổi bật trong tuần:
1. Sáng 1/10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và tỉnh Quảng Nam long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 140 năm Ngày sinh cụ Huỳnh Thúc Kháng (1/10/1876-1/10/2016). Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; Quân khu 5, đại biểu trong và ngoài tỉnh Quảng Nam, đại diện gia đình cụ Huỳnh Thúc Kháng tơi dự.
2. Ngày 1/10, tại Hà Nội, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tổ chức cuộc họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo, để thảo luận, cho ý kiến về kết quả thực hiện kết luận cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo ngày 18/4/2016 và một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác phòng, chống tham nhũng thời gian tới. Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất chủ trương đưa 6 vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp ra xét xử sơ thẩm từ nay đến cuối năm 2016 và trong quý I/2017.
3. Chiều nay (1/10), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội đã về tới sân bay Nội Bài, kết thúc chuyến thăm 3 nước Lào, Campuchia và Myanmar. Chuyến thăm đã kết thúc tốt đẹp, mở ra những cơ hội hợp tác mới trong mối quan hệ ngoại giao nghị viện; tăng cường hơn nữa các mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện và hợp tác nhiều mặt. Đây là chuyến công du đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sau khi nhậm chức. Chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Quốc hội nước ta với Quốc hội Lào, Campuchia và Myanmar.
II. Một số sự kiện quốc tế đáng chú ý trong tuần:
1. Lệnh ngừng bắn mới nhất ở Syria do Nga và Mỹ đồng bảo trợ có thể nói đã chết yểu chỉ sau khoảng 10 ngày được thực thi. Xung đột đã bùng phát trở lại ở thành phố Aleppo – khu vực chiến lược mà bên nào cũng muốn giành quyền kiểm soát. Trong lúc chiến sự bùng phát trở lại, Nga và Mỹ – hai nước có vai trò quan trọng trong cuộc chiến tại Syria tiếp tục đổ lỗi cho nhau về sự đổ vỡ của thỏa thuận ngừng bắn. Ngày 30/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng cáo buộc Mỹ tiếp tục dung dưỡng cho nhóm thánh chiến Hồi giáo ở Syria nhằm lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad. Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby tuyên bố, Mỹ đã tuyên bố sẽ ngừng mọi hợp tác và đối thoại với Nga trong nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột dai dẳng tại Syria, trừ khi Nga và Syria dừng cuộc tấn công nhằm vào thành phố chiến lược Aleppo và khôi phục lệnh ngừng bắn.
2. Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi dân Bình Nhưỡng rời bỏ đất nước. Trong một thông điệp hiếm hoi nhắm đến quân đội và người dân Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye kêu gọi họ từ bỏ đất nước của họ để đến Hàn Quốc. AFP cho biết lời kêu gọi của bà Park được đưa ra một ngày sau khi một người lính Triều Tiên mạo hiểm tính mạng vượt qua biên giới được bảo vệ rất nghiêm ngặt ở phía nam đất nước.
3. Thượng viện và Hạ viện Mỹ ngày 28/9 đã bác bỏ phủ quyết của Tổng thống Obama đối với dự luật “Công lý chống hành động bảo trợ khủng bố”. Đây là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình, phủ quyết của Tổng thống Obama bị Quốc hội Mỹ bác bỏ. ỷ lệ bỏ phiếu bác bỏ là khá cao tại cả Thượng viện và Hạ viện lần lượt là 97/1 và 348/77. Đạo luật “Công lý chống hành động bảo trợ khủng bố” sẽ cho phép gia đình các nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9 được kiện Arab Saudi và các nước liên quan tới khủng bố tại các tòa án Mỹ một cách hợp pháp. Tổng thống Obama ngày 23/9 đã phủ quyết dự luật và cho rằng các nước khác sẽ có những dự luật tương tự để kiện chính phủ Mỹ về những hoạt động của binh sỹ và các nhà ngoại giao nước này
4. Vụ tai nạn sáng 29/9 làm một người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương là sự cố đường sắt gây thương vong nhiều nhất trong vòng 25 năm qua tại Mỹ. Trả lời báo giới chiều 29/9, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết chưa có bất cứ bằng chứng nào cho thấy có sự liên quan giữa khủng bố và vụ tai nạn tàu hỏa nói trên nhưng vẫn không loại trừ khả năng này. “Vào thời điểm này, chúng tôi chưa có bất cứ bằng chứng nào được phát hiện cho thấy có mối liên quan. Hiện Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đang tiếp tục điều tra một số vấn đề và tôi nghĩ rằng bây giờ là quá sớm để có thể loại trừ nguyên nhân khủng bố”, ông Earnest nói.
III. Một số hoạt động trọng tâm trong tỉnh trong tuần:
1. Sáng 28/9, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến khối Đảng quý III năm 2016 và giao ban giữa Thường trực Tỉnh ủy với Thường trực các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tháng 9 năm 2016 dưới sự chủ trì của đồng chí Y Mửi – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy
2. Hội đàm giữa đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Kon Tum (Việt Nam) và tỉnh Chămpasắc (CHDCND Lào). áng ngày 30/9, tại tỉnh Kon Tum đã diễn ra buổi Hội đàm giữa đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Kon Tum (Việt Nam) với đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Chămpasắc (CHDCND Lào). Về phía tỉnh Kon Tum có các đồng chí: A Pớt – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Tuy – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Kon Tum. Về phía tỉnh Chămpasắc có các đồng chí: Ni-phon Viêng-pạ-sợt, Phó Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức tỉnh; Bua -lin Vông-phạ-chăn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Tỉnh trưởng; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.
3. Ngày 30/9, Uỷ ban nhân dân tỉnh gặp gỡ, đối thoại với thanh niên. Với chủ đề “Tuổi trẻ Kon Tum chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”; chiều ngày 30/9, UBND tỉnh tổ chức chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với thanh niên năm 2016. Đồng chí Nguyễn Đức Tuy – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi gặp gỡ.
4. Chiều ngày 28/9, Đoàn giám sát của Ủy ban về các vấn đề xã hội Quốc hội khóa XIV do đồng chí Bùi Sỹ Lợi – Phó Chủ nhiệm của Uỷ ban đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Kon Tum về kết quả 02 năm (2015-2026) thực hiện Nghị quyết số 76/2014/QH13 ngày 24/6/2014 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020 và việc thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở giai đoạn 2012-2015 tại tỉnh Kon Tum.
IV. Tin về Ngành Giáo dục và Đào tạo đáng chú ý trong tuần
4.1. Văn bản mới
1. Bộ GDĐT ban hành Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT: Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Bộ GDĐT chính thức công bố Phương án tổ chức kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia năm 2017. Nội dung chi tiết, tại địa chỉ www.moet.gov.vn.
4.2. Tin tức
1. Ngày 28/9/, tại Đồng Tháp, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Khuyến học Việt Nam và UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2016 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số”.
2. Ngày 29/9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện đề án phát triển hệ thống trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên giai đoạn 2010-2016. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chủ trì Hội nghị.