TIN TỨC TỔNG HỢP TUẦN (từ ngày 3/10 đến ngày 9/10/2016)

Lượt xem:

Đọc bài viết

I. Một số sự kiện trong nước nổi bật trong tuần:
1. Sáng ngày 8/10, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương đã khai mạc Hội nghị lần thứ Tư. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị.Theo chương trình được thông qua, tại Hội nghị lần này, Trung ương sẽ thảo luận, cho ý kiến về: Tình hình kinh tế – xã hội năm 2016, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2017; Một số chủ trương, chính sách lớn nhằm đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế; Thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị – xã hội trong bối cảnh Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; và một số vấn đề quan trọng khác. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu Khai mạc quan trọng tại Hội nghị.
2. Sáng sớm 8/10, tại TP.HCM mặc dù trời mưa to, nhưng Thủ tướng và Đoàn công tác đã liên tiếp kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại một cơ sở chế biến suất ăn công nghiệp và một quán ăn đường phố. Cùng đi có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo Bộ NN&PTNT và lãnh đạo TP.HCM. Đây đều là các cuộc kiểm tra bất ngờ, không báo trước.Việc kiểm tra tại TP.HCM chỉ sau ít ngày kiểm tra tại chợ đầu mối Long Biên và xã chuyên canh rau Văn Đức, Hà Nội đã tiếp tục thể hiện thông điệp của Chính phủ trong việc xử lý tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó có thức ăn đường phố.
3. Ngày 3/10, Bộ Thông tin và Truyền thông ra Quyết định thu hồi thẻ nhà báo đối với ông Nguyễn Như Phong, Tổng Biên tập Báo Petrotimes và đình bản báo này 3 tháng. Các quyết định này do Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Trương Minh Tuấn ký.
II. Một số sự kiện quốc tế đáng chú ý trong tuần:
1. Trong động thái mới đây, ngày 7/10 Philippines tuyên bố họ đã ngừng các cuộc tuần tra hải quân chung với Mỹ ở Biển Đông. Động thái này diễn ra trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này ngày càng xa rời Mỹ và xích lại gần Trung Quốc.Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã nói rằng ông muốn chấm dứt các hoạt động tuần tra chung này để tránh chọc giận Trung Quốc – quốc gia ngang nhiên ra tuyên bố chủ quyền (phi pháp) đối với hầu hết Biển Đông.
2. Lò lửa Syria trong tuần qua vẫn tiếp tục “nóng bỏng”, đi cùng với đó là sự leo thăng căng thẳng trong quan hệ Nga-Mỹ.Ngày 5/10, chiến sự tiếp tục diễn ra ác liệt giữa quân đội Syria được không quân Nga yểm trợ và phe đối lập ở Aleppo. Theo Aljazeera, không quân Syria và máy bay chiến đấu của Nga đã oanh tạc hàng chục mục tiêu khác nhau tại các quận phía đông Aleppo, khu vực vẫn nằm dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy.
3. Ngày 6/10, một nhóm giám sát có trụ sở tại Mỹ dẫn các hình ảnh vệ tinh vừa thu thập được cho biết, Triều Tiên đang gia tăng hoạt động tại bãi thử hạt nhân của nước này – một động thái có thể được cho là nhằm chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới.
4. Hội đồng Bảo an ngày 6/10 đã đề nghị Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc xem xét đề cử cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres làm Tổng Thư ký.Nếu được phê chuẩn, ông Guterres, 67 tuổi, sẽ thay thế Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc hiện nay là ông Ban Ki-moon- 72 tuổi, người Hàn Quốc sau khi ông Ban Ki-moon mãn nhiệm vào cuối năm 2016.
III. Một số hoạt động trọng tâm trong tỉnh trong tuần:
1. Chiều ngày 07/10, tại thành phố Kon Tum, Bộ Thông tin – Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” sau 69 cuộc Triển lãm đã được tổ chức tại 48 tỉnh, thành phố, 10 điểm đảo, huyện đảo và 11 đơn vị lực lượng vũ trang trong cả nước. Trước đó sáng 7/10, hơn 500 cán bộ lãnh đạo, quản lý các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các địa phương, báo cáo viên, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí và đội ngũ giảng viên, giáo viên dạy môn GDCD, Lịch sử ở các trường học THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã tham dự Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về biển đảo. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Xuân Lâm đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
2. Sáng ngày 07/10/2016, tại UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Hải – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các ngành và địa phương liên quan để nghe báo cáo và bàn triển khai các nhiệm vụ trong xây dựng nông thôn mới đối với 05 xã đăng ký đạt chuẩn trong năm 2016.
3. Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đăk Hà. Tham dự buổi tiếp xúc có lãnh đạo Uỷ ban MTTQVN tỉnh, các sở, ngành, cấp uỷ và chính quyền địa phương.
4. Ngày 04/10, tại Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ, Công an tỉnh tổ chức Hội thao kỹ thuật phòng cháy chữa cháy tỉnh Kon Tum lần thứ VI-2016; thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Trần Thị Nga – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự. Sở GDĐT cũng đã cử 01 đoàn tới dự Hội thao. Kết thúc Hội thao Đoàn của Sở GDĐT đạt 01 giải Nhì Toàn đoàn, 01 giải Nhì và 01 giải Ba cá nhân.
5. Ngày 06/10/2016, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 2413/KH-UBND phát huy ưu điểm, khắc phục, sửa chữa khuyết điểm sau giám sát về tổ chức thực hiện Kế hoạch số 20-KH/TU ngày 10-4-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05-12-2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 05 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn”.
6. Kể từ ngày 07/10/2016, Quy chế làm việc của UBND tỉnh Kon Tum ban hành kèm theo Quyết định số 37/2016/QĐ-UBND ngày 28/9/2016 sẽ có hiệu lực thi hành.Quy chế gồm 10 chương với 40 Điều. Quy định về nguyên tắc làm việc, chế độ trách nhiệm, cách thức và quy trình giải quyết công việc, quan hệ công tác của UBND tỉnh Kon Tum; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện văn bản pháp luật và nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao; chế độ thông tin báo cáo của UBND tỉnh.
IV. Tin về Ngành Giáo dục và Đào tạo đáng chú ý trong tuần
1. Sau khi ban hành Thông tư 22 thay thế cho Thông tư 30, Bộ GDĐT mở trang mục Hỏi đáp về đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 22
2. Tuần qua, Nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2017, chiều 05/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 14 đề thi minh họa của các môn thi để giáo viên và học sinh tham khảo./.