TIN TỨC TỔNG HỢP TUẦN (từ ngày 05/12 đến ngày 11/12/2016)

Lượt xem:

Đọc bài viết

I. Một số sự kiện trong nước nổi bật trong tuần:
1. Sáng 9/12, Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến, quán triệt Nghị quyết Trung ương 04 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Tham dự tại điểm cầu Hà Nội có Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh và lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan.
Dự tại điểm cầu Kon Tum có Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Y Mửi, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh A Pớt, các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.
2. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ.Chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ sâu rộng hơn nữa giữa Quốc hội Việt Nam và cơ quan lập pháp Ấn Độ, đặt cơ sở vững chắc cho quan hệ ổn định lâu dài với Ấn Độ, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng với khu vực và thế giới.
3. Chiều 9/12/2016, Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương được tổ chức tại Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng , Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương; đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương ; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương và đồng chí Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an cùng các đại biểu dự Hội nghị
Hội nghị nhằm đánh giá tình hình, kết quả tổng kết năm 2016, phương hướng nhiệm vụ năm 2017 và những năm tiếp theo.
II. Một số sự kiện quốc tế đáng chú ý trong tuần:
1. Tổng thống Hàn Quốc tạm thời bị đình chỉ chức vụ: Vào hồi 15h ngày 09/12 (theo giờ địa phương), Quốc hội Hàn Quốc đã nhóm họp phiên toàn thể với 300/300 nghị sỹ để tiến hành biểu quyết theo hình thức bỏ phiếu kín (không ghi danh) đối với thủ tục luận tội Tổng thống Park Geun-hye theo đề xuất của phe đối lập.
Kết quả, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun-hye với 234 phiếu tán thành, 56 phiếu chống, 7 phiếu vô hiệu và 2 phiếu trắng. Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-kyun không tham gia bỏ phiếu.
Với kết quả này, Tổng thống Park Geun-hye sẽ ngay lập tức bị đình chỉ tạm thời chức vụ Tổng thống. Thủ tướng đương nhiệm Hwang Kyo-ahn sẽ thay thế bà Park đứng đầu chính phủ. Tòa án Hiến pháp sẽ có thời hạn 180 ngày để xem xét và ra phán quyết cuối cùng đối với đề xuất luận tội tổng thống.
2.Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết yêu cầu lệnh ngừng bắn ở Syria
Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 9/12 đã nhất trí thông qua nghị quyết yêu cầu một lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Syria, trong đó có thành phố Aleppo, chấm dứt mọi cuộc bao vây và tạo điều kiện cho hoạt động cứu trợ nhân đạo tại quốc gia này. Nghị quyết do Canada soạn thảo nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài ở Syria đã được thông qua với 122 phiếu thuận, 36 phiếu trắng và 13 phiếu chống.
3. Tạp chí TIME đã lựa chọn tỷ phú Trump là nhân vật có nhiều ảnh hưởng nhất năm qua và dự đoán năm 2017 ông sẽ tạo nên những “cơn bão” mới. Mới đây, tạp chí TIME đã bình chọn ông Donald Trump là “Nhân vật của năm 2016”. Đại diện của tạp chí Time cho biết, việc lựa chọn một nhân vật của năm là truyền thống hàng năm của tạp chí này trong vòng 90 năm qua. Nhân vật được chọn sẽ là nhân vật “có ảnh hưởng nhất trong các sự kiện năm 2016” bất kể có là ảnh hưởng xấu hay tốt.
III. Một số hoạt động trọng tâm trong tỉnh trong tuần:
1. Sau 3 ngày tổ chức, chiều 8/12, kỳ họp HĐND tỉnh Kon Tum đã bế mạc và thành công tốt đẹp. Kỳ họp đã thông qua 21 nghị quyết quan trọng làm cở sở cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng tỉnh Kon Tum năm 2017 và những năm tiếp theo; thực hiện miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UDND tỉnh với ông Nguyễn Hữu Hải để chuyển sang nhiệm vụ mới là Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Kon Tum
Các Nghị quyết do Ngành GDĐT tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh và đã được thông qua:
– Nghị quyết quy định khoảng cách và địa bàn để xác định học sinh không thể đến trường và trở về nhà trong ngày quy định tỷ lệ khoán kinh phí phục vụ việc nấu ăn cho học sinh.
– Nghị quyết thông qua Đề án tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020
– Nghị quyết về việc điều chỉnh Nghị quyết số 37/2011/NQ-HĐND ngày 05/12/2011 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Kon Tum giai đoạn 2011-2020, định hướng đến năm 2025.
2. Nhằm đánh giá tình hình thực hiện đầu tư công năm 2016 gắn với đẩy mạnh các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2016 và triển khai tốt nhiệm vụ năm 2017 là nội dung trọng tâm của phiên họp thường kỳ UBND tỉnh Kon Tum tháng 11/2016 diễn ra vào chiều 9/12. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa chủ trì phiên họp. Tham gia phiên họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga, lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố.
3. Giải Bóng đá tỉnh Kon Tum lần thứ IV, năm 2016 có sự tham gia của 13 đội bóng đến từ các huyện, thành phố, các đơn vị, doanh nghiệp và câu lạc bộ trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó có 8 đội thi đấu ở hạng A và 5 đội thi đấu ở hạng B. Giải được diễn ra đến ngày 16/12 tại Sân vận động tỉnh Kon Tum.
Tính đến ngày 11/12, Đội bóng Ngành GD&ĐT đã đá được 02 trận, thắng 01 trận, thua 01 trận.
IV. Tin về Ngành Giáo dục và Đào tạo đáng chú ý trong tuần
1. Ngày 9/12, Bộ trưởng Bộ GD – ĐT Phùng Xuân Nhạ đã yêu cầu tạm dừng cuộc thi “Chinh phục vũ môn” để rà soát kỹ trước những lo ngại về cuộc thi này thời gian gần đây.
Cụ thể, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã yêu cầu Vụ Công tác học sinh – sinh viên (đơn vị đầu mối phối hợp với Trung ương Đoàn) báo cáo về việc này. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ khẩn trương làm việc với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đề nghị tạm dừng tổ chức cuộc thi nói trên, tiến hành rà soát kỹ lưỡng, nghiêm túc, khoa học các vấn đề liên quan đến Cuộc thi mà dư luận đang quan tâm.
Trước đó, có phụ huynh đã gửi tâm thư tới Bộ trưởng Bộ GD-ĐT bày tỏ lo ngại về cuộc thi trực tuyến có tên “Chinh phục vũ môn” đang được tổ chức cho học sinh tham gia. Phụ huynh này nghi ngại về độ an toàn, “độ sạch” của game này và lo ngại nếu bị “cài đặt” game online vào trí não (game có chiến thuật, có tranh đua, có thu phí) thì sẽ có nhiều tác hại về lâu về dài. Đồng thời, kiến nghị Bộ trưởng Bộ GD- ĐT sớm kiểm tra, làm rõ về việc các phần mềm game này có an toàn, lành mạnh để công bố cho phụ huynh được biết.
Cuộc thi “Chinh phục vũ môn” với hình thức thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức tổng hợp giành cho học sinh trung học cơ sở do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khởi xướng và chủ trì tổ chức từ năm học 2014-2015
2. Các trường đại học sư phạm phải đi đầu trong nâng cao chất lượng giáo viên. Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại hội thảo về “Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, khung năng lực nghề nghiệp giảng viên sư phạm và vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên của các trường sư phạm” được tổ chức ngày 7-12 tại Trường Đại học Quy Nhơn. Hội thảo do Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (Chương trình ETEP) tổ chức với sự tham dự của hơn 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT, các trường đai học sư phạm, một số địa phương và đại diện một số chuyên gia, giáo viên trong cả nước
3. Ngày 9/12/2016, Bộ GD&ĐT ban hành công văn số 6060/BGD&ĐT-VP v/v tổ chức Hội nghị công tác thanh tra giáo dục toàn quốc. Theo đó, Hội nghị được tổ chức trong 1/2 ngày, khai mạc 8 giờ 00 ngày 19/12/2016, hình thức Hội nghị trực tuyến (video conferencing) qua hệ thống phòng họp của Tổng công ty dịch vụ viễn thông (VNPT) và phòng họp của VNPT tại các địa phương (cấp tỉnh)./.